22/02/2009 - 09:30

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải

Kiểm tra công tác chuẩn bị đón sản phẩm đầu tiên tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Sáng 21-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã làm việc với lãnh đạo Ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, kiểm tra công tác xây dựng, chạy thử và chuẩn bị đón sản phẩm đầu tiên của Nhà máy vào tối 22-2.

Sau khi nghe lãnh đạo Ban quản lý dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương các nhà thầu, Ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn giám sát đã làm việc hết mình để tiến độ của dự án đạt đúng kế hoạch. Phó Thủ tướng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu phụ như Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (Lilama), Tổng Công ty dịch vụ dầu khí (PTSC)... đã đào tạo lực lượng cán bộ, kỹ sư, phục vụ đắc lực quá trình xây dựng nhà máy. Phó Thủ tướng vui mừng khẳng định: Các đơn vị của chúng ta đã hợp tác chặt chẽ, tuy còn một số khiếm khuyết nhưng đã được khắc phục kịp thời. Chúng ta đã chủ động đưa lực lượng kỹ sư trẻ, được đào tạo cơ bản vào phối hợp với các chuyên gia nước ngoài vận hành nhà máy. Lực lượng này sẽ giúp Việt Nam nắm được công nghệ hiện đại trong tương lai.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhắc nhở mỗi kỹ sư, mỗi đơn vị cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, duy trì kỷ luật, đảm bảo không để xảy ra một sự cố nào vì chủ quan...

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất, đến nay công tác xây dựng đạt tổng tiến độ 99,5%, công tác chạy thử đạt 75%. Hiện nay Ban quản lý đang phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an bảo vệ an ninh an toàn cho dự án. Đến nay Tổng Công ty Dầu Việt Nam đã cung cấp đủ 160.000 tấn dầu thô phục vụ chạy sản xuất thử nhà máy; xây dựng phương án tiêu thụ sản phẩm của nhà máy. Theo kế hoạch tháng 2-2009 sản xuất dầu hỏa và dầu diesel; tháng 4-2009 sản xuất các loại xăng; tháng 6-2009 nâng công suất nhà máy lên 70%; tháng 8-2009 đạt 100% công suất thiết kế và bàn giao nhà máy vào tháng 10-2009. Với 100% công suất thiết kế, trong một tháng Nhà máy sẽ sản xuất gần 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu Diesel, 23.000 tấn LPG và các sản phẩm khác như Propylen trên 8.000 tấn, xăng máy bay Jet-A1 khoảng 30.000 tấn và dầu D.O khoảng 25.000 tấn. Dự kiến trong năm 2009, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất đạt khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại.

Về công tác chuẩn bị buổi lễ, hiện nay Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã làm việc với Tổ hợp nhà thầu Technip đảm bảo quá trình bơm sản phẩm tại Trạm xuất sản phẩm diễn ra an toàn; Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất phương án tổng thể và triển khai đảm bảo an ninh an toàn cho buổi lễ.

Cũng trong sáng ngày 21-2, Nhà máy lọc dầu Dung Quất bơm mẻ sản phẩm đầu tiên từ khu bể chứa trung gian qua khu bồn chứa sản phẩm. mẻ sản phẩm đầu tiên này gồm 5.000 m3 dầu hỏa, dầu diesel được bơm vào 2 bồn chứa sản phẩm với công suất 1.000 m3/giờ.

NGUYỄN ĐĂNG LÂM

Chia sẻ bài viết