07/01/2015 - 10:18

THIẾU NHI QUẬN BÌNH THỦY

LÀM NGHÌN VIỆC TỐT – XỨNG DANH CHÁU NGOAN BÁC HỒ

Gần 1,8 triệu điểm giỏi, 950.000 tiết học tốt và trên 2.600 chuyến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách là những con số ấn tượng do đội viên, thiếu nhi quận Bình Thủy thực hiện từ năm học 2012-2013 đến nay, được báo cáo tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, do Hội đồng Đội quận tổ chức vào cuối tháng 12-2014. Có 110 đội viên tiêu biểu trong học tập và rèn luyện vinh dự được tuyên dương danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Nhiều mô hình, sáng kiến học tập và rèn luyện theo gương Bác được thiếu niên, nhi đồng hưởng ứng tích cực, như: “Bông hoa điểm 10”, “Sao siêng năng”, “Sao giúp bạn vượt khó”… đã khơi dậy tinh thần hiếu học, ý thức trách nhiệm của những mầm non tương lai đối với cộng đồng.

Học giỏi, chăm ngoan…

Được tuyên dương danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ tại Đại hội, em Lê Khang – học sinh lớp 9A5, Trường THCS Bình Thủy không giấu được niềm vui, bởi đó là quá trình phấn đấu học tập và rèn luyện không ngừng. 8 năm liền Khang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, từng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh và Toán cấp quận và thành phố. Bạn bè trong lớp đều nể phục bởi tính chịu khó, siêng năng và ham học hỏi của Khang. Để đạt thành tích đó, trong giờ học trên lớp, Khang chăm chú nghe thầy cô giảng bài và tích cực tham gia thảo luận, phát biểu. Điều gì chưa hiểu, em nhờ thầy cô giảng giải thêm. Buổi tối, Khang đăng ký học thêm tiếng Anh, luyện nghe – nói tiếng Anh thông qua nghe nhạc, xem phim nước ngoài hoặc học nhóm với bạn bè. Nhờ vậy, kết quả học tập môn tiếng Anh của Khang ngày càng tiến bộ. Năm lớp 7 và 8, Khang đã đạt giải Nhất và Nhì học sinh giỏi cấp quận môn tiếng Anh. Theo Khang, không chỉ siêng năng đọc sách, chuẩn bị bài vở chu đáo trước khi đến lớp, những giờ thuyết trình hoặc thảo luận nhóm trên lớp vừa giúp em hiểu bài sâu hơn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, dạn dĩ hơn khi nói chuyện trước đám đông. Khang bộc bạch: “Khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy, em cố gắng học tập tốt để sau này có việc làm ổn định, phụ giúp cha mẹ”.

Anh Phạm Dương, Bí Thư Quận đoàn Bình Thủy trao biểu trưng cho đội viên được tuyên dương danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.  

Phạm Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Bình Thủy có 4 năm liền đều đạt loại giỏi. Một trong những bí quyết học tốt theo Thư chia sẻ là lớp chia ra thành nhiều nhóm học tập, trong mỗi nhóm có đôi bạn học tập. Trong giờ thảo luận, cả nhóm trao đổi cùng nhau làm bài tập hoặc chuẩn bị nội dung bài mới, nhờ vậy năm học 2013-2014, lớp của em có 40/43 học sinh đạt loại giỏi. Với phương pháp học nhóm, bản thân Thư cũng học hỏi được nhiều ưu điểm của bạn bè. Thư kể, có bạn học giỏi môn Toán sẵn sàng chia sẻ cách học, hướng dẫn em cách giải bài tập hiệu quả, hiểu rõ hơn, nhờ vậy mấy năm học qua, Thư học rất tốt môn Toán. Không chỉ vậy, Thư còn tích cực tham gia hội thi múa hát sân trường, kể chuyện Bác Hồ, viết chữ đẹp. Với cô học trò nhỏ, đây là cách để mình trau dồi, rèn luyện thêm những kỹ năng mềm bổ ích.

Nhiều liên đội trên địa bàn quận cũng đã phát động phong trào tự học, tự rèn, truy bài đầu giờ ngay từ đầu các năm học; song song với các đợt thi đua cao điểm, như: “Điểm 10 tặng thầy cô”, “Điểm 10 tặng anh bộ đội”, “Chuyên hiệu chăm học”. Kết quả, 3 năm học qua đã có gần 1,8 triệu điểm giỏi và hơn 950.000 tiết học tốt được công nhận trong các đợt thi đua.

Giáo dục đạo đức học sinh

Hưởng ứng Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” do Hội đồng Đội Trung ương phát động, các Liên đội đã có sáng kiến tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức lối sống cho thiếu niên, nhi đồng. Thầy Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy cho biết, nhiều năm qua, trường đã phối hợp với Bảo tàng TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức sinh hoạt truyền thống cho học sinh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, gương anh hùng liệt sĩ, danh nhân văn hóa, tình nguyện vệ sinh khuôn viên di tích lịch sử trên địa bàn quận… Theo thầy Khanh, bên cạnh việc lồng ghép giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức lối sống cho học sinh trong giờ sinh hoạt dưới cờ, thì những hoạt động ngoại khóa vừa hấp dẫn học sinh vừa đạt hiệu quả tuyên truyền hơn. Liên đội trường còn phát động phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Vì người bạn vùng ven”, “Giúp bạn vượt khó”. Chỉ tính riêng trong năm học 2013 – 2014, đội viên, thiếu nhi trường đã tặng 1.500 quyển tập, 300 cây viết cho học sinh nghèo ở huyện Vĩnh Thạnh. Các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh trường lớp được học sinh thực hiện nghiêm túc. Phạm Nguyễn Anh Thư, lớp trưởng lớp 5A3 (Trường Tiểu học Bình Thủy) chia sẻ: “Bên cạnh phân công các tổ trực nhật thường xuyên, chúng em còn đăng ký chăm sóc bồn hoa kiểng, tham gia trồng cây xanh và quét dọn khuôn viên trường sạch đẹp”.

Liên đội phó Nguyễn Thị Anh Thơ, học sinh lớp 5A (Trường Tiểu học An Thới 1) kể với chúng tôi về những chuyến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Đồng Ngọc Sứ. Anh Thơ kể, những câu chuyện về tinh thần quả cảm, lòng yêu nước nồng nàn của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc giúp Anh Thơ trân trọng hơn giá trị của hòa bình. Đó cũng là động lực thôi thúc cô học trò nhỏ phấn đấu học tập và rèn luyện tốt. Không chỉ là tấm gương học giỏi, với vai trò là Liên đội phó, Anh Thơ còn tích cực vận động đội viên tham gia phong trào nuôi heo đất, kế hoạch nhỏ. Bản thân Anh Thơ cũng thường tiết kiệm một phần tiền ăn sáng để bỏ ống heo giúp bạn nghèo hoặc gom góp phế liệu, giấy vụn đóng góp gây quỹ hoạt động Đội. Các hoạt động đóng góp sách giáo khoa, dụng cụ học tập và nhiều phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Anh Thơ đều tham gia nhiệt tình. Nói về Bác Hồ kính yêu, Anh Thơ bộc bạch: “Lối sống tiết kiệm và lòng nhân ái bao la của Bác là tấm gương sáng ngời để chúng em luôn học tập và noi theo”. Vinh dự được tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ, bên cạnh niềm tự hào, Anh Thơ rất vui khi việc làm nhỏ của mình đã tiếp sức cho nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn…

Còn rất nhiều câu chuyện sinh động của những đội viên tiêu biểu được tuyên dương danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Các bạn nhỏ là những điển hình trong học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy – là những bông hoa rực rỡ góp thêm sắc màu vào vườn hoa thi đua nghìn việc tốt, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ.

Bài, ảnh: TÚ ANH

Chia sẻ bài viết