01/04/2014 - 20:18

Thị trường xe gắn máy

Kỳ vọng vào dòng sản phẩm mới

Năm 2014, thị trường xe gắn máy được dự báo vẫn tiếp tục đương đầu với khó khăn về tiêu thụ, bởi sức mua chưa cải thiện nhiều. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các hãng sản xuất đã ra mắt thị trường hàng loạt mẫu xe mới, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Các hãng sản xuất cũng hy vọng các mẫu xe mới này sẽ hâm nóng thị trường.

Tăng tiện ích, tiết kiệm nhiên liệu

Theo nhận định của một số cửa hàng đại lý ủy nhiệm của các hãng xe gắn máy trên địa bàn TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay thị trường xe gắn máy khá trầm lắng, sức mua không khả quan so với cùng kỳ. Ông Lê Hoàng Huy, Trưởng phòng Nhân sự và Chăm sóc khách hàng Công ty TNHH Hồng Đức (Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm), cho biết: Hiện sức mua đã giảm mạnh so với các tháng cận Tết Nguyên đán 2014. Để tăng lượng tiêu thụ, các nhà sản xuất xe gắn máy liên tục đưa ra các mẫu xe mới. Từ đầu năm đến nay, thị trường đã đón nhận nhiều mẫu xe từ các hãng: Honda, Yamaha, SYM. Các sản phẩm chủ yếu cải tiến những tính năng ưu việt, chú trọng tiết kiệm nhiên liệu. Một số sản phẩm hướng đến phân khúc khách hàng thu nhập trung bình. Theo một số cửa hàng đại lý ủy nhiệm của các hãng xe gắn máy trên địa bàn TP Cần Thơ, sức tiêu thụ các dòng xe số giá trung bình sẽ khả quan hơn vì giá cả tương đối phù hợp với phần đông người tiêu dùng; đặc biệt là các huyện vùng xa. Thêm vào đó, giá xăng liên tục biến động theo chiều hướng tăng, khách hàng rất quan tâm đến tính năng tiết kiệm nhiên liệu khi chọn mua xe.

Các hãng xe liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới kích cầu thị trường. Trong ảnh: Khách hàng xem xe tại Chi nhánh Yamaha Cần Thơ. 

Tháng 1-2014, Honda cho ra mắt sản phẩm PCX phiên bản mới được trang bị động cơ 125 phân khối và tích hợp eSP. Việc tích hợp eSP – động cơ thông minh thế hệ mới với thiết kế nhỏ gọn, giúp vận hành êm và tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. PCX có một số thay đổi khác như: màu sơn, đèn báo bật/tắt chế độ tạm ngừng động cơ Idling stop trên bảng đồng hồ. Ngoài ra, ở phiên bản mới, PCX được làm mới ngoại hình, đèn xe có thêm đèn Led chiếu sáng ban ngày, cốp chứa đồ phía trước lớn hơn 74% so với phiên bản cũ, cốp đồ phía sau có thêm chức năng chốt giữ khi cốp đang mở, tránh trường hợp bị sập cốp khi đang lấy đồ. PCX 2014 có hai phiên bản, gồm: bản tiêu chuẩn có 4 màu đen, xám, đỏ, trắng; bản cao cấp có 2 màu đen mờ và bạc mờ, giá đề xuất từ 52 triệu đồng/chiếc. Tiếp đó, Honda Wave 110 RSX hoàn toàn mới được giới thiệu vào cuối tháng 2-2014. Đây là phiên bản đầu tiên của dòng Wave 110 RSX sử dụng công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến và được trang bị động cơ 110 phân khối làm mát bằng không khí. So với phiên bản cũ, Wave RSX có nhiều thay đổi về thiết kế theo hướng trẻ trung và thể thao hơn với đèn pha kiểu mới, tem mới, hộc đựng đồ có khả năng chứa được 1 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng những vật dụng cá nhân khác. Để tăng sức hút cho mẫu xe này, Honda Việt Nam còn đưa ra nhiều lựa chọn, gồm: phiên bản phun xăng điện tử với 3 màu đen, trắng xám, đỏ đen và phiên bản chế hòa khí có 4 màu vàng đen, cam đen, đen đỏ, đỏ đen, giá đề xuất từ 19,49 triệu đồng đến 23,99 triệu đồng/chiếc. Đầu tháng 3 -2014, Honda Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường phiên bản Air Blade 125 phân khối mới đậm chất thể thao cùng phiên bản sơn từ tính (Magnet) cá tính và nổi bật. Phiên bản mới vẫn kế thừa những đặc tính nổi bật của dòng Air Blade, Air Blade 125 mới sở hữu tem xe mới thể thao và thanh thoát, đèn pha được tạo thêm hiệu ứng màu khói. Phiên bản sơn từ tính cao cấp Air Blade Fi nổi bật nhờ sử dụng công nghệ sơn đặc biệt với các họa tiết được in chìm trong lớp sơn. Tuy bề mặt sơn tạo hình lập thể (3D), nhưng khi chạm vào thì hoàn toàn là mặt phẳng. Các phiên bản mới của Honda Air Blade với giá đề xuất 37,99 triệu đồng đến 40,99 triệu đồng/chiếc.

