22/01/2008 - 23:31

Khởi động chợ Tết

Giữa tháng Chạp, không khí Tết ở khu vực nội ô thành phố bắt đầu sôi động hẳn lên khi có nhiều khu chợ Tết mọc lên. Các khu chợ này bày bán các loại hàng hóa phục vụ Tết như: dưa hấu, hoa kiểng, bánh mứt... và hoạt động đến tận ngày 30 Tết. Năm nay, giá các loại hàng hóa tăng cao so với năm trước, nhiều tiểu thương tại đây dự đoán sức tiêu thụ sẽ yếu, tình hình buôn bán khó khăn hơn Tết năm rồi.

NHIỀU KHU CHỢ TẾT

Năm nay, Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều sắp xếp bố trí nhiều khu chợ Tết ở khu vực nội ô quận Ninh Kiều. Theo đó, ở đường Hai Bà Trưng (bến Ninh Kiều) có khu bán hoa kiểng, khu bán trái cây và hoa giả; đường Hoàng Văn Thụ có khu bán dưa hấu và hoa kiểng; đường Trần Văn Khéo (sân Nhà lồng 3, Trung tâm Thương mại Cái Khế) có khu bán bánh kẹo, khu bán dưa hấu và hoa kiểng; đường Nguyễn An Ninh có khu bán bánh mứt; đường 30-4 (trước UBND phường Hưng Phú) có khu bán hoa kiểng. Ngoài ra, ở sân chợ An Bình cũng có khu bán hoa kiểng, dưa hấu và trái cây; ở vỉa hè chợ Hưng Lợi có khu bán bánh mứt... Tổng số lô ở các khu chợ Tết lên đến 356.

Tại khu chợ bán bánh mứt Tết ở đường Nguyễn An Ninh, sức mua còn yếu. Ảnh: ANH KHOA

Qua ghi nhận của chúng tôi, từ 12 tháng Chạp, ở nhiều khu chợ Tết, tiểu thương bắt đầu bày bán hàng hóa như: các khu chợ ở đường Hai Bà Trưng, Nguyễn An Ninh, Hoàng Văn Thụ, sân Nhà lồng 3 Trung tâm Thương mại Cái Khế... Theo các tiểu thương, những ngày đầu đi vào hoạt động sức mua còn yếu. Trong vài ngày tới sức mua sẽ tăng lên và đến cận Tết mới tăng mạnh.

Nhiều tiểu thương bán mặt hàng bánh kẹo cho rằng, năm nay, có thể sức mua các loại bánh kẹo yếu hơn mọi năm do giá bánh kẹo tăng cao. Chị Nguyễn Thị Phụng, bán mặt hàng bánh kẹo tại khu chợ Tết ở đường Nguyễn An Ninh, cho biết: “Năm nay, nhiều loại bánh kẹo giá đã tăng hơn 20% so với năm trước. Tôi chuẩn bị lượng hàng ít hơn năm trước vì sợ sức mua yếu, bị dội hàng. Tình hình buôn bán có thể gặp khó khăn, mức lời giảm nhưng năm nay giá thuê mặt bằng lại cao hơn năm trước. Hiện tôi thuê mặt bằng với giá hơn 1,45 triệu đồng/lô, tăng khoảng 250.000 đồng so với năm trước”.

HOA KIỂNG ĐẮT HÀNG

Còn nhiều tiểu thương kinh doanh hoa kiểng lại dự đoán giá tăng có thể không ảnh hưởng nhiều đến sức mua của mặt hàng này, do nguồn cung nhiều loại hoa kiểng đang có dấu hiệu khan hàng. Năm nay, chợ hoa kiểng Tết ở Bến Ninh Kiều đã bắt đầu khai trương đi vào hoạt động từ ngày 12 tháng Chạp âm lịch. Do chi phí sản xuất tăng nên giá hầu hết các loại hoa kiểng đều tăng cao so với năm trước, trong đó có nhiều loại đã tăng tới 20-30% như: mai vàng (mai làm kiểng bông) và các loại kiểng bonsai, kiểng trái. Bà Lê Thị Thương, chuyên bán các loại hoa kiểng trang trí nội thất, cho biết: “Năm nay, giá bán buôn nhiều loại hoa kiểng (mai vàng, hoa cúc, hoa hồng) đã tăng lên bằng giá bán lẻ của năm trước, nhưng rất khó tìm nguồn hàng để mua. Nguồn hàng ít do nhiều vườn hoa bị trổ bông trước Tết, trong khi nhà vườn ở ĐBSCL đang thích bán hàng cho tiểu thương ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, Hà Nội vì họ mua với số lượng lớn và không kén chọn nhiều”.

Tại chợ hoa kiểng Tết ở Bến Ninh Kiều, giá mai vàng ghép (mai bông) từ khoảng vài trăm ngàn đồng đến khoảng 4-5 triệu đồng/gốc. Cụ thể, giá mai dảo 12 cánh (mai ghép được khoảng 2-3 năm tuổi) đang phổ biến ở mức 250.000-300.000 đồng/chậu; mai kiểng gốc lâu năm có giá từ 5-10 triệu đến vài chục triệu đồng/gốc. Trong khi đó, giá nhiều loại hoa kiểng nhập ngoại cũng ở mức từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/ chậu hoặc cặp ( 2 chậu). Đơn cử, giá cây hoa huệ Pháp ở mức khoảng 150.000 đồng/chậu; cây thiên lộc 250.000 đồng/chậu; dừa Rôbin 400.000 -750.000 đồng/cây; dứa Nam Mỹ 5-6 triệu đồng/cặp. Còn giá hầu hết các loại kiểng lá như: xương rồng, cây sống đời, hoa cúc, hoa lan, các loại kiểng hoa và kiểng lá đã tăng 5.000-10.000 đồng/chậu so với năm trước, ở mức phổ biến từ 15.000-300.000 đồng/chậu, tùy loại.

Sau 4 ngày đầu hoạt động, nhiều tiểu thương kinh doanh hoa kiểng cho rằng lượng hàng bán ra vẫn đang ở mức tương đương năm trước. Dù giá có tăng so với năm trước nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận và tranh thủ đến mua sớm để lựa được những chậu hoa kiểng đẹp. Tuy nhiên, sức mua chỉ mới tập trung nhiều ở những mặt hàng hoa kiểng, giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chậu. Còn những mặt hàng có giá quá cao như các loại mai kiểng gốc lâu năm thì hiện nhiều người tiêu dùng đến xem là chính.

Ông Lê Thanh Hương, một nhà vườn trồng hoa kiểng ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chuyên về các loại mai kiểng lâu năm, cho biết: “Mặt hàng này giá đang tăng mạnh do hầu như không còn ở trong dân nữa, mà đã được các điểm kinh doanh hoa kiểng thu mua đem vào bãi hết. Từ khoảng tháng 8 âm lịch đến nay, sức mua mặt hàng này có phần trầm lắng. Có lẽ do giá cao đã ảnh hưởng đến sức mua hoặc vì giới mối lái đang tập trung mua bán mặt hàng mai bông”.

Song, các tiểu thương bán mặt hàng mai bông và kiểng hoa, kiểng lá thì tỏ ra tin tưởng sức mua sẽ không ảnh hưởng nhiều bởi giá tăng, thậm chí giá có thể còn tăng do hút hàng. Do thiếu nguồn cung tại chỗ nên tiểu thương ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, Hà Nội đang tập trung gom nguồn hàng từ các tỉnh, thành ĐBSCL. Chính vì vậy, thị trường hoa kiểng tại ĐBSCL được sự bổ trợ về giá và sức mua. Anh Trần Văn Chiến, nhà vườn làm hoa kiểng ở xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đang bán mai bông ở chợ hoa Bến Ninh Kiều, cho rằng: “Mặt hàng mai có khả năng hút hàng, giá tăng mạnh vào những ngày cuối bởi nguồn cung giảm hơn năm trước. Do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều vườn mai kiểng ở các địa phương trong nước (đặc biệt ở Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã bị hư hoặc trổ bông sớm. Thời gian qua, thương lái ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành miền ngoài đã mướn xe tải xuống tận các tỉnh ĐBSCL để thu gom hàng về bán. Năm nay, gia đình tôi trồng được 500 gốc mai vàng các loại. Hiện chỉ còn những gốc mai bị dạt và mai còn nhỏ tôi đem qua Cần Thơ bán, còn mai cỡ lớn đã bán hết cho thương lái đưa đi tiêu thụ ở thị trường TP Hồ Chí Minh”.

KHÁNH TRUNG- ANH KHOA

Chia sẻ bài viết