21/06/2011 - 10:09

Kinh doanh hàng nhãn riêng - một xu hướng mới

Trên thế giới, việc các siêu thị kinh doanh hàng hóa mang nhãn hàng riêng do đơn vị tự sản xuất và phân phối không mới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hình thức kinh doanh này chỉ xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây. Tại TP Cần Thơ, Metro Cash & Carry Việt Nam, Siêu thị Co.opMart, Vinatex là những đơn vị tập trung phát triển mạnh sản phẩm hàng nhãn riêng (HNR)…

Xu hướng mới

Metro Cash & Carry Việt Nam được xem là đơn vị tiên phong đưa ra các sản phẩm mang thương hiệu riêng và cũng là đơn vị sở hữu nhiều HNR nhất hiện nay như: Aro, Fine Food, Fine Dreaming, HoReCa, H-Line, SIGMA. Hiện tại, HNR của Metro có mặt ở hầu hết các ngành hàng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến đồ dùng nhà bếp, thiết bị văn phòng, may mặc... Bên cạnh Metro Cash & Carry Việt Nam, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng phát triển mạnh mẽ các sản phẩm mang nhãn hiệu Co.opMart. Theo bà Trần Thị Tùng Lâm, Quản lý ngành hành Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, từ năm 2003, Co.opMart đã xây dựng kế hoạch phát triển HNR, đến nay Co.opMart đã có khoảng 200 sản phẩm HNR. Ngoài nhãn hiệu thời trang SGC, thế mạnh HNR của Co.opMart phải kể đến là các loại thực phẩm khô, đông lạnh và chế biến sẵn như: bánh Lucky, bánh tráng mỏng, xôi chiên phồng, chả giò rế tôm mực, cá viên Co.opMart, cá trứng tẩm sa tế... do Co.opMart liên kết với các doanh nghiệp sản xuất. Từ đầu năm 2011 đến nay, Co.opMart đã tung ra thị trường thêm nhiều dòng sản phẩm mới như: gạo thơm Jasmine; khăn giấy Napkin; nước rửa chén và nước giặt Co.opMart; bộ drap trải giường; bộ nồi cao cấp siêu bền, chống dính... Còn hệ thống Vinatex Mart, có ưu thế nhãn hàng thời trang Vinatex Fashion dành cho phụ nữ, trẻ em, đồng phục học sinh. Siêu thị cũng đã đặt hàng các nhà sản xuất số lượng lớn với chất liệu vải, mẫu mã được thiết kế riêng theo yêu cầu của Vinatex.

Siêu thị Vinatex Cần Thơ đang thực hiện chương trình giảm giá 15% đối với sản phẩm đồng phục học sinh mang nhãn hiệu Vinatex. Ảnh: M. THANH 

Thực tế cho thấy, vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà phân phối, nên siêu thị có rất nhiều lợi thế khi kinh doanh các mặt hàng mang thương hiệu của mình. Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Siêu thị Vinatex Cần Thơ, cho biết: “Khi một sản phẩm mới ra đời đòi hỏi nhà sản xuất phải quảng bá sản phẩm. Trong khi chi phí quảng cáo cho một sản phẩm mới là rất lớn và người tiêu dùng luôn phải gánh chịu phần chi phí này. Đối với HNR, siêu thị không phải đầu tư các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm nên giá cả HNR cạnh tranh hơn những sản phẩm cùng loại. Khoản phí này chúng tôi dùng vào việc tổ chức những chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng”. Hiện Vinatex đang thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá 15% (từ ngày 3-6 đến 31-7-2011) cho tất cả đồng phục học sinh mang nhãn hiệu Vinatex. Tương tự, dòng sản phẩm HNR của hệ thống Co.opMart ngoài giá thấp hơn thị trường từ 3-20%, Co.opMart cũng thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các sản phẩm mang thương hiệu riêng. Chẳng hạn, trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập diễn ra từ ngày 16-4 đến 30-4-2011, Co.opMart đã tổ chức chương trình khuyến mãi “Giá thấp kỷ lục-Thay lời tri ân” với 15 sản phẩm HNR được bán với giá cực sốc và không hạn chế số lượng mua. Với lợi thế sẵn có, siêu thị xác định đây là chương trình làm điểm nhấn cho các sản phẩm HNR, nên đơn vị tập trung trang trí và trưng bày HNR tại các khu vực riêng để tạo ấn tượng mạnh nhằm thu hút khách hàng. Siêu thị kinh doanh HNR, ngoài việc gia tăng doanh số, đây còn là chiến lược giúp siêu thị quảng bá thương hiệu và cũng là cách tốt nhất để khách hàng ngày một gần gũi, tăng sự tín nhiệm đối với siêu thị. Bên cạnh đó, do là nhà phân phối, hơn ai hết, siêu thị luôn bắt được “hơi thở” của thị trường, từ đó sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Siêu thị có thể hoàn toàn chủ động trong kế hoạch cung ứng hàng hóa ra thị trường.

