11/08/2023 - 10:31

Khởi nghiệp với nghề in quảng cáo 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Tây Đô năm 2014, anh Huỳnh Lê Tân ở khu vực Qui Thạnh 2, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt về nhà mở cơ sở in quảng cáo. Hiện nay, công việc kinh doanh mang lại cho anh thu nhập ổn định.

Anh Tân chuẩn bị in băng rôn cho khách hàng.

Anh Tân chuẩn bị in băng rôn cho khách hàng.

Anh Huỳnh Lê Tân học lái xe ô tô khi còn là sinh viên và những lúc rảnh, anh lái xe thuê để kiếm thêm thu nhập. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh tiếp tục làm dịch vụ lái xe thuê để tích lũy vốn. Năm 2016, anh Tân thấy nghề in ấn khá phát triển nên đầu tư mở cơ sở in quảng cáo tại nhà từ nguồn tiền tích lũy và vay mượn. Anh Huỳnh Lê Tân cho biết: “Tôi có nhiều bạn bè làm trong ngành in ấn, thiết kế và thấy nghề này triển vọng nên quyết tâm theo đuổi. Thời gian đầu công việc cũng rất khó khăn vì không có khách hàng. Máy móc của cơ sở còn ít. Tôi lại chưa có nhiều kinh nghiệm”.

Tuy lượng khách hàng chưa nhiều, nhưng anh Tân tự tin cho biết xung quanh nơi anh ở có nhiều cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất… Đây sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng nếu anh khai thác tốt. Anh Tân luôn xác định phải xây dựng thương hiệu bằng cách in các sản phẩm với giá cả hợp lý, giao hàng nhanh. Dần dần nhiều khách hàng tin tưởng, giới thiệu bạn bè, người thân đến cơ sở của anh làm các dịch vụ in ấn. Làm nghề trái với ngành học nên anh luôn học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, người quen về kỹ thuật in. Anh cũng tự học cách thiết kế các sản phẩm thông qua các kiến thức từ Internet. Hiện nay, anh Tân tự thiết kế và đứng máy in các sản phẩm, như: băng rôn, background, nhãn chai…

Sau gần 7 năm khởi nghiệp, anh Tân đã làm chủ được các kỹ thuật in của cơ sở. Đối với những sản phẩm in phức tạp về chi tiết, anh liên kết với bạn bè để nhờ hỗ trợ. Bên cạnh đó, anh còn mở thêm dịch vụ in ấn, sao chép văn bản, giấy tờ… Mặc dù lượng khách hàng có thay đổi tùy vào thời điểm nhưng thu nhập của anh luôn duy trì ở mức 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/tháng. “Bây giờ, nhiều cơ sở in ấn xuất hiện, tạo thêm sự cạnh tranh. Tuy nhiên, tôi luôn xác định cơ sở giữ được uy tín sẽ có khách hàng ổn định. Tôi cũng thường xuyên tận dụng mạng xã hội để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, tìm kiếm khách hàng”, anh Tân chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào, Bí thư Đoàn phường Trung Kiên, cho biết: “Anh Huỳnh Lê Tân là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi của địa phương. Nhiều năm nay, anh là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn phường. Tuy công việc bận rộn nhưng anh luôn tranh thủ thời gian để tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Năm 2010, Đoàn phường đã hỗ trợ anh Tân vay Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh”.

Chia sẻ bài viết