26/06/2016 - 08:16

LÀM THEO BÁC TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ TRONG CUỘC SỐNG

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (CT03) đã tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, đạo đức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố. Đông đảo cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ những điều rất nhỏ trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu đã được các cấp ủy Đảng, đoàn thể tuyên dương, khen thưởng…

Làm theo Bác từ những việc cụ thể, thiết thực

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện CT03 của Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố, đồng chí Nguyễn Phúc Hảo, đảng viên Chi bộ Khoa Nông nghiệp – Sinh học ứng dụng thuộc Đảng bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho rằng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất bình thường, gần gũi mà ai cũng có thể học và làm theo để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt trong xã hội. Với vai trò là một giảng viên, bản thân đồng chí luôn khắc ghi lời dạy của Bác "Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được".

Các tập thể có thành tích tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" 5 năm (2011-2016) nhận Giấy khen của Đảng ủy Khối Cơ quan Dân chính Đảng thành phố.

Giảng dạy ngành bảo vệ thực vật với môi trường làm việc rất rộng, đòi hỏi làm sao để sinh viên có kiến thức nền vững chắc và tay nghề giỏi khi ra trường; mặt khác lại đảm nhận nhiều môn cơ sở ngành và chuyên ngành, thực hành thực tập…Chính vì thế, đồng chí Phúc Hảo không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách đọc tài liệu, tham quan thực tế, nghiên cứu các công trình nghiên cứu khoa học, học kinh nghiệm của các thầy cô, đồng nghiệp…Từ đó, đồng chí đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm khơi dậy niềm đam mê học tập, yêu thích nghiên cứu của sinh viên. Có vài lần thất bại khi áp dụng những phương thức giảng dạy tích cực, đồng chí không nản mà tìm hướng giải quyết, cải tiến trên chính những thất bại ấy. Như việc áp dụng phương pháp kiểm tra trên lớp trực tiếp bằng máy chiếu và phương pháp đánh giá kết quả mới nhằm ngăn ngừa hiện tượng trao đổi, sử dụng tài liệu trong kiểm tra được đồng chí thực hiện đạt hiệu quả. Sinh viên nhận kết quả kiểm tra đúng với thực lực của mình hoặc sau vài lần kiểm tra không đạt yêu cầu thì ý thức học tập của các em tự giác được nâng cao. Chất lượng sinh viên của khoa khi ra trường được các doanh nghiệp và địa phương đánh giá cao. Hơn 80% sinh viên ra trường có việc làm và học liên thông. "Có được kết quả đó là sự nỗ lực của bộ môn, mỗi người mỗi việc, mỗi nhiệm vụ nhưng luôn biết sắp xếp khoa học, san sẻ, hỗ trợ nhau khi khó khăn để cùng hoàn thành nhiệm vụ đào tạo chung của trường" – đồng chí Nguyễn Phúc Hảo khẳng định.

Trong các tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện CT03 được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết, Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Báo Cần Thơ đã có những việc làm theo gương Bác cụ thể, thiết thực. Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ 2, cho biết: "Chi ủy xem việc học tập và làm theo gương Bác là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi ủy chỉ đạo đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và từng đảng viên đăng ký thực hiện làm theo gương Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao…". Từ học tập đã chuyển sang làm theo Bác ở Chi bộ 2 được thực hiện rộng khắp qua những hoạt động thiết thực như: Hai ban nghiệp vụ Kinh tế và Văn hóa trực thuộc chi bộ đã học Bác về phong cách làm việc khoa học trong sắp xếp công việc, phân công biên tập viên, phóng viên theo đúng chuyên môn, sở trường. Không chỉ phản ánh thông tin lĩnh vực kinh tế - đời sống, văn hóa – thể thao trên địa bàn thành phố Cần Thơ mà còn mở rộng ra vùng ĐBSCL. Với cách làm việc khoa học nên giai đoạn 2011-2015 chi bộ 2 đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong nghiệp vụ như đạt 32 giải báo chí các loại từ giải Báo chí Quốc gia và giải Báo chí Phan Ngọc Hiển, ngoài ra còn đạt 8 giải báo chí các ngành.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, hằng năm, Chi đoàn 2 trực thuộc Chi bộ 2 đã tham gia phát hành trung bình trên 7.000 tờ báo và trên 100 triệu đồng vận động hỗ trợ tuyên truyền, quảng cáo. Chi bộ cũng tích cực thực hiện mô hình "Dân vận khéo" do Đảng ủy Báo Cần Thơ phát động như từ năm 2011 đến nay, thực hiện hỗ trợ học bổng cho 2 sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học ở Cần Thơ, tạo điều kiện các em an tâm học tập. Từ năm 2013 đến nay, chi bộ đã vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn thành phố xây dựng 3 căn nhà nhân ái, trị giá 40 triệu đồng/căn; trao 70 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất và 20 chiếc xe đạp trị giá 1,2 triệu đồng/xe cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. Từ năm 2011 đến nay, Chi bộ 2 luôn đạt trong sạch vững mạnh, đặc biệt năm 2014, 2015 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nhân rộng điển hình, biểu dương kịp thời

Theo đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố, 5 năm qua, các cấp ủy cơ sở đã gắn việc thực hiện CT03 với phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể tại cơ quan, đơn vị; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên. Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác góp phần khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện CT03 còn gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

Qua 5 năm thực hiện CT03, xuất hiện nhiều mô hình hay, việc làm tốt được dư luận đánh giá cao và có sức lan tỏa trong xã hội…Điển hình như từng khoa của Trường Chính trị thành phố đều lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong giáo trình bài giảng; Trường Cao đẳng Cần Thơ tổ chức hội thi hùng biện thanh niên làm theo lời Bác có ý nghĩa giáo dục tích cực đến học sinh, sinh viên trong suy nghĩ và việc làm, trong thực hành tiết kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Hay như Hội Cựu chiến binh thành phố đã phối hợp tốt với các ngành chức năng, các đoàn thể trồng cây tạo bóng mát trên tuyến đường từ thị trấn Vĩnh Thạnh đến thị trấn Cờ Đỏ, dài 14km; Sở Y tế tổ chức hội thi quy tắc ứng xử, hội nghị "thực hiện tốt quy tắc ứng xử nâng cao y đức", hội nghị "Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… Có 147 tập thể và 596 cá nhân điển hình tiên tiến thuộc Đảng bộ Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố được Thành ủy tặng bằng khen và Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố tặng Giấy khen.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố, việc thực hiện CT03 vẫn còn những hạn chế như: Một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của CT03 đối với công tác xây dựng Đảng, do đó việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CT03 chưa sát với nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị. Việc cụ thể hóa nội dung, chương trình học tập và làm theo ở một số đơn vị thiếu cụ thể, chưa sát thực tế, hiệu quả chưa cao; trong quá trình xây dựng chuẩn mực đạo đức và nêu gương còn mang tính chung chung, chưa đi vào chiều sâu, cụ thể thiết thực với công việc hàng ngày; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên… Đồng chí Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng thành phố, đề nghị các cấp ủy đảng, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CT03, nay là chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại khóa XII, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và các nghị quyết, chỉ thị khác của Đảng để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm nề nếp trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhân rộng các mô hình làm tốt, phát hiện các điển hình, tổ chức các hoạt động biểu dương kịp thời…

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết