18/12/2007 - 16:44

Khó khăn trước thềm năm du lịch

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa, Năm Du lịch quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008 (gọi tắt là Năm Du lịch quốc gia 2008) sẽ diễn ra tại Đồng bằng sông Cửu Long. Công tác chuẩn bị cho việc khai mạc đã và đang được TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng khẩn trương xúc tiến. Thế nhưng hiện tại, nhiều khó khăn, vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của các hoạt động trong năm du lịch này.

CHẠY NƯỚC RÚT

TP Cần Thơ, trong vai trò là đơn vị đăng cai tổ chức, đang có nhiều nỗ lực trong việc chuẩn bị. Những ngày cuối năm 2007, mặc dù có nhiều công việc dồn dập nhưng Ban Tổ chức vẫn thường xuyên triệu tập các thành viên, có khi vào ban đêm, để bàn bạc, theo dõi tiến độ triển khai kế hoạch, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh quá trình chuẩn bị các hoạt động phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2008.

Đoạn đường từ vòng xoay Công viên nước đến đường Trần Phú (đi ngang trước khán đài A - Sân vận động Cần Thơ) vẫn đang được nâng cấp. Ảnh: H.D 

Nội dung hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2008 đã được xác định với gần 50 chương trình lễ hội, sự kiện du lịch nổi bật, diễn ra liên tục ở vùng đất Chín Rồng, với mục tiêu mang đến cho du khách nhiều thú vị bất ngờ về vẻ đẹp tiềm ẩn của “Miệt vườn sông nước Cửu Long”. Trong đó có khoảng 1/2 chương trình lễ hội, sự kiện sẽ diễn ra trên địa bàn TP Cần Thơ. Chỉ riêng Tuần lễ khai mạc Năm Du lịch diễn ra từ ngày 21 đến 26-2-2008 đã có 8 sự kiện nổi bật: Lễ hội đường phố, Lễ công bố Năm Du lịch, Ngày hội Bến Ninh Kiều, Hội chợ Du lịch thương mại Mekong – Cần Thơ 2008, Liên hoan Văn hóa ẩm thực, Hội thảo Du lịch lữ hành, Hội thi Hướng dẫn viên du lịch, chung kết Hội thi Hoa hậu Đồng bằng sông Cửu Long.

Với tính chất, quy mô của sự kiện du lịch mang tầm quốc gia lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn, hiện TP Cần Thơ đang ráo riết triển khai thi công nhiều công trình nâng cấp kết cấu hạ tầng, tập trung nhất là tại khu vực cồn Cái Khế - nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2008. Để kịp hoàn thành đúng tiến độ vào trước Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008, quận Ninh Kiều – đơn vị chủ đầu tư - đã khẩn trương huy động hàng trăm công nhân làm ngày làm đêm để nâng cấp mở rộng tuyến đường Lê Lợi theo chuẩn đường trục chính đô thị, bắt đầu từ giao lộ đường Trần Phú đến vòng xoay Công viên nước, dài gần 1.000m; lát gạch 8.000m2 vỉa hè 2 bên đường từ ngã tư Hội chợ đến mé sông, xây dựng hoàn chỉnh tuyến bờ kè cồn Cái Khế và công viên trước trụ sở Sở Thể dục Thể thao. Song song đó, quận Ninh Kiều cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho đô thị trung tâm của thành phố.

NHIỀU KHÓ KHĂN, BẤT CẬP

Tuy nhiên, khi quá trình chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2008 đang vào giai đoạn chạy nước rút, thì nhiều khó khăn vẫn còn chồng chất, trong đó gay go nhất là vấn đề kinh phí để tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ năm du lịch.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến kinh phí tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2008 ước khoảng 30 tỉ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 10 tỉ đồng, ngân sách TP Cần Thơ 10 tỉ đồng, số còn lại là vận động tài trợ. Thế nhưng, vừa qua, thông tin chính thức từ Bộ Tài chính cho biết là Trung ương không hỗ trợ kinh phí, TP Cần Thơ và các tỉnh phải tự lo hoàn toàn. Đến nay, nguồn vận động tài trợ cho năm du lịch mới đạt 1 tỉ 600 triệu đồng (trong đó chỉ có 1 tỉ đồng tiền mặt, 600 triệu đồng được quy đổi bằng các dịch vụ). Đây là một con số quá thấp nếu so với nhu cầu kinh phí cần khoảng 30 tỉ đồng như dự kiến.

Thiếu kinh phí dẫn đến nhiều cái thiếu hoặc chưa thể có trong quá trình chuẩn bị, trong đó dễ nhận thấy nhất là mảng thông tin, tuyên truyền bằng hình thức trực quan để gây sự chú ý đối với du khách trong và ngoài nước còn rất yếu. Ngay cả công cụ quảng bá hữu hiệu và ít tốn kém nhất là trang web chính thức của Năm Du lịch Quốc gia 2008 cũng còn rất đơn điệu, nghèo nàn thông tin, chưa tạo được ấn tượng mạnh và sức hấp dẫn với nhiều người. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tính thuyết phục đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, khiến cho công tác kêu gọi tài trợ cứ trầy trật ở mức vận động, đàm phán và... hứa hẹn.

Ngoài chuyện kinh phí, một bất cập khác cũng rất đáng băn khoăn là hiện nay, một số công trình hạ tầng phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2008 cũng chưa được thực hiện hoàn chỉnh. Cụ thể là Quốc lộ 91, tuyến giao thông huyết mạch nối liền Cần Thơ với nhiều tỉnh trong khu vực, vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp kịp thời và xứng tầm. Chuyện qua phà Cần Thơ mất thời gian vẫn là nỗi ngán ngẫm của nhiều khách phương xa. Thêm vào đó, thời gian khánh thành một số công trình trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long như: Sân bay quốc tế Cần Thơ, cầu Rạch Miễu là một trong chuỗi sự kiện lớn của Năm Du lịch đến giờ vẫn còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Tiến độ triển khai một số dự án lớn của ngành du lịch Cần Thơ như dự án cầu đường qua cồn Khương, dự án mở rộng Khu du lịch sinh thái cồn Cái Khế, đề án nâng cấp tuyến Làng cổ Bình Thủy – Lộ Vòng Cung đến nay vẫn ì ạch..., dẫn đến khả năng một số nội dung trong chương trình hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2008 có thể thay đổi. Trước mắt, Lễ hội “Trái ngon Miền Tây Nam bộ” dự kiến tổ chức ở Làng Du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) vào tháng 5-2008 sẽ khó thực hiện khi tuyến Tỉnh lộ 923 chưa được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh.

* * *

Hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế sẽ ăn gì, chơi gì, mua gì khi đến với Năm Du lịch Quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008? Một câu hỏi đơn giản nhưng không dễ trả lời khi hiện tại, chương trình tua tuyến tham quan kết nối TP Hồ Chí Minh với TP Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa định hình, chưa đủ sức để có thể “níu chân” và làm khách du lịch hài lòng, thỏa mãn. Trong khi đó, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, dịch vụ vui chơi giải trí và sản phẩm du lịch ở mỗi tỉnh khá nhiều nhưng lại đơn điệu, na ná nhau do cách đầu tư khai thác, phục vụ chưa mang tính chuyên nghiệp.

Chừng ấy khó khăn và bao nhiêu bất cập khác liệu có kịp khắc phục khi mà thời gian từ nay đến lúc khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008 còn quá ngắn? Nếu không tháo gỡ được những khó khăn, bất cập này thì Năm Du lịch quốc gia 2008 sẽ khó có được thành công như mong muốn.

HẠO NHÂN

Chia sẻ bài viết