30/11/2010 - 14:48

AFF SUZUKI CUP 2010

Không chỉ là cuộc đua tay ba

Để giữ cúp, đội tuyển Việt Nam nỗ lực trong gian khó… Ảnh: TTVH

Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2010 sẽ diễn ra từ ngày 1-29/12/2010. Cuộc đua tới chiếc cúp vô địch sẽ rất quyết liệt bởi chỉ 8 đội dự giải mà đến 5 đội tham vọng vị trí cao nhất. Liệu đội tuyển Việt Nam có thể giữ được chiếc cúp vô địch trước Singapore, Thái Lan…?

AFF Suzuki Cup gồm hai bảng lực lượng khá cân bằng. Bảng A: Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Lào. Bảng B: Việt Nam, Myanmar, Singapore và Philippines. Đội xếp đầu mỗi bảng sẽ vào vòng bán kết. Vòng bán kết và chung kết sẽ diễn ra hai lượt trận đi và về trên sân các đội tham dự.

Đội tuyển Thái Lan là đương kim á quân được đánh giá cao nhất trong bảng A. HLV Ryan Robson – cựu danh thủ của CLB Manchester United - đã “quen” với bóng đá Thái Lan bởi đã gần 2 năm làm HLV trưởng. HLV Ryan Robson triệu tập nhiều cầu thủ kỳ cựu, như: Chaiman, Pipat, Kittisak - từng bị thất sủng ở giải trước dưới thời HLV Peter Reid cùng với các cầu thủ nhiều kinh nghiệm như: Thonglao, Dangda, Sarayoot, Soleb... đang có phong độ tốt cả trong màu áo CLB và đội tuyển quốc gia cộng với dàn cầu thủ xuất sắc của đội tuyển Olympic Thái Lan vào đến tứ kết Asian Games 2010. Với đội hình mạnh kết hợp kinh nghiệm và sức trẻ, đội tuyển Thái Lan quyết tâm lấy lại thể diện sau hai kỳ AFF Cup và Sea Games trắng tay.

Từ khi bị đội tuyển Việt Nam “soán ngôi” ở AFF Suzuki Cup 2008, đội tuyển Singapore nung nấu quyết tâm giành lại chiếc cúp vô địch để lập kỷ lục 4 lần đăng quang. “Sư tử biển” là đội tuyển có lực lượng, lối chơi ổn định nhất trong khu vực. Họ vẫn được dẫn dắt bởi HLV “cáo già” Avramovic. Các giải giao hữu vừa qua, Singapore thường bất ngờ tung đòn “kết liễu” đối phương. Họ có lực lượng nhập quốc tịch: Bennett, Duric, Casmir, Fahrudin... dày dạn kinh nghiệm trận mạc, thể lực sung mãn, cùng với dàn cầu thủ trụ cột bản địa như: Alam Shah, Harun, Lewis... Hỏa lực tấn công của Singapore càng nguy hiểm khi có mặt tiền đạo Amri đã bình phục chấn thương từng khiến anh phải lỗi hẹn với AFF Suzuki Cup 2008.

Với đương kim vô địch là đội tuyển Việt Nam thì gần chục trận giao hữu không biết đến mùi chiến thắng đã tạo ra khá nhiều áp lực lên thầy trò HLV Calisto. Chấn thương khiến Lê Công Vinh và có thể cả Việt Thắng phải làm khán giả đặt hàng tiền đạo vào thế khó. Các tiền đạo còn lại như: Quang Hải, Sỹ Mạnh, Anh Đức chưa khiến người hâm mộ yên tâm. Ở tuyến tiền vệ, các cựu binh:Tài Em, Minh Phương...vẫn phong độ đã xuống dốc. Hàng phòng ngự vẫn còn Như Thành – Phước Tứ, Quang Thanh... nhưng không còn sự chắc chắn, suy giảm tin thần, khát vọng... Dù vậy, những người yêu đội tuyển Việt Nam vẫn tin tưởng vào tài năng của “phù thủy” Calisto và một số nhân tố mới như: Trọng Hoàng, Thành Lương, Thanh Hưng, Thành Trung... cùng với việc thi đấu trên sân nhà ở vòng bảng cũng là yếu tố để hy vọng.

Không được đánh giá cao như 3 đội trên, nhưng Indonesia và Malaysia cũng rất nhiều tham vọng. Indonesia thi đấu vòng bảng trên sân nhà, được dẫn dắt bởi HLV Riedl – cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, rất am hiểu bóng đá khu vực. Đáng chú ý trong đội hình của họ là tiền đạo người Uruguay mới nhập quốc tịch Christian Gonzalez là tay săn bàn đáng gờm suốt 7 năm qua ở Giải VĐQG Indonesia. Còn đội tuyển Malaysia sau chiếc HCV SEA Games 25 của đội tuyển Olympic lên tinh thần với thể hình, thể lực sung mãn đội tuyển Malaysia là yếu tố để họ tự tin bước vào giải.

Đến nay, đấu trường AFF Suzuki Cup không còn cách biệt đáng kể giữa các đội hàng đầu. Cuộc đua tới ngôi vô địch rộng mở, hứa hẹn những cuộc tranh tài hấp dẫn.

L.H.G

Chia sẻ bài viết