03/01/2011 - 09:48

Kỳ nghỉ của Obama

Ông Obama cùng con gái thưởng thức món sinh tố đá bào trong kỳ nghỉ trên đảo Hawaii. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ của ông ở Hawaii thêm một ngày để dành thêm thời gian cho vợ và con. Báo chí Mỹ hôm qua dẫn lời ông Bill Bruton, người phát ngôn của Tổng thống Obama, xác nhận chuyện này.

Như vậy, ngày mai (4-1) ông chủ Tòa Bạch Ốc mới đáp máy bay từ Hawaii trở về Washington. Tờ Telegraph (Anh) trích ước tính đăng trên báo Hawaii Reporter cho biết kỳ nghỉ của gia đình Tổng thống Obama ở Hawaii lần này tiêu tốn không dưới 1,5 triệu USD.

Những quan chức có trách nhiệm ở Nhà Trắng khẳng định chi phí đi nghỉ của Tổng thống Obama tương đương với các khoản phí theo tiêu chuẩn dành cho các tổng thống tiền nhiệm. Hơn nữa sau một năm lao tâm khổ trí giải quyết nhiều vấn đề đại sự, người đứng đầu nước Mỹ cũng cần có thời gian nghỉ dưỡng.

Vậy thì có gì đáng để báo chí Mỹ và phương Tây phải làm rùm beng?

Cái mà báo chí Mỹ và phương Tây muốn “la làng” chính là phản ứng của Tổng thống Obama trước những vấn đề diễn ra trong kỳ nghỉ của ông.

Họ bất bình chuyện ông có thể thảnh thơi chơi golf, vui đón Giáng sinh và mừng năm mới suốt gần hai tuần lễ trong lúc dân Mỹ đang phải gồng mình chống chọi với bão tuyết, mưa lớn gây lụt lội và lở đất hay mới đây là cơn cuồng phong trong đêm giao thừa, khiến nhiều bang phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Mặt khác, họ cảm thấy xót cho dân đóng thuế ở Mỹ bởi một kỳ nghỉ đã ngốn tới hàng triệu USD trong khi nền kinh tế Mỹ còn bết bát, thâm hụt ngân sách nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp tròm trèm hai con số.

THẢO VY (Theo Chinanews, Telegraph và AP)

Chia sẻ bài viết