15/08/2019 - 18:37

Làm gì trước nghi vấn Microsoft dừng lại ở Office 2019? 

Microsoft đang làm giới người dùng doanh nghiệp bộ ứng dụng văn phòng Office xôn xao khi vừa loại bỏ giấy phép vĩnh viễn một lần của Office 2019 khỏi chương trình Home Use Program (HUP), để thay vào đó là các thuê bao Office 365 giảm giá. Điều này cũng dấy lên lo ngại rằng sẽ không có bất kỳ bộ ứng dụng Office độc lập nào khác.

Trên trang blog của Microsoft 365, ông Jared Spataro, Phó Giám đốc bộ phận doanh nghiệp cho biết Office 365 sẽ hơn hẳn Office 2019 bởi vì nó sẽ không ngừng cải tiến theo thời gian, với các tính năng mới được bổ sung mỗi tháng, trong khi các ứng dụng Office 2019 sẽ bị đóng băng, không được cập nhật tính năng mới nữa và không kết nối đám mây.

Office 2019 vẫn sẽ có các bản cập nhật an ninh, nhưng những gì người dùng sử dụng hôm nay với Office 2019 sẽ không khác gì Office vào năm 2029. Microsoft sẽ vẫn hỗ trợ Office 2019, tương tự như Office 2010 sẽ hết hạn vào ngày 13-10-2020 tới. Sẽ không có chương trình hỗ trợ mở rộng nào nữa sau khi Office 2010 hết hạn, do đó Microsoft thực sự muốn người dùng chuyển sang dịch vụ Office 365, hay một lựa chọn thứ cấp là phiên bản độc lập cuối cùng Office 2019.

HUP là một chương trình nhằm vào nhân viên trong các công ty đủ điều kiện, cho phép họ mua các sản phẩm tương tự của Microsoft mà họ sử dụng tại nơi làm việc để sử dụng tại nhà. Trước đây, nhân viên đã được cung cấp mức chiết khấu cho giấy phép vĩnh viễn. Giờ đây, họ sẽ phải mua một thuê bao với mức giảm giá 30%, trị giá 48,99 USD/năm cho Office 365 Personal hoặc 69,99 USD/năm cho Office 365 Home.

Tuy nhiên, người dùng không cần phải lo lắng nhiều, vì trong trường hợp muốn thay thế, người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn xuất sắc. Nếu sử dụng trên internet thì nên chọn Google Office, còn cài đặt độc lập thì nên chọn LibreOffice.

LibreOffice là một bộ ứng dụng văn phòng nguồn mở miễn phí, có thể làm được mọi việc không thua gì các bộ ứng dụng văn phòng khác. Với phiên bản mới nhất LibreOffice 6.3, nó tốt hơn bao giờ hết và xứng đáng là lựa chọn tốt nhất cho bộ ứng dụng văn phòng độc lập trên máy tính trong những năm tới.

LibreOffice 6.3 hiện đã mở và lưu các tập tin văn bản cũng như bảng tính nhanh hơn rất nhiều. Nó cũng hoàn toàn hỗ trợ định dạng OOXML của Microsoft Office. Điều này bao gồm xuất ra các tập tin văn bản mẫu DOTX và tập tin bảng tính mẫu XLTX, nhập/ xuất đồ họa SmartArt từ các tập tin PowerPoint PPTX và tương tác các bảng dữ liệu XLSX tốt hơn.

Tính năng xuất ra tập tin PDF cũng đã cải tiến. Nó hiện đã hoàn toàn hỗ trợ định dạng tập tin PDF/A-2, được yêu cầu bởi nhiều tổ chức để lưu trữ tập tin dài hạn. Việc chỉnh sửa các biểu mẫu PDF cũng được đơn giản hóa bằng cách tích hợp trình đơn Form vào ứng dụng LibreOffice Writer.

Một tính năng mới mà các doanh nghiệp quan tâm đến an ninh sẽ cảm thấy rất thú vị là cho phép gỡ hay giấu các thông tin nhạy cảm trước khi xuất hay chia sẻ tập tin. Người dùng hiện có thể chạy LibreOffice 6.3 trên cả hệ điều hành Linux, MacOS, lẫn Windows. Người dùng cũng có thể sử dụng nó như một ứng dụng dịch vụ đám mây LibreOffice Online, bằng cách triển nó trên một dịch vụ đám mây do người dùng quản lý.

Do đó, nếu muốn một bộ ứng dụng văn phòng cho máy tính được cập nhật tính năng mới thường xuyên, bạn có thể quan tâm tới LibreOffice. Tương lai của bộ ứng dụng văn phòng truyền thống rất có thể sẽ thuộc về LibreOffice, sau khi Microsoft Office chuyển sang hình thức dịch vụ trả phí.

LÊ PHI (Theo ZDNet)

Chia sẻ bài viết