31/10/2010 - 10:01

Khi lương y trở thành "ác mẫu"!

Báo chí Ý trong tuần cho biết 8 bác sĩ của Bệnh viện Santa Rita ở Milan, nổi danh với tên gọi “bệnh viện kinh hoàng”, vừa bị kết án tù vì đã thực hiện hơn 80 ca mổ không cần thiết để thu lợi. Người lãnh mức án cao nhất (15,5 năm tù) là bác sĩ phẫu thuật chính Pier Paolo Brega Massone. Lúc đầu, các công tố viên đề nghị mức án 21 năm tù sau khi cáo trạng cho thấy vị “lương y” này “đã gây đau đớn thông qua những ca phẫu thuật không đáng có” trên 86 bệnh nhân chỉ với mục đích duy nhất là để được bảo hiểm y tế thanh toán nhiều tiền hơn.

“Bác sĩ tử thần” Jayant Patel hầu tòa hồi tháng 6 vừa qua. Ảnh: CNN 

“Chiêu” làm ăn của bác sĩ Massone và các cộng sự chỉ vỡ lở sau khi xuất hiện một cuốn băng ghi âm nặc danh, trong đó, ê-kíp của Massone bàn bạc việc thực hiện các ca mổ với độ xâm lấn lớn để được thanh toán nhiều tiền hơn. Từ chứng cứ này, năm 2007 các nhà điều tra vào cuộc và phát hiện ít nhất 5 bệnh nhân cao niên đã tử vong sau ca mổ do nhóm của Massone thực hiện bởi những ca mổ đó quá nguy hiểm với bệnh trạng của họ. Có trường hợp một bệnh nhân chỉ bị khối u nhỏ ở ngực nhưng bị Massone chỉ định đoạn nhũ. Hay vụ một bệnh nhân bị viêm phổi bị phẫu thuật cắt bỏ một bên phổi.

Ngoài tội tự ý giết người, Massone và đàn em còn bị kết tội gian lận 2,5 triệu euro tiền bảo hiểm y tế. Hai trợ lý thân cận của ông lãnh mức án lần lượt là 10 và 6 năm tù trong khi 5 bác sĩ còn lại bị tuyên phải “xé lịch” từ 1,5-3,5 năm. Ngoài ra, Massone và 2 trợ lý Pietro Fabio Presicci và Marco Pansera bị buộc bồi thường tổng cộng gần 3,2 triệu euro cho 40 bệnh nhân từng bị ông và đồng bọn đoạn một phần thân thể, và bồi hoàn 90.000 euro cho bảo hiểm y tế Ý.

Trong khi đó, tại Úc, giờ đây có lẽ không ai mà không biết “tiếng”của bác sĩ Jayant Patel, nguyên trưởng khoa phẫu thuật của Bệnh viện Bundaberg Base ở Queensland. Con đường trở thành “bác sĩ tử thần” của vị “lương y” 60 tuổi này vừa được đài truyền hình CNN (Mỹ) mô tả trong chuyên mục “Những câu chuyện chưa kể trên thế giới”số tháng 10-2010. Hồi tháng 7 vừa qua, bác sĩ Patel đã bị kết án 7 năm tù vì trực tiếp làm chết 3 bệnh nhân và gây tổn thương nghiêm trọng cho một người bệnh khác. Y tá Toni Hoffman, người tiết lộ việc làm bất nhân của Partel với phóng viên tờ “The Australian”, kể không lâu sau vị bác sĩ đến từ Mỹ này đặt chân đến Bệnh viện Bundaberg Base, số bệnh nhân phẫu thuật bị biến chứng dẫn đến tử vong không ngừng gia tăng.

Chẳng hạn trường hợp bệnh nhân James Philips, 46 tuổi, sau khi được bác sĩ Partel mổ thực quản đã phải chuyển vào khoa chăm sóc đặc biệt trong tình trạng nguy kịch trong khi Patel khẳng định “tình hình bệnh nhân ổn định”. Hai ngày sau, bệnh nhân ra đi. Hay vụ bệnh nhân ung thư thực quản Gerry Kemps bị xuất huyết nội sau “ca mổ thực sự thành công” theo như cách nói của bác sĩ trưởng khoa Patel. Khi vợ của bệnh nhân thông báo tình hình thì ông lại thờ ơ nói rằng ông không biết xuất huyết từ đâu và không thể làm đuợc gì để ngăn chặn. Cũng như bệnh nhân Philips, không lâu sau, Kemps đã tử vong. Bức xúc trước thái độ của bác sĩ Patel, ba y tá trực tiếp chăm sóc bệnh nhân 77 tuổi này đã viết đơn phản ánh lên ban giám đốc bệnh viện.

Theo y tá Hoffman, chỉ sau 2 năm làm việc ở Bundaberg Base, bác sĩ Patel bị hơn 20 bệnh nhân và đồng nghiệp thưa kiện nhưng trong mắt lãnh đạo bệnh viện, Patel vẫn là bác sĩ cần mẫn và tận tụy. Thậm chí sau đó, ông còn nhận được giải thưởng “Lao động trong tháng”. Từ phản ánh của Hoffman và nhiều y bác sĩ , phóng viên Hedley Thomas của tờ “The Australian” đã lên Google tìm hiểu quá khứ của bác sĩ Patel và phát hiện ông từng nhiều lần bị kỷ luật vì gây thương vong cho bệnh nhân khi hành nghề ở Oregon (Mỹ) nhiều năm trước. Điều đáng nói là lãnh đạo bệnh viện Bundaberg Base hoàn toàn không nắm phần lý lịch này khi tuyển dụng bác sĩ Patel.

Theo báo cáo của ủy ban điều tra do chính phủ Úc chỉ định, trong quá trình Patel làm việc ở nước này, do vô trách nhiệm, chẩn đoán sai, chỉ định mổ không cần thiết và thực hiện những ca mổ vượt ngoài phạm vi chuyên môn mà ông “đã góp phần” làm ít nhất 17 bệnh nhân tử vong và 31 người khác trọng thương.

LONG CHÂU (Theo Telegraph, CNN)

Chia sẻ bài viết