23/09/2018 - 17:16

Khi “sân sau” nổi sóng 

Giữa lúc kinh tế Venezuela gặp vô vàn khó khăn, một phần do bị Mỹ cấm vận, thì Trung Quốc lập tức chìa bàn tay “hào phóng” ra giúp đỡ.  Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi tiếp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây đã nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp cho Caracas tất cả những gì có thể.

Venezuela biểu diễn nghệ thuật chào đón tàu bệnh viện Peace Ark của Trung Quốc. Ảnh: AP

Hôm 22-9, tàu bệnh viện Peace Ark của Hải quân Trung Quốc đã cập cảng La Guaira của Venezuela để khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nước này, vốn đang rất khan hiếm thuốc men cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino López ra đón tàu. Ông López ngoài cám ơn cử chỉ hữu nghị của Trung Quốc còn tranh thủ “đá xéo” Mỹ rằng “Đây là cách ngoại giao thực thụ được tiến hành với những hành động hợp tác cụ thể, chứ không phải giọng điệu giả dối của những kẻ gây chiến”. Sự kiện này cũng được xem là hành động đối trọng với việc Mỹ hồi tháng 8 cử tàu bệnh viện tới Colombia để khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn di dân Venezuela.

Việc tàu bệnh viện Peace Ark ghé thăm Venezuela là một trong những kết quả đạt được trong chuyến công du Trung Quốc hồi giữa tháng 9 vừa qua của Tổng thống Maduro. Tại Bắc Kinh, hai bên đã ký 28 thỏa thuận thương mại và đầu tư, trong đó đáng chú ý là việc Trung Quốc cam kết đầu tư thêm 5 tỉ USD vào ngành dầu khí Venezuela. Đổi lại, Venezuela có thể tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc lên 1 triệu thùng/ngày. Venezuela hiện là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới với hơn 300 tỉ thùng. Nước này gần đây đã quyết định chuyển sang định giá trữ lượng dầu của mình bằng Nhân dân tệ thay vì đô-la Mỹ.

Trong một thập kỷ qua, Trung Quốc đã tài trợ và đầu tư tổng cộng  65 tỉ USD vào Venezuela và Bắc Kinh hiện là một trong những chủ nợ lớn nhất của Caracas. Việc cam kết đổ thêm tiền vào Venezuela giữa lúc nước này đang khát vốn chắc chắn sẽ khiến cho ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc gia Mỹ Latin càng lớn hơn.

Ngoài Venezuela, Trung Quốc còn tạo dựng được vị thế tại một số nước trong khu vực vốn được xem là “sân sau” của Mỹ. Chẳng hạn, Panama hồi giữa năm ngoái đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan và thiết lập bang giao với Trung Quốc. Cộng hòa Dominica và El Salvador  cũng lần lượt “nối gót” Panama vào tháng 5 và tháng 8 năm nay. Liên quan vấn đề này, có thông tin cho rằng Cộng hòa Dominica được Trung Quốc cam kết cho vay và đầu tư hơn 3 tỉ USD, trong khi El Salvador bác bỏ thông tin nước này cắt đứt quan hệ với Đài Loan vì không được đáp ứng yêu cầu hỗ trợ hơn 20 tỉ USD.

Việc Bắc Kinh tìm cách thâm nhập “sân sau” của Washington đã diễn ra từ lâu nhưng có vẻ được tăng tốc dưới thời Tổng thống Donald Trump, người chủ trương “Nước Mỹ trên hết” và từng buông lời xúc phạm nặng nề Haiti, một quốc gia trong khu vực, liên quan vấn đề người nhập cư. Trong khi đó, Trung Quốc âm thầm dùng tiềm lực kinh tế ngày càng lớn của mình để tạo dựng ảnh hưởng ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm Tây Bán cầu.

Đại sứ Mỹ tại El Salvador, bà Jean Manes, mới đây thậm chí cảnh báo Trung Quốc có kế hoạch biến cảng thương mại La Union ở bờ Đông El Salvador trở thành một căn cứ quân sự.  Nếu điều đó xảy ra thì thực sự sắp có sóng gió ngay tại “sân sau” của Mỹ. 

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết