27/09/2015 - 09:18

Làng lực sĩ ở Ấn Độ

Đến ngôi làng Asola-Fatehpur Beri ở phía Nam Thủ đô New Delhi, chắc hẳn nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy phần lớn đàn ông nơi đây đều có thân hình vạm vỡ như những lực sĩ.

 Những người đàn ông vạm vỡ của làng Asola-Fatehpur Beri.
Ảnh: CNN

Trong nhiều thế hệ, cứ mỗi buổi sáng và tối những người đàn ông của làng đều đặn dành 2 tiếng đồng hồ để rèn luyện thân thể. Một trong những nơi tập phổ biến nhất của các cậu thiếu niên cho đến những người đàn ông gần 50 tuổi là Akhada, tiếng Hindi nghĩa là đấu trường. Akhada thật ra chỉ là một khoảng đất trống mà họ đến để vật lộn trong bùn, leo dây, thực hiện vài trăm cái hít đất và đu xà ngang. Thậm chí, bài tập còn bao gồm việc người này vác người kia trên vai của mình hoặc nâng một xe máy nặng 350kg lên tới ngực. Điểm chung là những đàn ông tập thể hình ngoài trời đều mặc mỗi chiếc khố trên người.

Kỷ luật trong tập luyện được cho là yếu tố rất quan trọng đối với những người tập và đây là một nét truyền thống của làng. Vijay Tanwar, huấn luyện viên trưởng tại Akhada, cho biết trong làng có vài phòng tập hiện đại, song hầu hết đàn ông đều thích hình thức tập luyện truyền thống ngoài trời bởi nó giúp thân hình linh hoạt và nguy cơ chấn thương cũng ít hơn. Tanwar cho biết những người tập ăn uống lành mạnh và đúng giờ, tập luyện mỗi ngày và đó là lý do họ đều rất khỏe. Ngoài ra, những người đến với Akhada đều không nhậu nhẹt và hút thuốc. Phần lớn trong số họ đều là người ăn chay với chế độ ăn chủ yếu gồm trái cây, các loại hạt và đặc biệt là rất nhiều sữa, kể cả sữa chua. "Chúng tôi không sử dụng bất cứ chất bổ sung tăng cường cơ bắp nào"- Tanwar khẳng định.

Tập thể hình không chỉ có lợi cho sức khỏe mà những người đàn ông này còn biết tận dụng cơ bắp của họ để kiếm tiền, chẳng hạn như xin làm bảo vệ cho các câu lạc bộ và quán bar ở New Delhi. "Sức khỏe là tài sản. Chúng tôi khỏe mạnh nhưng cũng kiếm được kha khá tiền, có thể cho các con học ở những ngôi trường tốt, ăn ngon. Con người còn cần gì hơn thế trong cuộc sống"- Tanwar chia sẻ. Tanwar cho biết thêm mình là người trong làng đầu tiên làm bảo vệ cách đây 15 năm và sau đó, nhiều người nối bước anh. Theo Tanwar, hiện có hơn 300 người làm bảo vệ tại các câu lạc bộ và quán bar ở New Delhi.

Tập thể hình ngoài trời tại Asola-Fatehpur Beri đang được truyền lại cho thế hệ sau. Ông Guru Lekhraj, người có uy tín lớn trong giới thể hình của làng, cho rằng hiện nay những người từ 17-27 tuổi dễ vướng vào các hành vi xấu, nhưng nếu khuyến khích họ tham gia tập luyện thể chất và có được sức khỏe tốt thì sẽ không bị ảnh hưởng. Người đàn ông 75 tuổi này cho biết ông rất vui khi thế hệ trẻ đang duy trì di sản của làng.

THANH BÌNH (Theo CNN)

THANH BÌNH (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết