07/12/2011 - 08:59

Khi nước Bỉ có chính phủ mới

Tân Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo.
Ảnh: EPA

Nội các của tân Thủ tướng Elio Di Rupo hôm qua đã tuyên thệ nhậm chức và qua đó đã chấm dứt một kỷ lục thế giới đáng buồn trong lịch sử chính trị của nước Bỉ: 541 ngày không có chính phủ chính thức vì sự bất đồng giữa các phe phái khác biệt về ngôn ngữ.

Ông Di Rupo có nhiều cái đầu tiên trong vai trò Thủ tướng Bỉ: Người đầu tiên đại diện cho cộng đồng nói tiếng Pháp ở Bỉ kể từ năm 1979, người đầu tiên đến từ khu vực Wallonia (miền Nam nước Bỉ) từ năm 1974, người đầu tiên là con của dân nhập cư (từ Ý) và là người đầu tiên công khai mình thuộc giới đồng tính.

Ông Di Rupo được chỉ định làm thủ tướng sau khi 6 chính đảng lớn của Bỉ đạt được thỏa thuận về ngân sách năm 2012 hồi tháng trước. Thỏa thuận này đã giúp khai thông thế bế tắc kéo dài suốt 18 tháng qua với gần cả chục lần đàm phán thất bại, vốn đẩy đất nước lâm vào tình trạng khủng hoảng cùng mức nợ công chiếm đến 96% GDP, buộc hãng Standard & Poor’s phải hạ mức tín nhiệm từ AA+ xuống còn AA.

Ông Di Rupo cam kết sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách quốc gia từ 3,6% GDP năm nay xuống còn 2,8% GDP trong năm tới, đồng thời đảm bảo được cân bằng ngân sách vào năm 2015 bằng những biện pháp “thắt hầu bao” nghiêm ngặt nhất trong vòng 70 năm qua. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, là người đứng đầu liên minh cầm quyền 6 đảng của một đất nước có 4,5 triệu dân nói tiếng Pháp và 6,5 triệu dân nói tiếng Hà Lan, ông Di Rupo không tránh khỏi những sức ép từ các thế lực trong cộng đồng người Bỉ nói tiếng Hà Lan ở phía Bắc, lâu nay luôn gây áp lực đòi chính quyền trung ương phải trao nhiều quyền lực hơn cho các khu vực của Bỉ.

Tân Thủ tướng Di Rupo còn phải trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội Bỉ vào ngày 8-12. Nhiều người tin ông sẽ vượt qua cuộc “sát hạch” ấy, nhưng cũng không ít người lo nhà lãnh đạo 60 tuổi này có thể đi trọn con đường 2 năm rưỡi còn lại trong nhiệm kỳ 4 năm ở đất nước vừa trải qua những kỷ lục buồn nói trên.

ĐỨC TRUNG
(Theo AP, Le Figaro, Reuters)

Tân Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo. Ảnh: EPA

Chia sẻ bài viết