19/10/2011 - 20:30

Khởi động thị trường lịch 2012

Nhiều công ty, nhà sách, cửa hàng kinh doanh lịch trong nội ô TP Cần Thơ đã sẵn sàng cho thời điểm “nóng”. (Trong ảnh: Khách hàng xem lịch 2012 tại Nhà sách Phương Nam).

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết dương lịch 2012. Tại TP Cần Thơ, thị trường lịch 2012 bắt đầu khởi động, các công ty, đại lý, cửa hàng kinh doanh lịch đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để cung ứng cho thị trường.

Hằng năm cứ vào khoảng giữa tháng 10 đến đầu tháng 11 thị trường lịch bắt đầu khởi động. Theo quan sát của chúng tôi, các cửa hàng trên các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, 30 Tháng 4, 3 Tháng 2, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám... lịch 2012 đã được bày bán với rất nhiều mẫu mã. Theo các công ty, cửa hàng, nhà sách kinh doanh lịch, thị trường lịch năm nay có nhiều mẫu mã mới, đa dạng phong phú về chủ đề, chủng loại so với năm ngoái.

Chị Đỗ Thị Kim Hoàng, đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, cho biết: Để phục vụ cho thời điểm “nóng” của thị trường lịch, ngay từ tháng 9 chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ từ việc lựa chọn mẫu mã, loại lịch, ký hợp đồng mua hàng... Năm nay, giá lịch tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 10%-15%. Tuy nhiên, sức mua sẽ không giảm vì mỗi năm chỉ có một dịp cho thị trường này nên các cửa hàng tự cân đối theo số lượng bán ra hàng năm”. Khách hàng tại trung tâm thành phố quan tâm nhiều đến chất lượng, mẫu mã nên thích mua hoặc đặt những loại lịch cao cấp hơn. Chẳng hạn, các loại bìa được điểm kim trên giấy metallized đẹp và sang trọng giá cũng không chênh lệch bao nhiêu so với loại trung bình, vì vậy nhiều khách hàng ưa chuộng. Phân khúc thị trường ở vùng nông thôn quan tâm nhiều đến giá cả hơn nên thường chọn những loại bìa và blốc lịch trung bình, giá rẻ nhưng cũng có nhiều loại để lựa chọn - chị Kim Hoàng cho biết thêm.

Tại nhà sách Phương Nam, người tiêu dùng cũng có thể tìm thấy nhiều bộ lịch 2012 với thiết kế đẹp mắt, độc đáo. Chị Xuân Mai, Cửa hàng trưởng Nhà sách Phương Nam, cho biết: “Với nhiều khách hàng, lịch không chỉ dùng để xem ngày, tháng mà còn thể hiện văn hóa cũng như phong cách của gia chủ hoặc người biếu, tặng nên khách hàng rất chăm chút trong việc chọn lựa những tờ lịch hoặc blốc lịch đẹp. Vì vậy, rất nhiều mẫu lịch mới ra đời với nhiều chất liệu, mẫu mã và chủ đề khác nhau đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.

Đa số tại các cửa hàng kinh doanh lịch, các loại lịch treo tường, lịch tờ được in theo chủ đề truyền thống như: Tết Việt, áo dài, sắc xuân, phong cảnh quê hương, tranh đông hồ, cảnh đẹp 3 miền... Các loại lịch lò xo giữa, lịch blốc, lịch chữ A để bàn,... cũng phong phú với nhiều mẫu mã. Nhưng thu hút khách nhất vẫn là lịch blốc kết hợp nhiều loại bìa giả gỗ, giả ngọc, giả kim,... rất sang trọng. Tại Nhà sách Phương Nam, lịch blốc siêu đại giá 450.000 -500.000đồng/blốc, lịch blốc cực đại giá 350.000-450.000 đồng/blốc (2 loại lịch này không cần xài bìa). Một số loại blốc khác như: Blốc đại giá 60.000 đồng/blốc, blốc trung màu giá 30.000 đồng/blốc... Lịch bìa lò xo giá dao động từ 40.000-50.000 đồng/bìa, bìa thường giá từ 35.000-45.000 đồng/bìa. Tại Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, lịch blốc lò xo loại 5-7 tờ giá từ 150.000-600.000đồng/cuốn tùy từng loại, bìa giá từ 18.000-22.000 đồng/bìa tùy từng loại giấy và có ép kim hay không sẽ có giá khác nhau, blốc giá dao động từ 15.000-60.000 đồng/blốc. Tại Công ty TNHH Song Hỷ, Chi nhánh Cần Thơ (đường Lý Tự Trọng) ngoài các loại lịch blốc, bìa lịch thông thường còn có thêm loại bìa có lồng kính giá từ 70.000-80.000 đồng/bìa tùy kích cỡ. Ngoài ra, tại các nhà sách, siêu thị, còn có loại sổ lịch Agenda 2012 được nhiều cơ quan, công ty ưa chuộng bởi vừa có thể biếu, tặng vừa có thể xem lịch hoặc ghi chép rất tiện lợi. Ông Trần Công Viết, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu y tế Minh Đức, cho biết: Lịch là vật phẩm rất tiện lợi vừa có thể xem ngày vừa dùng để trang trí nhà. Năm nay chúng tôi tiếp tục chọn đặt lịch blốc và cả lịch tờ để tri ân khách hàng nhân dịp năm mới”.

Anh Ngũ Anh Minh, đại diện Chi nhánh Công ty TNHH Song Hỷ tại Cần Thơ, cho biết: “Giá lịch năm nay tăng đáng kể do giá giấy nguyên liệu tăng, nhiều chi phí khác như vận chuyển, lịch bìa tăng, chiết khấu của nhà xuất bản với các cửa hàng, đại lý giảm xuống. Vì vậy, giá lịch bán ra cũng sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước”.

Hiện nay, các cửa hàng, công ty, nhà sách kinh doanh lịch đã sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết 2012, có nhiều cơ quan, đơn vị đến đặt hàng và mua lẻ. Theo các đơn vị kinh doanh mặt hàng này khoảng đầu tháng 11 sức mua mới tăng mạnh.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Nhiều công ty, nhà sách, cửa hàng kinh doanh lịch trong nội ô TP Cần Thơ đã sẵn sàng cho thời điểm “nóng”. (Trong ảnh: Khách hàng x

Chia sẻ bài viết