15/04/2021 - 08:26

Làm gì khi Google thay đổi chính sách miễn phí 15 GB? 

Sau ngày 1-6 tới, Google sẽ có một số điều chỉnh đối với chính sách cho phép lưu trữ 15 GB miễn phí. Do đó, nó sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người dùng trên toàn cầu. Nếu hiểu rõ được những thay đổi của Google, bạn sẽ tránh được một số bất tiện và có cách sử dụng hợp lý hơn.

Người dùng sẽ phải quan tâm nhiều hơn đến tài khoản Google của mình sau ngày 1-6.

Thay đổi gì?

Google hiện cung cấp 15 GB miễn phí cho bất cứ người dùng nào tạo tài khoản Google, dùng để lưu trữ email và các tập tin đính kèm trong Gmail, các tập tin do người dùng tải lên trong Google Drive và sao lưu dự phòng ảnh, video trong Google Photos. Bên cạnh đó, Google cũng không trừ dung lượng nếu bạn tải ảnh và video lên Google Drive mà không chọn chất lượng gốc. Các tập tin được tạo ra trong các ứng dụng trực tuyến của Google như Google Docs, Slides, Drawings, Sheets và Forms cũng không bị trừ dung lượng.

Sau ngày 1-6-2021, Google sẽ bắt đầu trừ dung lượng trong Google Photos đối với ảnh và video, bất kể chất lượng của chúng là gì. Ðồng thời, các tập tin được tạo ra hay chỉnh sửa trong Google Docs, Slides, Drawings, Sheets và Forms cũng sẽ bị trừ dung lượng. Do đó, dung lượng lưu trữ miễn phí của bạn sẽ hết nhanh hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng điều này chỉ áp dụng đối với những tập tin được tạo ra và chỉnh sửa sau ngày 1-6. Những tập tin được tạo ra và chỉnh sửa trước ngày 1-6 vẫn giữ nguyên.

Google Photos hiện tại của bạn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Bạn không cần phải lo lắng gì nhiều vì các hình ảnh và video được sao lưu dự phòng trước ngày 1-6 vẫn không bị trừ dung lượng. Do đó, bạn không cần phải xóa chúng.

Tuy nhiên, sau ngày 1-6, bạn sẽ phải quan tâm nhiều hơn đến tính năng tự động sao lưu của Google Photos, bởi vì nó có thể làm cho tài khoản của bạn hết dung lượng mà bạn không hề hay biết.

Nếu bạn đã đăng ký trả phí cho tài khoản Google One, bạn sẽ không có gì để lo lắng, vì bạn đã được phục vụ tốt nhất. Tuy nhiên, nếu vẫn còn sử dụng miễn phí, bạn cần phải quan tâm đến các thay đổi sắp tới của Google.

Điều gì xảy ra khi hết dung lượng?

Khi hết dung lượng, bạn sẽ không thể tải các hình ảnh hay tập tin mới lên Google Drive. Bạn cũng sẽ không thể sao lưu bất cứ hình ảnh hay video nào lên Google Photos và khả năng gởi, nhận email của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ không thể tạo ra các tập tin mới trong các ứng dụng liên kết. Nếu không cắt giảm dung lượng, bất kỳ ai cũng không được phép chỉnh sửa hay sao chép các tập tin bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đăng nhập và mở xem tất cả tập tin trong tài khoản của bạn.

Xóa dữ liệu từ các tài khoản không hoạt động

Nếu không hoạt động trong hơn 24 tháng, Google sẽ xóa dữ liệu trong các dịch vụ không hoạt động, bao gồm Google Drive, Photos và Gmail. Chẳng hạn, nếu bạn không sử dụng Google Photos trong tài khoản của bạn trong hơn 24 tháng, Google sẽ tiến hành xóa dữ liệu từ Google Photos.

Tuy nhiên, việc này rất khó xảy ra, vì Google sẽ thông báo cho bạn trước khi xóa dữ liệu. Bạn sẽ nhận được thông báo qua email và cả trong các sản phẩm khác của Google.

Bạn có thể trông chờ Google sẽ gởi cho bạn một cảnh báo ít nhất 3 tháng trước khi bị xóa dữ liệu. Do đó, bạn có thể tránh bị xóa dữ liệu bằng cách đơn giản là mua thêm dung lượng, hay xóa bỏ một số tập tin. Bạn cũng có thể tải dữ liệu xuống, nếu bạn không muốn xóa bất cứ thứ gì.

Nếu bạn không muốn bị xóa tập tin do không hoạt động, tất cả những gì bạn cần làm là phải hoạt động. Cách dễ nhất để thực hiện việc này chỉ đơn giản là thỉnh thoảng truy cập vào các ứng dụng của Google. Hoạt động được tính theo tài khoản, chớ không phải thiết bị, do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy tính xách tay hay điện thoại thông minh để đăng nhập tài khoản Gmail, Google Photos và Google Drive, để được xem như đang hoạt động.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết