09/10/2024 - 14:21

Khi công lý lên tiếng 

Những vụ án mạng liên tiếp xảy ra và một nhà văn với khả năng đặc biệt đã đi tìm sự thật, dù không hề dễ dàng. Phim đưa người xem vào câu chuyện phá án có yếu tố tâm linh, nhưng đồng thời cũng dựa trên những bằng chứng khoa học từ pháp y, những phân tích sắc bén của đội điều tra. Phim dài 36 tập, phát sóng lúc 19h45 hằng ngày trên kênh SCTV14.

Cẩm Linh (Cao Thái Hà, phải) trong phim.

Hùng Cường (Hải Nam) là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám nổi tiếng với biệt danh Cracker. Sau khi tỉnh lại trong một vụ tai nạn giao thông, Hùng Cường bỗng có khả năng nhìn thấy và giao tiếp được với các linh hồn. Điều này khiến cuộc sống của Hùng Cường bị đảo lộn, nhất là khi các hồn ma muốn hoàn thành tâm nguyện hay truy tìm những hung thủ gây ra cái chết của họ.

Bất đắc dĩ, Hùng Cường trở thành người trang điểm cho người đã khuất, nhân viên nhà xác bệnh viện. Cũng từ đây, Hùng Cường dựa vào những tín hiệu giao tiếp với các linh hồn, phối hợp với lực lượng cảnh sát để truy tìm chứng cứ, giúp tìm ra sự thật. Quá trình này, Hùng Cường gặp gỡ Cẩm Linh (Cao Thái Hà), nữ cảnh sát trẻ chuyên phụ trách các vụ trọng án.

Cẩm Linh với sự phán đoán nhanh nhạy đã phá nhiều vụ án dựa trên những phân tích, suy luận logic, khoa học. Chính vì thế, ban đầu Cẩm Linh và Hùng Cường có nhiều mâu thuẫn. Mỗi người đều có hướng tiếp cận, truy tìm chứng cứ khác nhau nhưng cuối cùng họ luôn gặp nhau ở vài giao điểm. Điều này khiến Cẩm Linh phải nhìn nhận lại và tận dụng khả năng "kỳ lạ" của Hùng Cường để đẩy nhanh quá trình điều tra. Nhờ sự phối hợp ăn ý của cả hai mà nhiều vụ án hóc búa đã được phá, tìm ra thủ phạm thực sự. Thế nhưng, bằng trực giác nhanh nhạy, Cẩm Linh cũng nhận ra vấn đề nghiêm trọng khi xâu chuỗi các vụ án. Đó là mỗi nạn nhân đều được đánh dấu ký hiệu mặt trăng, mặt trời và các con số thứ tự. Cẩm Linh nghi ngờ rằng có một kẻ thao túng nguy hiểm đằng sau. Càng điều tra, những sự thật phía sau càng khiến Cẩm Linh bàng hoàng...

"Phía sau cái chết" khai thác đề tài pháp y. Dựa trên những vụ án có thật và để kịch bản có thêm phần kịch tính, phim có kết hợp yếu tố hư cấu về tâm linh, mang đến góc nhìn đa chiều về hành trình phá án, nhất là thế giới nội tâm của các nạn nhân. Có những người vừa là nạn nhân vừa là hung thủ, hoặc có những nạn nhân bao che cho hung thủ và đánh lạc hướng điều tra. Trong khi đó, tội phạm có khi lại là những người vốn hiền lành, lương thiện, nhưng bởi vì nhiều nguyên nhân đã trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn họ đến những sai lầm. Đó có thể là vì quá yêu mà sinh hận, hay bị xúc phạm, ức hiếp, bạo hành, bị dồn nén cùng cực rồi dần trở nên nhẫn tâm, tiêu cực, tìm mọi cách đáp trả những khổ đau, bất hạnh mà bản thân từng nếm trải. Họ phản kháng bằng cách tự gây nên tổn thương cho chính họ, gia đình và xã hội.

Hành trình phá án trong phim là hành trình đi tìm sự thật, cũng là hành trình khám phá những góc khuất trong tâm lý của con người. Câu chuyện của mỗi vụ án trong phim là những cảnh tỉnh về giữ gìn nền nếp giáo dục trong gia đình, đạo đức con người, lối sống, giao tiếp xã hội…

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết