28/01/2015 - 20:51

Khi nào nhà của bạn trở thành nhà thông minh ?

Chúng ta đã được nghe về “ngôi nhà thông minh” và “nhà tự động hóa” trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng hiện nay, các sản phẩm gia dụng thông minh đang trở nên rẻ và dễ dàng sử dụng, vì vậy, xây dựng một “ngôi nhà thông minh” sẽ không còn là điều xa xỉ.

101 cách thiết lập nhà thông minh

Các thuật ngữ “nhà kết nối”, “nhà thông minh” hoặc “nhà tự động hóa” là những khái niệm có ý nghĩa tương đồng. Ngày nay, dưới sự hỗ trợ của Internet và nhiều sản phẩm hay thiết bị có chức năng kết nối Internet, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến một ngôi nhà thông minh cho chính mình.

“Nhà thông minh” từng là điều mơ ước, xuất hiện trong các bộ phim khoa học giả tưởng của Mỹ từ những năm 1960. Đó là một căn nhà trong đó chứa các thiết bị và các đối tượng thông minh hơn. Hình ảnh một cái cửa tự động mở khóa khi bạn về, đèn tự bật lên khi bạn bước vào, tất cả mọi thứ tự động tắt khi bạn rời khỏi nhà...

Hiện nay, nhiều thiết bị có khả năng kết nối Bluetooth, WiFi cho phép điều khiển bằng điện thoại có thể tự động bật hoặc tắt khi bạn đến và đi. Cùng với đó, các sản phẩm điện tử gia dụng mà bạn có thể kết nối và kiểm soát qua Internet bằng một ứng dụng như camera giám sát, máy giặt, lò sưởi, đèn điện... cho phép thiết lập nhà thông minh dễ dàng hơn.

Vai trò của điện thoại thông minh

 Nấu thức ăn, pha cà phê được thực hiện qua Internet.

Nhiều sản phẩm cho nhà thông minh được tạo ra cách đây vài năm, nhưng chúng không phổ dụng vì chưa có một thiết bị điều khiển “trung tâm”. Vài năm trở lại đây, với sự bùng nổ của điện thoại thông minh - thiết bị có thể kết nối và kiểm soát mọi thứ với nhau, nhà thông minh trở nên gần gũi hơn.

Có lẽ không có vấn đề gì với các thiết bị cho nhà thông minh mà bạn mua, chỉ cần một chiếc iPhone hoặc một điện thoại chạy Android với đầy đủ ứng dụng để điều khiển thiết bị. Điện thoại của bạn sẽ trở thành thiết bị điều khiển nhiệt độ lò sưởi, bóng đèn, máy giặt… tất cả bạn nhìn để kiểm tra nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ camera giám sát của gia đình.

Vấn đề hiện nay là điện thoại của bạn có thể phải cài đặt nhiều ứng dụng để điều khiển nhà thông minh - điều có thể gây phiền phức. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang tìm cách hóa giải điều này. Họ đang liên kết và xây dựng một tiêu chuẩn cho cả phần cứng và phần mềm - nền tảng chung cho tất cả các thiết bị.

Tương lai: Nhiều sản phẩm, nhiều tích hợp

Tại CES 2015 vừa qua, bạn khó có thể tìm thấy một gian hàng nào mà không có một loạt các sản phẩm dành cho nhà thông minh. Thực tế, Samsung tuyên bố ít nhất 90% sản phẩm của họ sẽ tích hợp Internet vào năm 2017, và 100% có kết nối Internet trong vòng 5 năm tới. Samsung không chỉ sản xuất điện thoại thông minh và TV, họ cho ra lò rất nhiều thiết bị gia dụng.

Các công ty khác nhau hiện đang tìm cách liên kết các thiết bị cho nhà thông minh lại với nhau. Và HomeKit của Apple có lẽ là nỗ lực dễ thấy nhất, với việc hỗ trợ nhiều hãng sản xuất tại CES 2015. Apple muốn tạo ra một giao diện để các thiết bị từ các nhà sản xuất khác nhau có thể làm việc cùng nhau và được kiểm soát cùng một tiêu chuẩn.

Trong khi đó, Nest của Google – hệ thống làm cho tất cả thiết bị nhà thông minh khác nhau có thể “nói chuyện” với nhau, và thông qua ứng dụng Revolv, bạn có thể đồng bộ các tương tác cho nhà thông minh.

Nhiều công ty khác tại CES 2015 cũng thúc đẩy “một nền tảng chung” cho nhà thông minh. Do đó, bạn sẽ không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau cho tất cả thiết bị. Nền tảng “SmartThings” của Samsung cũng được thiết kế là một nền tảng mở để mọi thiết bị có thể cắm vào. Trước đó, nền tảng WeMo của Belkin cũng đã ra mắt, nó cho thấy nhiều thiết bị của nhà thông minh có thể được kết hợp.

“Cuộc chiến” cho ngôi nhà thông minh đang dần “nóng” lên. Vì vậy, bạn có thể biến nhà của bạn thành nhà thông minh ngay từ bây giờ. Nhưng để làm điều này, có lẽ bạn phải dần dần thay thế các thiết bị trong nhà thành các sản phẩm thông minh. Và, với sự phát triển liên tục của công nghệ, ngay cả nếu bạn không tìm cách xây dựng nhà thông minh, bạn cũng sẽ phải sử dụng các thiết bị WiFi và các sản phẩm khác của nhà thông minh.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết