20/04/2023 - 23:14

Khởi nghiệp với 500.000 đồng 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Năm 2016, anh Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Công ty Cổ phần Citiship (phường An Bình, quận Ninh Kiều) quyết định khởi nghiệp bằng nghề giao hàng, với 500.000 đồng tiền vốn. Ðến nay, công ty của anh Nhân có trên 200 nhân viên.

Anh Nguyễn Thành Nhân trao đổi công việc với nhân viên công ty.

Anh Nguyễn Thành Nhân là cựu sinh viên (SV) ngành Khoa học máy tính khóa 38 Trường Ðại học Cần Thơ. Năm 2015, anh Nguyễn Thành Nhân và các bạn tham gia Cuộc thi “Tìm kiếm CEO tương lai”, do Trường Ðại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức. Cuộc thi dành cho SV các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Nam. Kết thúc cuộc thi, nhóm của anh Nguyễn Thành Nhân vào top 8 của cuộc thi, với dự án “Marketing cho doanh nghiệp”. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích cho anh Nhân và các SV ở nhiều trường; giúp anh Nhân có cơ hội học hỏi, trau dồi và hoàn thiện các kỹ năng khởi nghiệp. Sau cuộc thi, anh Nhân quyết định khởi nghiệp, thử sức ở lĩnh vực mới so với ngành được học.

Nhận thấy dịch vụ giao hàng ở TP Cần Thơ chưa phát triển, anh Nhân quyết định khởi nghiệp từ mảng kinh doanh gắn với giao hàng, mua hàng hộ, vận chuyển hàng hóa... Cuối năm 2016, anh Nguyễn Thành Nhân khởi nghiệp với 500.000 đồng. Số tiền đó anh Nhân để dành mua sim điện thoại làm hotline cho khách hàng gọi đến và làm vốn để ứng mua hàng cho khách. Mỗi khi có khách hàng gọi đến sử dụng dịch vụ, anh Nhân trực tiếp nhận điện thoại và đi mua hàng, giao hàng. “Lúc mở dịch vụ, tôi không có nhiều vốn và khách hàng nên không dám thuê người. Vì vậy, tôi tự làm hết từ quản lý đến nhân viên”, anh Nguyễn Thành Nhân nhớ lại.

Sau 1 năm khởi nghiệp, mô hình của anh Nhân được nhiều người biết đến, tin tưởng. Anh Nguyễn Thành Nhân thành lập Công ty Cổ phần Citiship, bắt đầu thuê thêm nhân viên. Nhận thấy tiềm năng của mô hình, 2 nhà đầu tư quyết định đầu tư 250 triệu đồng cho dự án khởi nghiệp của anh. Từ nguồn vốn này, anh Nhân đầu tư đồng phục, đăng ký thương hiệu công ty, bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng các phòng nghiệp vụ của công ty. Hiện nay, công ty của anh Nhân có trên 200 nhân viên giao hàng tại địa bàn Cần Thơ. Trong đó hơn 80% nhân viên là SV ở các trường đại học, cao đẳng. Mỗi nhân viên có thu nhập hằng tháng từ 6-20 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Bạn Trịnh Quốc Ðăng, SV năm thứ hai Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết: “Quê em ở huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, gia cảnh khó khăn. Sau giờ học, em đăng ký làm nhân viên giao hàng cho anh Nhân để có tiền trang trải chi phí học tập. Hiện nay, mỗi tháng tiền công của em hơn 6 triệu đồng”.

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Nhân gặp nhiều khó khăn do gia đình chưa ủng hộ vì nhiều rủi ro, không có nguồn vốn để mở rộng quy mô… Mặc dù vậy, anh Nhân đã kiên trì, vượt qua những khó khăn để từng bước hoàn hiện cách quản lý, điều hành công ty cũng như xây dựng đội ngũ nhân viên có chất lượng, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc. Hiện nay, anh Nhân kinh doanh thêm dịch vụ cho thuê xe du lịch, bán nước ép trái cây.

Không những kinh doanh giỏi, anh Nhân tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Hằng năm, anh Nhân hỗ trợ hơn 50 triệu đồng cho các bếp ăn từ thiện; thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng tập vở cho học sinh vượt khó học tốt… Anh Nguyễn Thành Nhân chia sẻ: “Tôi nghĩ khởi nghiệp khi còn là SV gặp nhiều trở ngại nhưng cũng là cơ hội nếu các bạn biết ưu điểm của bản thân. Ðặc biệt, mỗi SV phải thật kiên trì, nỗ lực sau những thất bại để có thể tìm hướng đi riêng trên con đường khởi nghiệp”.

Chia sẻ bài viết