08/01/2017 - 10:27

Kỳ vọng bóng đá đẹp từ V.League 2017

Những pha vào bóng thô bạo, những phản ứng thái quá... được xem là đặc trưng của V.League sau nhiều năm không có cách giải quyết. Bước vào V.League 2017, VFF đã đưa ra nhiều biện pháp siết chặt kỷ luật, nâng mức chế tài, nhằm cải thiện chất lượng giải đấu và nâng cao tinh thần thể thao của cầu thủ.

Những cầu thủ xuất thân từ lò Hoàng Anh Gia Lai đang tạo hình ảnh đẹp cho tuyển quốc gia Việt Nam. Trong ảnh: Tiền đạo Văn Toàn (giữa) trong trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam với Avispa Fukuoka trên sân Cần Thơ tháng 11-2016.

Trong tổng số 38 quyết định kỷ luật ở V.League 2016, hầu hết xoay quanh các vấn đề: cầu thủ chơi thô bạo, vào bóng nguy hiểm, phản ứng trọng tài, ban tổ chức, giám sát trận đấu; vi phạm an ninh an toàn trận đấu. Cho nên năm nay VFF nâng mức phạt liên quan các lỗi trên. Các trường hợp vi phạm nhiều lần, xúc phạm quan chức trận đấu và thân thể người khác... sẽ bị nâng mức xử phạt từ 25 đến 35 triệu đồng, đình chỉ từ 5 đến 8 trận. Với trường hợp được xếp vào diện đặc biệt nghiêm trọng, người vi phạm sẽ bị phạt 35 triệu đồng, cấm thi đấu 24 tháng hoặc cấm thi đấu vĩnh viễn. Với hành vi phản ứng, người nào phản ứng trọng tài, giám sát, ban tổ chức đang làm nhiệm vụ sẽ bị đình chỉ cảnh cáo ít nhất 2 trận và phạt 5 triệu đồng. Nếu diện phản ứng xảy ra với cả một nhóm, việc kỷ luật sẽ được tiến hành tương ứng với hành vi vi phạm của từng người trong nhóm, thay vì chỉ xử 1-2 cá nhân trong nhóm như trước đây.

Với các ban tổ chức trận đấu để xảy tình trạng cổ động không phù hợp, hoặc có hành vi lăng mạ trọng tài, cầu thủ... dưới mọi hình thức sẽ bị phạt từ 15 đến 25 triệu đồng; tăng nặng đến mức 35 triệu đồng với trường hợp ban tổ chức trận đấu để xảy ra vi phạm nhiều lần trong 1 trận. Thậm chí sẽ dời việc tổ chức trận đấu đến sân trung lập trong trường hợp ban tổ chức trận đấu để xảy vi phạm nhiều trận trong mùa giải. Đặc biệt, với trường hợp để sử dụng pháo trên sân, ban tổ chức trận đấu sẽ bị phạt từ 20 triệu đồng (tăng lên thành 30 đến 70 triệu đồng nếu vi phạm nhiều lần, tiếp tục tái phạm sẽ bị thi đấu trên sân nhà không có khán giả hoặc thi đấu sân trung lập).

Những điều khoản được sửa đổi trong quy chế kỷ luật được coi là một trong các biện pháp giảm thiểu những hành vi bộc phát, phản ứng theo thói quen của cầu thủ. Đây là điều mà khán giả mong đợi nhằm thay đổi nhận thức của giới bóng đá, hướng đến một sân chơi đẹp và làm hài lòng khán giả. Điều chỉnh trên còn vì những năm gần đây, V.League thường đi kèm với những hình ảnh bạo lực, hình thành thói quen xấu trong cầu thủ, dẫn đến những lỗi phạt không đáng có khi các cầu thủ đại diện quốc gia trong thi đấu quốc tế.

VFF tăng cường các án phạt, tăng cường sự nghiêm khắc với hy vọng các đội bóng sẽ có những thay đổi tích cực, làm đẹp giải đấu bắt đầu từ V.League 2017 này.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết