10/01/2022 - 18:58

Làm giả giấy tờ để khai thác đất sét trái phép 

(CT) - Ngày 10-1-2022, Hội đồng xét xử - Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải  (sinh năm 1970) và Trần Ngọc Bích (sinh năm 1976) cùng ngụ tỉnh An Giang về  tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Hải và Bích tại phiên tòa​

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, ngày 28-3- 2020 Công an TP Cần Thơ kiểm tra hành chính đối với phương tiện hoạt động khai thác mỏ cát thuộc khu vực Tân Mỹ, phường Tân lộc, quận Thốt Nốt, trên sông Hậu được cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Sao Mộc, phát hiện sà lan biển kiểm soát số AG-21968 đặt cần cẩu đang khai thác đất sét không đúng với nội dung được cấp phép nên tiến hành lập biên bản để xử lý. Qua quá trình điều tra xác định, Công ty TNHH Sao Mộc do Hải làm Giám đốc. Năm 2019, Công ty TNHH Sao Mộc được UBND TP Cần Thơ cấp giấy phép khai thác khoáng sản là cát san lấp trên sông Hậu đoạn khu vực Tân Mỹ, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, do trữ lượng cát ít nên Hải khai thác đất sét bán cho những người có nhu cầu và giao cho Trần Ngọc Bích quản lý, điều hành. Quá trình khai thác đất sét từ 24-12-2019 đến 28-3-2020 Hải khai thác với khối lượng 44.149m3 và bán với giá 45.000 đồng/m3, tổng số tiền bán đất sét thu được gần 2 tỉ đồng và hưởng lợi số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Ngoài hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, để mỏ cát được tiến hành khai thác thì ngoài việc phải có giấy phép khai thác, thực hiện nghĩa vụ thuế, nộp tiền cấp quyền khai thác, tiền ký quỹ tác động môi trường… khi bổ nhiệm Giám đốc đều hành mỏ phải là người có bằng cấp chuyên môn, kỹ thuật về khai thác mỏ. Do không có người đủ bằng cấp để bổ nhiệm, Bích đã bàn với Hải mua bằng giả và được Hải đồng ý. Sau đó, Bích đã nhờ người mua trên mạng xã hội Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp kỹ thuật khai thác mỏ giả của Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa và bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp khai thác mỏ giả của Trường Đại học Mỏ địa chất để ký các quyết định bổ nhiệm giám đốc theo quy định của cơ quan nhà nước.

Tại phiên tòa xét xử, HĐXX nhận định hành vi sử dụng phương tiện khai thác đất sét tại mỏ cát nằm ngoài nội dung được cấp phép và hành vi sử dụng bằng giả để thực hiện hành vi khai thác trái phép đã xâm phạm đề chế độ quản lý của Nhà nước về khai thác tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái được pháp luật bảo vệ và xâm phạm đến hoạt động bình thường, uy tín của cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp Nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại địa phương nên cần xử lý nghiêm. Tòa tuyên phạt bị cáo Hải 4 năm 6 tháng tù và Bích 4 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết