26/10/2016 - 10:12

Các cấp Hội LHPN quận Cái Răng

Làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực

5 năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Cái Răng đã phát động nhiều phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình thiết thực nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp Hội xác định học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập"... .

Thi đua làm theo gương Bác

Chúng tôi đến tham quan mô hình nuôi bò sữa của chị Nguyễn Thị Miền (khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh). Chị kể, trước kia, gia cảnh chị rất khó khăn vì ít đất canh tác. Năm 2012, Hội LHPN phường hỗ trợ chị vay 20 triệu đồng làm chuồng trại, chị mua 2 con bò sữa về nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật, chăm chỉ trong chăm sóc, việc nuôi bò sữa của chị đạt hiệu quả. Đến nay, chị đã có đàn bò sữa 13 con, mỗi ngày thu được hơn 250 lít sữa, trừ chi phí chị lời khoảng 2 triệu đồng/ngày. Chị Miền là một trong hàng trăm hội viên, phụ nữ quận Cái Răng hưởng ứng các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cái Răng, thời gian qua, các cấp Hội LHPN đã xây dựng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực tùy theo tình hình của địa phương, đơn vị…

Cũng nhờ sự giúp đỡ kịp thời của Hội mà chị Nguyễn Thị Kim Ảnh (phường Phú Thứ) vượt qua những khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc, con cái chăm ngoan học giỏi. Mấy năm trước, chồng chị Kim Ảnh bị tai nạn giao thông, chị trở thành lao động chính của gia đình. Nhờ Hội hỗ trợ vay vốn, chị Ảnh mở tiệm tạp hóa nhỏ, một mình vừa chăm sóc chồng bệnh, vừa nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi. Đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định, sức khỏe ông xã chị cũng dần bình phục. Năm 2015, gia đình chị là một trong 150 gia đình tiêu biểu được Hội LHPN TP Cần Thơ tuyên dương "vượt khó, nuôi dạy con ngoan- học giỏi".

Mô hình Tổ liên kết may gia công do Hội LHPN phường Lê Bình xây dựng giúp hội viên ổn định cuộc sống. 

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào nề nếp, hiệu quả, từng cán bộ phụ nữ quận nỗ lực hết mình trong thực hiện các phong trào. Từ năm 2011 đến nay, ở cương vị Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Thạnh, chị Nguyễn Thị Diễm Thúy đã cùng các chị trong BCH Hội LHPN phường xây dựng thành công nhiều mô hình thiết thực, thu hút hội viên tham gia. Cụ thể, từ năm 2011 đến 2015, Hội LHPN phường Hưng Thạnh đã tổ chức 4 lớp dạy nghề, thu hút 135 hội viên tham gia; tư vấn và giới thiệu việc làm cho 676 chị em; thành lập và duy trì hiệu quả 5 tổ hùn vốn với 109 thành viên, mỗi tháng góp vốn được trên 25 triệu đồng (giải quyết cho 8 chị mượn/tháng); 12 tổ vay vốn với 349 thành viên, với tổng vốn vay hơn 2,8 tỉ đồng. Qua đó, giúp các hội viên có điều kiện đầu tư sản xuất hoặc mua bán nhỏ.

Những mô hình thiết thực

Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cái Răng, các cấp Hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký việc "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác gắn với nhiệm vụ, công việc thường xuyên của cơ quan, đơn vị, đặc điểm của từng khu dân cư. Từ đó, chất lượng các phong trào thi đua của hội ngày càng nâng lên, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa. Điển hình như Hội LHPN phường Ba Láng với các mô hình Tiết kiệm điện, xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo; Hội LHPN phường Lê Bình và Hội LHPN phường Tân Phú có mô hình giải quyết việc làm; Hội LHPN phường Phú Thứ xây dựng thành công mô hình mượn đất dự án để hội viên, phụ nữ trồng rau màu… Các mô hình đã hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhiều chị em thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Lê Thị Cẩm Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Lê Bình, cho biết: Mô hình Tổ liên kết may gia công của Hội LHPN phường Lê Bình được thành lập từ năm 2014, với 30 thành viên tham gia. Đa số các thành viên là những học viên theo học các lớp đào tạo nghề may do Hội tổ chức. Tham gia Tổ liên kết may gia công, chị em được đảm bảo có nguồn hàng ổn định tăng thu nhập. Hiện nay, các thành viên gia công túi xách có thu nhập trung bình từ 3- 5 triệu đồng/tháng, những đợt cao điểm, dịp Tết, một số chị có thể đạt thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Chúng tôi đến nhà lúc bà Phan Thị Ba (hội viên Hội LHPN phường Ba Láng) vừa bán vé số về. Bà Ba thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, đông con. Năm 2015, được Hội LHPN phường xét tặng mái ấm tình thương trị giá 35 triệu đồng thay cho căn nhà lá cũ, xuống cấp để gia đình bà ổn định cuộc sống. Bà Ba xúc động nói: "Nhờ sự quan tâm của Hội LHPN, gia đình tôi có được căn nhà tường khang trang để ở. Các cô, các chị còn thường xuyên đến thăm, động viên tôi cố gắng làm lụng để vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, ngoài bán vé số, tôi còn đi hái rau muống, lá chuối để bán, kiếm thêm thu nhập, cuộc sống đã bớt khó khăn". Theo chị Nguyễn Thị Thanh Đào, Chủ tịch Hội LHPN phường Ba Láng, thiết thực "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác, hằng năm Hội LHPN phường vận động từ 1-2 mái ấm tình thương giúp chị em phụ nữ nghèo, có nơi an cư để lạc nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Cái Răng, nhận xét: "Những việc "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Phát huy kết quả đạt được, Hội tiếp tục triển khai sâu rộng nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; vận động chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết