19/12/2013 - 22:47

Không lo thiếu hàng Tết

Thị trường Tết đang "rục rịch" vào mùa, hàng hóa Tết đã bắt đầu được bày bán nhiều trên thị trường. Tại hầu hết các điểm cung ứng hàng hóa lớn trên địa bàn TP Cần Thơ đều đã sẵn sàng nguồn hàng cung ứng ra thị trường với giá cả và chất lượng ổn định…

Khởi động sớm nhất là các hệ thống siêu thị, đây được xem là điểm cung ứng và thu hút khách hàng mạnh nhất trong mùa mua sắm Tết. Theo lãnh đạo các siêu thị cho biết, hiện đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa cung ứng ra thị trường Tết với lượng hàng và giá cả ổn định. Theo nhận định của các đơn vị này, giá cả hàng hóa khá ổn định so với ngày thường, chỉ một số mặt hàng tăng nhưng chỉ ở mức 10-20%. Các siêu thị đều thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá dành cho khách nên giá nhiều mặt hàng sẽ giảm mạnh so với ngày thường. Các mặt hàng dự kiến tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như: thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, thức uống,… hiện đã được các điểm kinh doanh trữ hàng và đảm bảo bình ổn giá ngay cả trong thời điểm sức mua tăng mạnh.

Hàng hóa Tết hiện được bày bán rất nhiều tại các siêu thị. Trong ảnh: Một gian hàng Tết tại siêu thị Big C Cần Thơ.

Mùa kinh doanh Tết 2014, chủ trương của hệ thống siêu thị Co.opmart vẫn ưu tiên cho hàng Việt. Theo đó, tổng lượng hàng được dự trữ trước, trong và sau Tết là 46.000 tấn với tổng số vốn 3.900 tỉ đồng, tăng 21% so với dịp Tết 2013. Trong đó, 12.000 tấn lương thực; 7.900 tấn thịt gia súc, gia cầm; 2.300 tấn thực phẩm chế biến và 16.000 tấn rau, củ, quả; 650 tấn thủy, hải, sản… Hiện lượng hàng hóa đã được chuẩn bị đầy đủ và đang tập kết về các trung tâm phân phối. Bên cạnh đó, siêu thị chủ động tạo liên kết với các doanh nghiệp Việt bằng chuỗi hoạt động tôn vinh Tết Việt và ủng hộ hàng Việt bằng các chương trình giỏ quà Tết thuần Việt với tất cả sản phẩm giỏ quà đều là hàng Việt 100%, các vật trang trí Tết, bao lì xì và thiệp tại Co.opmart cũng đều là hàng Việt. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TP Hồ Chí Minh – Saigon Co.op, cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm và dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Saigon Co.op đã phối hợp cùng với các nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch đặt hàng và chủ động nguồn cung, đặc biệt tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống, hàng may mặc và hàng gia dụng. Đối với những hàng không dự trữ được như rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống… công ty đã có kế hoạch ứng vốn cho các nhà vườn, các hợp tác xã sản xuất và sẽ chuyển dần về hệ thống theo đơn đặt hàng". Bên cạnh đó, dự kiến tổ chức 200 chuyến bán hàng lưu động với giá trị hàng hóa khoảng 20 tỉ đồng để đưa hàng đến các thị trường nông thôn, khu công nghiệp. Đồng thời, Saigon Co.op dự kiến sẽ có chương trình giảm giá sâu (50%) cho các mặt hàng thiết yếu vào thời điểm cận Tết và tăng cường những sản phẩm nhãn hàng riêng để phục vụ người tiêu dùng với mức giá tốt hơn.

Nhằm đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và góp phần bình ổn giá trong dịp Tết, Big C đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết 2014 từ tháng 8-2013. Đặc biệt, các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết chủ đạo là hàng Việt với các thương hiệu như: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hải Hà, …chiếm trên 90% và khoảng 400 tấn thịt tươi các loại. Các mặt hàng trái cây chưng Tết và thức ăn sẵn được Big C bổ sung thêm một số đặc sản đặc biệt như: thơm xanh, thơm đỏ, đu đủ vàng, bưởi hồ lô, phật thủ, bánh chưng gấc, bánh tét hương vị miền Tây Nam bộ, lạp xưởng Sóc Trăng... Hàng gia dụng và trang trí nhà cửa năm nay cũng nghiêng về các nhà sản xuất nội. Big C cũng phát triển mạnh các sản phẩm nhãn hàng riêng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như: hàng thời trang BF, bia, bánh, dầu ăn, đồ uống, thịt nguội, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tương ớt, mì tôm, kem đánh răng, nước rửa tay, dầu gội, sữa tắm, bàn chải đánh răng, bột giặt, nước xả vải, nước rửa chén, nước lau sàn...

Trong dịp này siêu thị Big C còn tổ chức khuyến mãi theo nhiều chủ đề với giá cả hấp dẫn, giảm đến 50% cho gần 4.000 sản phẩm chủ đạo phục vụ lễ và Tết; 20 loại giỏ quà Tết được thiết kế với nhiều mức giá khác nhau, từ dưới 100.000 đồng/giỏ; chiết khấu cho những đơn hàng lớn... Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám Đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại, hệ thống siêu thị Big C, nói: "Big C nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ hàng và bình ổn giá cho các mặt hàng trong thời gian bán hàng Tết. Chúng tôi tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng các loại hàng hóa đầu vào chẳng hạn đối  với các mặt hàng truyền thống chủ đạo phục vụ Tết như mứt, bánh, thực phẩm tươi sống chỉ hợp tác với các nhà cung cấp lớn, uy tín và có chất lượng đảm bảo. Bên cạnh đó, siêu thụ sẽ tăng cường các dịch vụ khách hàng như: tăng cường xe buýt vận chuyển khách miễn phí, giao hàng miễn phí, tăng cường bộ phận thu ngân, an ninh, vệ sinh… tạo tiện nghi nhất cho khách hàng khi đến mua sắm tại Big C".

Được xem là điểm cung ứng thực phẩm gia súc, gia cầm, thủy hải sản lớn trên địa bàn TP Cần Thơ, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp TP Cần Thơ (C.T.C) cũng đã sẵn sàng cho mùa kinh doanh Tết. Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết: "Tổng lượng hàng dự trữ năm nay khoảng 40 tỉ đồng, tăng 10% so với năm trước. Dịp Tết năm nay thành phố diễn ra nhiều sự kiện lớn sẽ thu hút đông du khách đến tham dự, vì vậy công ty cũng chuẩn bị để sẵn sàng cung ứng hàng hóa và nhân sự để phục vụ. Đồng thời, sau ngày rằm tháng Chạp các cửa hàng cũng tăng thời gian mở cửa từ 7 – 21 giờ; ngành hàng tươi sống phục vụ 24/24 giờ". Theo kế hoạch, nguồn thủy sản (cá đồng, cá biển) đã được đặt các điểm chăn nuôi và các chủ tàu cá đánh bắt; nguồn thịt gia súc, gia cầm, trứng C.T.C đã ký hợp đồng thu mua với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, Công ty nông nghiệp Sông Hậu, trại chăn nuôi tư nhân và các hộ chăn nuôi trong dân… đảm bảo nguồn cung với chất lượng tốt và giá ổn định; nguồn hàng bách hóa cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Đồng thời, công ty tham gia bán hàng lưu động phục vụ người dân tại các vùng sâu, vùng xa, công nhân tại các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP Cần Thơ, khẳng định: Cho đến thời điểm này, chương trình bình ổn giá trên địa bàn được các doanh nghiệp thực hiện tốt. Tại hầu hết các siêu thị đều có các chương trình bình ổn giá áp dụng cho toàn hệ thống nên nguồn cung và giá cả hàng hóa trong dịp Tết sẽ ổn định. Đồng thời, Sở Công thương TP Cần Thơ cũng kết hợp với Sở Công thương các tỉnh ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh để ứng phó cung ứng hàng trong thời gian sớm nhất khi xảy ra tình trạng thiếu hàng "sốt" giá. Đồng thời, công tác quản lý thị trường nhằm kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng được Sở Công thương triển khai".

Nhờ có sự "góp sức" của các siêu thị chuẩn bị hàng hóa và đặc biệt là các chương trình khuyến mãi, bình ổn giá nên tư thương bên ngoài cũng phải chuẩn bị hàng tốt hơn, giá cả phải chăng để cạnh tranh. Bên cạnh việc chuẩn bị hàng hóa dồi dào, tại các siêu thị đều có kế hoạch tăng cường thời gian phục vụ cho đến hết trưa 29 Tết và sẽ mở cửa kinh doanh sớm nên chắc rằng thị trường kinh doanh Tết năm nay khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

 

Chia sẻ bài viết