Thị trường xe gắn máy trong tháng 2-2014 chào đón thêm mẫu xe mới từ Yamaha Việt Nam với dòng Sirius Fi 2014. Điểm mới trên Sirius 2014 là được trang bị thêm các tiện ích mới như đèn pha Halogen HS-1 công suất 35W. Thiết kế thân xe mới với phần trong yếm xe được sơn màu phù hợp với tông màu thân xe. Đuôi xe được thiết kế mới hoàn toàn với phần tay nắm vuốt nhọn và sơn phủ hài hòa với thân xe. Hai phiên bản Yamaha Sirius Fi 2014 có giá bán 20,99 triệu đồng đến 22,99 triệu đồng/chiếc. Đầu năm 2014, SYM liên tiếp ra mắt 2 mẫu xe mới, gồm Elegant SR 2014 và Attila Elizabeth. Elegant SR 2014 được trang bị tính năng tiết kiệm xăng được Trung tâm kỹ thuật, đo lường chất lượng kiểm định. Xe có bộ tem thiết kế mới với họa tiết sắc sảo tạo cho xe nổi bật hơn. Elegant SR 2014 có 4 màu: đỏ, đen, trắng và xanh với 2 phiên bản thắng đĩa, thắng đùm giá 13,2 triệu đồng đến 14,2 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, mẫu xe tay ga cho phái nữ Attila Elizabeth phiên bản 2014 với một số tính năng mới. Nổi bật là hệ thống Smart Idle, hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ sau 3 giây xe dừng lại, giúp giảm lượng tiêu hao nhiên liệu, xe sẽ tự động khởi động lại khi tăng ga. Ngoài ra, Attila Elizabeth 2014 được SYM giảm công suất để ưu tiên cho tính năng tiết kiệm nhiên liệu. Kiểu dáng bên ngoài của SYM Attila Elizabeth 2014 không khác biệt nhiều so với trước, chỉ một số chi tiết nhỏ được làm mới như hệ thống đèn Led phía sau, hoa văn trang trí mới trên thân xe, logo SYM nổi ở phía trước. Attila Elizabeth 2014 có 3 tùy chọn màu, gồm: đỏ, trắng và xanh, giá đề xuất 35,5 triệu đồng/chiếc.

Tiếp thị linh hoạt

Không chỉ tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới, các hãng sản xuất còn xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tiếp thị đến người tiêu dùng, vạch ra những hướng đi riêng để thu hút thị phần. Ông Đặng Hoàng Tâm, Trưởng Chi nhánh Yamaha Cần Thơ, cho biết: Trong năm 2014, Yamaha sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều mẫu xe mới, cải tiến tính năng phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, hướng tới giới trẻ và thể thao. Ngoài ra, hãng tập trung xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh về chất lượng dịch vụ và hậu mãi, cùng hàng loạt các hoạt động tiếp thị trực tiếp tới khách hàng. Chẳng hạn, Yamaha tổ chức 200 sự kiện mang tên Fun Caravan - diễn ra tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, hứa hẹn sẽ mang đến thật nhiều niềm vui và tiện ích cho các khách hàng trong nửa đầu năm 2014. Tùy vào từng địa phương, chương trình bao gồm các hoạt động trưng bày xe, chạy thử xe, trò chơi vận động, bốc thăm trúng thưởng, cung cấp thông tin, dịch vụ, tư vấn và một số các hoạt động buổi tối như chiếu phim, ca nhạc...

Honda Việt Nam tập trung cải tiến sản phẩm, dự kiến mỗi tháng sẽ đưa ra thị trường một mẫu xe mới. Đồng thời, đẩy mạnh bán hàng về các địa phương, như: tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến các huyện, xã; triển khai chương trình chạy thử xe mới để khách hàng có trải nghiệm thực tế và đánh giá khách quan về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, tùy theo chính sách bán hàng của các hãng và tình hình kinh doanh thực tế mà các đại lý đưa ra chương trình khuyến mãi khác nhau với nhiều ưu đãi như: giảm giá, phiếu tặng quà, bốc thăm trúng thưởng khi mua xe hay hỗ trợ khách hàng mua xe thông qua hình thức bán trả góp với thủ tục nhanh, gọn.

Các hãng xe hy vọng với dòng xe mới, vừa tăng tiện ích vừa tiết kiệm nhiên liệu cùng chiến lược tiếp thị bài bản, linh hoạt sẽ hâm nóng thị trường xe gắn máy trong năm 2014.

Bài, ảnh: T.TRINH

Chia sẻ bài viết