Thách thức trong chinh phục khách hàng

Khi siêu thị đầu tư kinh doanh những sản phẩm mang thương hiệu riêng cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Siêu thị Vinatex Cần Thơ, chia sẻ: “Chinh phục khách hàng cũng là một thách thức đối với HNR, cần phải có thời gian để sản phẩm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Do đó, vấn đề chất lượng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Nếu chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu, người tiêu dùng có ấn tượng không tốt về sản phẩm sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền trong cả hệ thống và uy tín của nhà phân phối sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”...

Có thể thấy rằng, từ khi được đưa vào lưu thông trên thị trường, HNR này được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Đó là lý do vì sao hiện nay HNR ngày càng được nhiều siêu thị ưu tiên đầu tư phát triển. Chị Lý Thị Lan Vy, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, nói: “Động lực chính khiến tôi chọn mua HNR là vì giá cả các mặt hàng này mềm hơn nhiều so với những sản phẩm cùng loại. Mặc dù mẫu mã, bao bì HNR chưa được hấp dẫn, nhưng điều này cũng không gây ảnh hưởng lớn”. Trong thời điểm vật giá leo thang như hiện nay, quan trọng nhất là giá cả và chất lượng sản phẩm phải được bảo đảm, những việc khác có thể tạm chấp nhận, nên người tiêu dùng có thể chuyển xu hướng lựa chọn mới.

Theo nhận định của một số nhà kinh doanh, hàng mang thương hiệu riêng, giá rẻ của siêu thị được dự báo sẽ thành xu hướng mua sắm trong những năm tới. Chính vì thế, HNR có thể sẽ trở thành mối “đe dọa” cho nhà sản xuất, khi đối thủ “nặng ký” mà nhà sản xuất phải đối mặt lại chính là nhà phân phối. Tuy nhiên, đại diện nhiều siêu thị cho rằng, nhiệm vụ của nhà bán lẻ là đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng và HNR được hình thành từ mục tiêu này. Do đó, việc phát triển HNR không phải là hành động “tấn công” nhà sản xuất, mà là hoạt động tương hỗ, bổ trợ lẫn nhau nhằm giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Sản phẩm của nhà sản xuất sẽ tồn tại song song với sản phẩm độc quyền của nhà phân phối, nhưng chiến lược và mục tiêu khác nhau. Về phía doanh nghiệp, ông Phan Quang Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô, nói: “Chúng tôi luôn tự tin về chất lượng những sản phẩm do mình làm ra. Hơn nữa, nhờ đưa vào áp dụng những phương pháp cải tiến trong quy trình sản xuất nhằm tiết giảm tối đa chi phí sản xuất nên sản phẩm làm ra không chỉ đảm bảo về chất lượng mà giá cả còn rất cạnh tranh. Sắp tới, chúng tôi sẽ cho ra mắt khách hàng bộ sản phẩm mới không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất liệu vải, hoa văn bắt mắt, mà giá thành còn phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau”.

Tuy HNR là một hình thức kinh doanh khá mới mẻ nhưng đã góp phần không nhỏ trong việc làm cho hàng hóa lưu thông trên thị trường ngày một đa dạng, phong phú hơn. Đây là một trong những phương thức liên kết có lợi cho cả nhà sản xuất, nhà phân phối lẫn người tiêu dùng. Bởi lẽ, nhà sản xuất có thể tối ưu hóa công suất máy móc, nhà phân phối có thể tạo quảng bá thương hiệu và tạo uy tín với khách hàng, còn người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn trong việc mua sắm hàng hóa với giá ưu đãi. Tuy nhiên, làm thế nào để HNR không làm mờ nhạt hình ảnh thương hiệu của nhà sản xuất là điều phải được các nhà sản xuất quan tâm...

M. THANH - M. HUYỀN

Chia sẻ bài viết