06/08/2014 - 20:30

Làm thế nào để tự bảo vệ khi giao dịch tại các máy ATM ?

“ATM skimmer” là một thiết bị điện tử được bọn tội phạm gắn vào máy ATM để trộm thông tin trên thẻ. Khi bạn sử dụng máy ATM có gắn thiết bị này, nó tạo ra một bản sao của thẻ ATM và nắm được số PIN của bạn. Nếu sử dụng máy ATM, bạn cần nhận thức rằng bạn có thể là nạn nhân của bất kỳ vụ trộm tiền nào từ các máy này.

Cách thức hoạt động của ATM skimmer

Một ATM skimmer gồm hai thành phần. Đầu tiên là một thiết bị nhỏ chèn qua khe cắm thẻ ATM. Khi bạn đưa thẻ ATM vào đầu đọc, thiết bị tạo ra một bản sao dữ liệu trên dải từ tính của thẻ. Thẻ đi qua các thiết bị và đi vào máy, vì vậy tất cả các hoạt động bạn thấy diễn ra bình thường, nhưng dữ liệu thẻ của bạn đã được sao chép.

Phần thứ hai của thiết bị là một máy ảnh. Một chiếc camera nhỏ được đặt ở đâu đó để có thể “nhìn thấy” bàn phím, có thể ở nắp màn hình của máy ATM, trên trần của thùng ATM hay bên cạnh bàn phím... Máy ảnh có nhiệm vụ ghi hình việc nhập mã PIN của bạn.

Những thông tin thu được gồm dải từ tính của thẻ và số PIN, bọn tin tặc dễ dàng làm ra một thẻ ATM giả và dùng nó để rút tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.

Các ATM skimmer ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi. Thiết bị này có thể rất nhỏ, thay vì gắn ở khe cắm thẻ, nó có thể đưa vào bên trong khe cắm. Thay vì dùng camera để ghi mã PIN, bọn tội phạm có thể dùng một bàn phím giả phủ lên bàn phím thật. Khi bạn nhấn nút trên phím giả lệnh vẫn được thực hiện như trên phím thật, nhưng nó đã ghi lại thông tin nhấn phím của bạn.

Thông thường, bọn tội phạm quay trở lại để gỡ thiết bị và lấy dữ liệu thu thập được, nhưng giờ đây họ có thể truyền dữ liệu qua Bluetooth hoặc các kết nối dữ liệu di động khác.

Làm thế nào để nhận ra máy ATM bị gắn skimmer?

Một số thủ thuật sau có thể giúp bạn phát hiện máy có gắn thiết bị theo dõi:

- Đẩy nhẹ đầu đọc thẻ: Nếu đầu đọc di chuyển hay xê dịch khi bạn cố ý đưa tay đẩy nhẹ nó, có lẽ nó không bình thường. Một đầu đọc thẻ bình thường phải được gắn chặt với máy ATM và nó sẽ không di chuyển khi bạn đẩy vào nó.

Người dùng khó nhận ra bàn phím giả được phủ trên bàn phím thật.

- Nhìn xung quanh máy ATM: Hãy đảo mắt nhanh quanh máy ATM xem có bất cứ điều gì khác thường không. Có thể là một bảng điều khiển có màu sắc khác với phần còn lại của máy, vì nó là một mảnh giả làm bằng nhựa được đặt trên bảng thật. Có thể có một bộ phận nào đó gắn gần bàn phím và bên trong có một camera…

- Kiểm tra bàn phím: Bàn phím có quá dày, hoặc khác với bàn phím bạn thấy ở lần sử dụng trước không? Nó có thể là một lớp phủ trên bàn phím thật.

- Kiểm tra máy ảnh: Hãy để ý nơi bọn tội phạm có thể giấu một máy ảnh - một nơi nào đó gần màn hình hoặc bàn phím. Hãy chú ý những nơi có dán các tờ quảng cáo, có thể có một camera tí hon đằng sau lớp giấy đó.

Nếu bạn thấy một cái gì đó bất thường nghiêm trọng, ví dụ đầu đọc thẻ bị dịch chuyển, một máy ảnh ẩn, hoặc một lớp phủ bàn phím… hãy báo cho ngân hàng chủ quản của máy ATM.

Một số biện pháp phòng ngừa cơ bản

- Bảo vệ mã PIN: Khi nhập mã PIN, bạn nên dùng tay còn lại che các thông số bạn nhập. Tuy điều này không bảo vệ bạn chống lại thủ đoạn sử dụng lớp phủ bàn phím, nhưng có thể giúp bạn trong trường hợp bọn tội phạm sử dụng camera.

- Giám sát giao dịch tài khoản ngân hàng: Bạn nên thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng trực tuyến. Kiểm tra các giao dịch đáng ngờ và thông báo cho ngân hàng của bạn càng nhanh càng tốt.

- Sử dụng các dịch vụ giao dịch trực tuyến của ngân hàng, như Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking… nhằm hạn chế sử dụng máy ATM, cũng như có thể nhận thông báo biến động số dư tài khoản khi có bất kỳ giao dịch nào.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết