18/09/2010 - 21:30

Khó xóa hoài nghi

Hình ảnh và nội dung một trang trong của quyển truyện tranh mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa tung ra để chống Bình Nhưỡng. Ảnh: Robot 6

Nhằm làm giảm sự hoài nghi của giới trẻ về vụ chìm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa phân phát quyển truyện tranh dày 32 trang cho các trường học và thư viện trên khắp đất nước. Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), quyển truyện tranh có nội dung quy trách nhiệm vụ chìm tàu cho phía CHDCND Triều Tiên.

Lâu nay, người dân Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, vẫn hoài nghi về báo cáo của chính quyền Seoul cho rằng Triều Tiên đã đánh chìm tàu Cheonan. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu Realmeter có trụ sở ở Seoul, hơn 57% số người Hàn Quốc trong độ tuổi 20 được hỏi trả lời rằng họ không tin vào báo cáo mà chính phủ Hàn Quốc đã công bố hôm 13-9. Một cuộc thăm dò khác rộng hơn, cũng do Realmeter tiến hành, cho thấy 40% trên tổng số 700 người được hỏi không tin Bình Nhưỡng gây ra vụ chìm tàu Cheonan.

Thực tế, sự ngờ vực của dân chúng Hàn Quốc về nguyên nhân vụ chìm tàu Cheonan đã gia tăng từ tháng 5, khi chính phủ Hàn Quốc công bố kết quả điều tra của nhóm chuyên gia quốc tế cho rằng tàu chìm là do ngư lôi của Triều Tiên bắn từ một tàu ngầm nhỏ. Theo khảo sát của báo Hankook Ilbo ngày 24-5, gần 1/4 dân Hàn Quốc lập tức nói họ không tin vào báo cáo đó.

Quyển truyện tranh nói trên được viết theo phong cách manga của Nhật Bản, nhằm tác động lên giới trẻ Hàn Quốc, vốn nổi tiếng mê loại truyện này. Brian Myers, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Dongseo ở Busan (Hàn Quốc), cho rằng “khi tung quyển truyện tranh này, chính phủ Hàn Quốc rõ ràng muốn gây ảnh hưởng lên giới trẻ”. Hãng tin Bloomberg cũng nhận định: “Chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak muốn dùng sản phẩm văn hóa được nhiều người ưa thích, để lấy lại sự ủng hộ của dân chúng”. Theo tờ báo này, chính sách chống Bình Nhưỡng của Tổng thống Lee đã không giành được lá phiếu ủng hộ rộng rãi của cử tri, khiến đảng Đại Dân tộc (GNP) cầm quyền thất thế trong cuộc bầu cử địa phương hồi đầu tháng 6 năm nay. Từng nắm 11 trong 16 ghế thị trưởng ở Hàn Quốc, nhưng sau cuộc bầu cử đó, GNP chỉ còn giữ 6 ghế, trong khi đảng Dân chủ đối lập được 7 ghế, số còn lại thuộc về các ứng viên độc lập và một đảng nhỏ.

Suh Jung-duk, nhân viên tiếp thị 33 tuổi của một công ty phần mềm ở Seoul, cho rằng nỗ lực tuyên truyền của chính phủ bằng cách tung quyển truyện tranh nói trên có thể cho thấy sự thiếu tự tin, chứ không phản ánh những mối lo ngại an ninh thật sự. Suh Jung-duk nói: “Nếu chính phủ nghĩ họ có thể thuyết phục chúng tôi chống Bình Nhưỡng bằng quyển truyện tranh đó, thì họ đã sai lầm. Họ đã quá đà khi “móm” cho chúng tôi những suy nghĩ của họ”.

N.MINH (Theo Bloomberg)

Hình ảnh và nội dung một trang trong của quyển truyện tranh mà Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa tung ra để chống Bình Như

Chia sẻ bài viết