30/07/2014 - 22:39

Không đổ máu mà đầy khốc liệt

"Bác sĩ Sheik Omar Khan đã qua đời. Đó là một mất mát lớn và không thể bù đắp đối với Sierra Leone. Ông là chuyên gia dịch vi-rút sốt xuất huyết duy nhất của đất nước”- Brima Kargbo, người đứng đầu văn phòng y tế Sierra Leone, thông báo như thế hôm 29-7 về cái chết của vị bác sĩ mới 39 tuổi đang dẫn đầu cuộc chiến chống lại đợt bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này. Điều cay nghiệt là “vị anh hùng quốc gia” ra đi chỉ chưa đầy 1 tuần bị nhiễm chính loại vi-rút mà ông tận tâm muốn tiêu diệt.

Sức khỏe của bác sĩ người Mỹ Kent Brantly và một cộng sự khác cũng đang trong tình trạng nguy kịch sau khi sang giúp điều trị cho các nạn nhân bị nhiễm Ebola tại Monrovia, Thủ đô Liberia.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, kể từ tháng 3-2014 đến nay đã có 1.201 ca mắc Ebola và 672 ca tử vong được ghi nhận tại Guinea, Liberia và Sierra Leone. Tỷ lệ tử vong của dịch bệnh này hiện ở mức 60% và các chuyên gia cảnh báo nó có khả năng giết chết 90% số người bị lây bệnh. Đội ngũ nhân viên y tế khi trực tiếp ngăn chặn sự lan truyền của dịch Ebola tại khu vực Tây Phi cũng chung số phận.

Ebola hiện vẫn chưa có vắc-xin ngăn ngừa và thuốc đặc trị. Trong khi đó, hệ thống y tế yếu kém tại Tây Phi đang phải vật lộn với việc khống chế dịch, mặc dù đã nhận được sự giúp sức của một số nước, từ việc hỗ trợ y bác sĩ cho đến các thiết bị bảo hộ an toàn.

Trước mối nguy của Ebola, Hiệp hội bóng đá Liberia (LFA) đã quyết định chấm dứt các hoạt động bóng đá trên toàn quốc. Hãng hàng không liên châu Phi ASKY và hãng hàng không Arik Air lớn nhất Nigeria cũng tuyên bố ngưng các chuyến bay đến Liberia và Sierra Leone.

Động thái của LFA, ASKY và Arik Air như thể an ninh khu vực này đang bị đe dọa đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây thật sự là một cuộc khủng hoảng đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải nhanh chóng tham gia giải quyết như các mối đe dọa an ninh đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

PHONG NGUYỆT (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết