28/11/2018 - 21:43

Khi du khách trở thành vũ khí

Những năm gần đây, du khách Trung Quốc mang đến nguồn thu lớn cho Cộng hòa Palau ở phía Tây Thái Bình Dương. Nếu như năm 2010, đảo quốc xinh đẹp này đón chỉ 956 khách du lịch Trung Quốc thì đến năm 2015, con số đó nhảy lên 91.174, tức tăng 100 lần chỉ trong 5 năm. Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm nay, số lượng du khách Trung Quốc đến Palau lại sụt giảm thê thảm, xuống còn khoảng 40.000. Chuyện gì đã xảy ra với “thiên đường du lịch” này?

Palau nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ cho đến khi quốc gia có dân số chỉ vỏn vẹn hơn 20.000 người giành độc lập vào năm 1994. Kể từ đó, Palau tạo dựng quan hệ ngoại giao khắn khít với Đài Loan, vùng lãnh thổ mà Trung Quốc xem là một phần không thể tách rời của nước này theo nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Thế nên khi Ngerulmud quyết định thắt chặt quan hệ với Đài Bắc hồi năm ngoái, Bắc Kinh được cho đã âm thầm yêu cầu các công ty lữ hành ngừng bán các chuyến du lịch đến Palau. Kết quả là nhiều doanh nghiệp và khách sạn tại đây bị ảnh hưởng nặng nề. Tháng 8 vừa rồi, hãng hàng không Palau Pacific Airways đã phải tuyên bố ngừng hoạt động do số lượng khách giảm 50%.

Khi được hỏi phải chăng việc xem Palau là “điểm đến bất hợp pháp” nhằm buộc quần đảo này quay lưng với Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nguyên tắc “Một Trung Quốc” là tiền đề và nền tảng chính trị để Trung Quốc duy trì và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với tất cả các nước trên thế giới. Giới chức Bắc Kinh xác định những địa điểm du khách có thể và không thể đặt chân đến thông qua chương trình “Điểm đến được cấp phép”. Người dân Palau cho rằng số lượng du khách Trung Quốc giảm là do “lệnh cấm không chính thức” của Bắc Kinh.

Thật ra, quốc gia đông dân nhất thế giới cũng từng sử dụng khách đi du lịch nước ngoài của họ làm lá bài chiến lược với những quốc gia khác, chẳng hạn như với Hàn Quốc xung quanh việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ hồi năm ngoái. Theo Telegraph, Trung Quốc dựa vào “vũ khí” này là vì mỗi năm có đến 145 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.l

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết