17/09/2009 - 07:54

Làm gương!

 

Chủ tịch đảng Quốc đại đang cầm quyền ở Ấn Độ, Sonia Gandhi (ảnh), đã quyết định không dùng máy bay quân sự riêng của bà mà chọn chuyến bay thương mại loại thường để đi từ Thủ đô New Delhi tới Mumbai dự cuộc họp của đảng hôm 14-9 vừa qua. Đây là một trong những hành động thiết thực mới nhất của bà Gandhi nhằm đẩy mạnh cuộc vận động tiết kiệm của chính phủ Ấn Độ mà bà là người đi đầu và chủ trương tăng cường sự đoàn kết, gần dân, đặc biệt là với hàng triệu dân nghèo sống chen chút trong những căn nhà ổ chuột và đang vật vã với nạn hạn hán kéo dài suốt 20 năm qua. Bà ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh trong việc ban hành lệnh cấm các bộ trưởng ở khách sạn 5 sao và tinh giản đến mức có thể lực lượng an ninh bảo vệ các bộ trưởng mỗi khi các vị này đi công cán.

Noi gương mẹ, hôm sau, Tổng thư ký đảng Quốc đại Rahul Gandhi cũng thực hiện chuyến đi từ New Delhi đến thành phố công nghiệp Punjab bằng xe khách của hãng tốc hành Swarn Shatabdi. Nhiều hành khách không khỏi ngạc nhiên khi họ đi cùng với một lãnh đạo cấp cao của đảng cầm quyền. Điều đó cũng không có gì lấy làm lạ bởi trước khi có cuộc vận động tiết kiệm, các chính trị gia Ấn Độ thường đi công tác bằng trực thăng riêng, đặc biệt là khi chưa có đường bay dân dụng trực tiếp từ New Delhi đến Punjab. Hành động thiết thực của bà Gandhi và con trai đã nhận được sự hưởng ứng từ các quan chức cấp cao trong chính phủ của Thủ tướng Singh. Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee ngày 15-9 đã đặt mua vé máy bay giá rẻ để đến Kolkata. Còn Bộ trưởng Ngoại giao SM Krishma thì thông báo chuyến công du sắp tới của ông và phái đoàn hơn 20 thành viên đến Trung Á sẽ di chuyển trên những chuyến bay thương mại mà không dùng máy bay riêng vốn lâu nay vẫn dành cho bộ này. Thời báo Khaleej của Ấn Độ cho biết không chỉ các thành viên đảng Quốc đại làm theo cuộc vận động tiết kiệm mà nhiều ông nghị ở các chính đảng khác trong Liên minh tiến bộ thống nhất (UPA) cũng noi gương bà Gandhi. Bằng chứng là Bộ trưởng Nông nghiệp Sharad Pawar, Chủ tịch đảng Đại hội Dân tộc (NCP) đã mua vé hạng phổ thông để bay tới New Delhi hôm 15-9 vừa rồi.

Tờ Người bảo vệ của Anh số ra ngày 15-9 viết: “Ở Ấn Độ giờ đây người ta vẫn thường thấy nhiều vị bộ trưởng thuộc đảng Quốc đại ăn sáng, uống cà phê và trò chuyện với dân thường nơi công cộng”. Chính sách tiết kiệm để gần dân và hiểu dân hơn của đảng Quốc đại đã giúp đảng này giành lấy sự ủng hộ của đại bộ phận dân chúng Ấn Độ. Dư luận rộng rãi thừa nhận rằng các giải pháp vì dân của đảng Quốc đại, như cam kết tạo thêm công ăn việc làm và hỗ trợ vốn cho người nghèo, đã giúp đảng này trở lại nắm quyền trong cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ hồi đầu năm nay. Các nhà phân tích cho rằng sự phân hóa giàu nghèo ngày càng lớn ở Ấn Độ là “quả bom thời gian” tiềm ẩn dưới thời của đảng Quốc đại. Một nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay cho thấy Ấn Độ, nơi hơn 300 triệu người sống dưới mức nghèo khó, có tới 50 tỉ phú kiểm soát khoảng 20% GDP và 80% tổng giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của nước này.

Tất nhiên, như nhận xét của người phát ngôn Ủy ban đảng Quốc đại toàn Ấn Độ (AICC) Abhishek Manu Singhvi: “Sự giản dị của Chủ tịch đảng Quốc đại không phải là điều gì mới mẽ đối với đất nước này hay với người dân hoặc với bạn. Chẳng có điều gì phải ngạc nhiên khi bà đi hàng không với vé phổ thông. Để tiết kiệm thì không thể chỉ biểu hiện qua việc giảm chi cho một phương tiện giao thông nào đó. Cái chính là cách nghĩ, cách sống và quyết tâm hướng tới mục tiêu đã định. Điều đó hiện nay là hết sức cần thiết”. Dẫu vậy, Singhvi nhận xét: “Trong thời buổi khó khăn này, việc làm như vậy của lãnh đạo cấp cao đảng Quốc đại là tấm gương cho người khác, đặc biệt là giới trẻ, noi theo để hướng tới cuộc sống tiết kiệm và giản dị hơn”.

THẢO VY (Theo Guardian, The Age và The Economic Times)

Chia sẻ bài viết