18/09/2010 - 21:08

CÁC DỰ ÁN NÂNG CẤP MỞ RỘNG QUỐC LỘ 91

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 - km 7) đã khởi công nhưng vẫn chưa thi công được do chưa giải phóng mặt bằng xong.

Ngày 14-9, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 (đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ). Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố đã yêu cầu các sở, ngành và các quận có các dự án đi qua đẩy mạnh các công tác GPMB các dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91…

* KHẨN TRƯƠNG GPMB

Quốc lộ 91 có chiều dài 150km, điểm đầu tại ngã tư Bến Xe (TP Cần Thơ) và điểm cuối tại cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang (biên giới Việt Nam - Campuchia). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ dài hơn 50km, do nhỏ hẹp nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông nên cần phải sớm được triển khai nâng cấp mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố. Theo đó, quốc lộ 91 (đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ) có 2 dự án: Dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 - km 7 từ Ngã tư Bến xe đến Trà Nóc) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư và Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km 7-km 50+889 từ Trà Nóc đến Ngã ba Lộ Tẻ) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Ngày 22-5-2010, Sở GTVT TP Cần Thơ đã tổ chức khởi công Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 - km 7). Dự án này đạt tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2, mặt cắt ngang 37m (trong đó bề rộng mặt đường xe chạy mỗi bên 11,5m, vỉa hè mỗi bên 6m, dải phân cách ở giữa rộng 2m). Riêng cầu Bình Thủy được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL 93, gồm 2 nguyên đơn song hành rộng 11,5m mỗi bên, nằm cách nhau 1m, lề bộ hành mỗi bên 3m. Tổng mức đầu tư toàn dự án 1.399 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ... Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay Dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 - km 7) có khối lượng thi công chưa nhiều; mặt đường chưa được triển khai thi công mở rộng, nhà thầu chỉ mới thi công đúc các phụ kiện hệ thống cống thoát nước. Đơn vị thực hiện GPMB dự án này đang trong quá trình thực hiện các thủ tục GPMB nên các đơn vị thi công chưa có được mặt bằng thuận lợi để tập trung thi công công trình này. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ (đơn vị thực hiện GPMB đoạn km 0 - km 7), đoạn km 0 - km 7 đi qua địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy, ước có khoảng 1.504 hộ dân và 70 tổ chức bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi tại khu vực dự án là 264.594 m2. Đến nay, đơn vị đã kiểm kê-kiểm định lập 395 hồ sơ bồi thường; họp xét và xác định tính pháp lý về nhà, đất 44 hồ sơ; đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư phần đất thuộc Nhà nước quản lý (phía trước Khu dân cư Ngân Thuận, quận Bình Thủy) với diện tích 6.234 m2...

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu TP Cần Thơ sớm bàn giao mặt bằng để có điều kiện khởi công Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km 7-km 50+889). Dự án này đi qua địa bàn 3 quận là Bình Thủy, Ô Môn và Thốt Nốt. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Bộ GTVT đã bàn giao cho TP Cần Thơ thực hiện trước Dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km 0 - km 7). Bộ GTVT thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 đoạn (đoạn km 7-km 50+889), kinh phí đầu tư được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới; Bộ GTVT đã chuẩn bị nguồn vốn và bàn giao cột mốc lộ giới cho thành phố thực hiện GPMB nên cần phải thực hiện GPMB dự án này thật nhanh, tạo điều kiện cho dự án sớm được triển khai thi công...”.

* KHẨN TRƯƠNG ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Ông Đinh Văn Thảo, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: UBND TP Cần Thơ đã có Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 28-7-2010 thành lập Ban Quản lý tiểu dự án GPMB Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km 7-km 50+889) do Sở GTVT chủ trì, từng quận cũng đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 đoạn này. Ban Quản lý tiểu dự án đã lập “Phương án nguyên tắc về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km 7-km 50+889)” và đang lấy ý kiến các quận. Trong tháng 9-2010, Ban Quản lý tiểu dự án sẽ tổ chức họp dân công bố quy hoạch và thực hiện các bước tiếp theo, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ chi trả cho dân đoạn km 7-km 14. Ban Quản lý tiểu dự án sẽ ưu tiên GPMB đoạn km 7-km 14 để có mặt bằng bàn giao cho Bộ GTVT triển khai thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km 7-km 50+889)...

Theo ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đoạn km 0 - km 7 đã khởi công nên trong thời gian tới cần phải đẩy nhanh tiến độ GPMB, nhất là đoạn thuộc địa bàn quận Ninh Kiều. Qua đó, sẽ sớm chi trả bồi hoàn cho dân để tạo đà đẩy nhanh tiến độ GPMB cho toàn tuyến. Quận Ninh Kiều sẵn sàng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đẩy nhanh tiến độ GPMB đoạn nằm trên địa bàn quận. Nếu dự án gặp khó khăn về nền tái định cư, quận Ninh Kiều có thể dành một số nền tại Khu tái định cư Thới Nhựt 2 cho dự án này... Xác định đây là tuyến đường, thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông cần phải sớm được triển khai thi công nâng cấp mở rộng, các quận còn lại (có 2 dự án đi qua) như: Bình Thủy, Ô Môn và Thốt Thốt cũng cam kết sẽ tích cực hỗ trợ các đơn vị thực hiện các dự án này trong công tác GPMB, bố trí tái định cư...

Chủ trì cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác GPMB các dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ), Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Đến nay, công tác GPMB đoạn km 0-km 7 cơ bản đã được triển khai thực hiện, nhưng còn chậm so với yêu cầu. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các quận cần đẩy mạnh tiến độ công tác GPMB hơn nữa. Đối với đoạn km 7-km 50+889 sẽ ưu tiên GPMB đoạn km 7-km 14 nhưng song song đó cũng phải triển khai thực hiện các đoạn còn lại; sau khi có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (đoạn km 7-km 50+889) tổng thể, các quận xây dựng phương án chi tiết để làm cơ sở thực hiện...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết