29/09/2011 - 22:04

Khẩu chiến!

Iran hôm 28-9 tuyên bố rằng họ đã bắt đầu phát triển ồ ạt tên lửa hành trình mới, chuyên “đánh chìm tàu chiến lớn” và các mục tiêu duyên hải. Các loại tên lửa này sẽ được trao cho sư đoàn hải quân của Vệ binh Cách mạng và được sử dụng để bảo vệ vùng lãnh hải của Iran ở biển Caspie và vịnh Oman.

Trước đó, ngày 27-9, hãng thông tấn Iran (IRNA) cho biết hải quân nước này sẽ đưa tàu chiến tiến vào Đại Tây Dương đến vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ, nhằm đáp trả việc Hạm đội 5 của Mỹ tuần tra ở vịnh Persic. Tư lệnh Hải quân Iran Habibollah Sayyari khẳng định: “Khi một cường quốc kiêu căng hiện diện gần lãnh hải của Iran, chúng tôi với sự trợ giúp của các thủy thủ cũng sẽ thiết lập vững chắc sự hiện diện gần lãnh hải của Mỹ”.

Trong một động thái khác làm “bẽ mặt” Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã bác bỏ ý tưởng thành lập đường dây nóng giữa hai bên, do Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen đề nghị hồi tuần trước. Đô đốc Mullen cho rằng “trong những ngày đen tối nhất của Chiến tranh lạnh”, Mỹ và Liên Xô cũng có quan hệ như vậy. Đáp lại, Tướng Vahidi cho rằng: “Mỹ đang tìm cách lập đường dây nóng để giải quyết căng thẳng ở khu vực, trong khi chúng tôi tin nếu họ rời khỏi khu vực này, sẽ không có căng thẳng”.

Trang tin ibtimes.com đặt vấn đề: Liệu tàu chiến Iran xuất hiện ở Đại Tây Dương có thể dẫn tới xung đột quân sự? Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tỏ ra bình thản: “Chúng tôi đang thúc đẩy tự do trên biển nhiều năm qua và hải quân Iran có thể đến bất cứ nơi đâu họ muốn”. Jay Carney, người phát ngôn Nhà Trắng thì nói với các phóng viên rằng Mỹ không xem những tuyên bố như vậy là nghiêm túc, vì “nó không phản ánh được tiềm lực hải quân của Iran”. Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ cũng cho rằng hải quân Iran thiếu tiềm lực để làm được như vậy. Theo Richard Herrmann, giám đốc trung tâm Mershon về nghiên cứu an ninh quốc tế tại Đại học bang Ohio, hải quân Iran quá nhỏ với ngân sách quá ít để có thể duy trì hoạt động gần vùng duyên hải của Mỹ. John Mueller, nhà nghiên cứu an ninh quốc gia tại Mershon, nhận định Iran chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc nếu cho tàu hoạt động xung quanh Đại Tây Dương.

Như vẫn chưa nguôi giận, kênh truyền hình Mỹ CNN còn nhắc lại chuyện đài Press TV của Iran hồi tháng 7 từng thông báo những kế hoạch tương tự. Tuy nhiên, không có tàu chiến của Iran nào được triển khai sau đó. Sự kiện gây chú ý nhất có lẽ là việc lần đầu tiên kể từ năm 1979, hai tàu hải quân Iran đi qua kênh đào Suez hồi tháng 2 năm nay.

Không khó để thấy rằng việc Tehran liên tục đưa ra những tuyên bố mang tính răn đe còn phía Washington thì ra sức bác bỏ chẳng qua cũng chỉ là một cuộc đấu võ mồm, vốn không phải là hiếm giữa hai quốc gia này.

NGUYỄN MINH (Theo Ibtimes, CNN, NYT)

Chia sẻ bài viết