24/07/2009 - 22:12

Khẩu chiến!

Trong chuyến thăm Ấn Độ đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phát pháo cho cuộc khẩu chiến với CHDCND Triều Tiên bằng việc so sánh Bình Nhưỡng như đứa trẻ ngỗ ngược đang cố gắng thu hút sự chú ý của người khác. Tại Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF) diễn ra trên đảo du lịch Phuket của Thái Lan ngày 23-7, bà Clinton lại tiếp tục chọc giận Bình Nhưỡng khi tuyên bố họ không còn bạn bè nào để bảo vệ trước các biện pháp cấm vận của cộng đồng quốc tế (hẳn Ngoại trưởng Mỹ muốn đề cập việc Trung Quốc và Myanmar vừa cam kết nghiêm túc thực hiện lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên). Rồi bà kết luận: “Bình Nhưỡng đã hết đường để đi”. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cũng cho rằng việc Bình Nhưỡng nói bị Mỹ đe dọa hạt nhân là “xa rời thực tế”, bởi Washington đã rút hết vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc từ cách đây gần 20 năm.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 23-7 lần đầu tiên xác nhận nước này đã tiến hành các vụ phóng thử tên lửa gần đây. Ông này nói rằng Triều Tiên chỉ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền tồn tại nhằm đối phó với chính sách thù địch của Mỹ và mối đe dọa hạt nhân, chứ không nhằm mục đích thu hút sự chú ý của bất kỳ ai. Ông này chỉ trích những lời nhận xét của bà Clinton về Bình Nhưỡng là “tầm thường”, nên chủ nhân của nó “không thể là người thông minh”. Ngoại trưởng Mỹ còn bị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi là “quý bà buồn cười”, bởi “đôi lúc bà ấy trông như một nữ sinh tiểu học, nhưng thỉnh thoảng lại giống bà già về hưu đi chợ”.

Từ Washington, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Crowly lập tức lên tiếng bảo vệ thủ trưởng của mình. Ông Crowley cho rằng những từ ngữ mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói về bà Clinton như “tầm thường”, “không thông minh” nên dùng để mô tả chế độ Bình Nhưỡng thì phù hợp hơn.

Có lẽ hiếm khi người ta nghe những lời lẽ không được ngoại giao cho lắm như vậy từ những nhà ngoại giao, vốn được tiếng là “khéo ăn khéo nói”.

LÊ DÂN (Theo AFP, AP)

 

LÊ DÂN (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết