20/02/2012 - 09:07

Khuếch trương thanh thế

 

Chính quyền mới ở Tunisie vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Liên minh Maghreb A-rập (UMA) như là một thông điệp cho thấy quốc gia Bắc Phi này muốn làm sống dậy một liên minh chính trị và thương mại bị quên lãng từ nhiều năm qua. Sau cuộc vận động của Tổng thống lâm thời Moncef Marzouki (ảnh) qua một loạt chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới các nước trong khu vực, ngoại trưởng các nước thành viên UMA gồm Tunisie, Libye, Algérie, Maroc và Mauritanie đã nhóm họp tại thành phố Marrakech của Maroc ngày 18-2 nhằm chọn địa điểm và xác định ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh của khối.

UMA từng được coi là tổ chức hợp tác lớn nhất khu vực Bắc Phi, được thành lập năm 1989 tại Maroc nhưng chỉ hoạt động đến năm 1996 thì ngưng vô thời hạn vì mối quan hệ bất hòa giữa Maroc và Algérie về vấn đề tranh chấp vùng lãnh thổ Tây Sahara. Vì thế, để khôi phục lại tổ chức này, Tổng thống Marzouki khuyên các đối tác trong UMA rằng khi vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ không thể vượt qua thì nên tránh đụng chạm tới nó để tập trung bàn các cơ hội hợp tác khác. Ông Marzouki tuyên bố một UMA mới cần theo mô hình của Liên minh châu Âu (EU) và dựa trên “5 nguyên tắc chung sống hòa bình” là tự do đi lại, tự do định cư, tự do tìm kiếm việc làm, tự do đầu tư và tự do sở hữu.

Ông Marzouki tin rằng kiến nghị của chính quyền mới ở Tunisie sẽ sớm trở thành hiện thực vào cuối năm nay nhằm thúc đẩy hợp tác chính trị và liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư trong khu vực. Mối quan hệ hợp tác giữa UMA hiện rất mờ nhạt. Dù Algérie đang đáp ứng 100% nhu cầu năng lượng của Tunisie, nhưng trao đổi thương mại nội khối chỉ chiếm chưa bằng 2% trên tổng giao dịch hàng hóa của UMA với bên ngoài,.

Hợp tác và liên kết khu vực là xu hương tất yếu tạo động lực cho hội nhập toàn cầu. Việc khởi động lại một liên minh “ngủ quên bấy lâu nay” vì thế là cơ hội để chính quyền mới ở Tunisie, nơi đóng vai trò trung tâm làm nên cái gọi là “Mùa xuân A-rập” đòi dân chủ ở Trung Đông và Bắc Phi, thể hiện và khuếch trương thanh thế. Ngoại trưởng Algérie Mourad Medelci đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Tunisie, nhưng cho rằng các nước khu vực Maghreb cần sự hợp tác tích cực và hiệu quả trên các lĩnh vực chống khủng bố, tội phạm có tổ chức, buôn lậu vũ khí, ma túy và nhập cư trái phép đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết sau bất ổn chính trị vừa qua.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết