27/01/2016 - 20:09

Khám phá tính năng Qualcomm iZat trong thiết lập định vị trên Android

Điện thoại thông minh được đóng gói với rất nhiều tính năng. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn "hiểu nằm lòng" về chiếc điện thoại của mình, thì cũng có lúc bạn ngạc nhiên khi phát hiện ra vài điều mới. Nó có thể là một tính năng mới cập nhật hay một ứng dụng kích hoạt một khả năng mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu Qualcomm iZat - một tính năng khá "hot" hiện nay trên điện thoại Android.

iZat là gì?

Nếu bạn muốn thử tất cả thiết lập trên điện thoại Android, có thể bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị khi đến với Qualcomm iZat. Nó nằm trong phần thiết lập định vị của điện thoại Android và được mô tả như là "phần cứng làm tăng khả năng định vị". Để kích hoạt nó, bạn vào Settings/Location/Low power location estimation, và chuyển sang chế độ ON.

Đây là một công nghệ mới, được phát triển bởi Qualcomm - một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới. Vì vậy, sẽ rất lãng phí nếu bạn bỏ qua tính năng có giá trị này.

 iZat cho bạn thấy vị trí của bạn và định vị người thân dễ dàng.

Chúng ta đều biết, định vị GPS cho các điện thoại thông minh thường mất khả năng khi chúng ta đang ở trong một tòa nhà. Điều đó có thể khiến bạn bực bội khi không thể nhìn thấy nơi mình đang đi, cho đến khi bạn thoát ra khỏi tòa nhà. Vâng, đây là mục đích đằng sau iZat. Qualcomm muốn phát triển một công nghệ để các tín hiệu định vị có thể thâm nhập sâu hơn và không bị giới hạn, bất kể chúng ta đang ở đâu.

iZat được tích hợp bên các chip dành cho điện thoại thông minh mới nhất của Qualcomm và sử dụng các công nghệ định vị chính xác nhất từ trước đến nay. Về cơ bản, nó sử dụng một sự kết hợp của GPS, WiFi, và tháp tín hiệu di động để tạo một tam giác định vị có độ chính xác cao cho vị trí hiện tại của bạn. Chúng ta biết, chip của Qualcomm là một loại chip bắt sóng WiFi rất mạnh, do đó, nó có thể khai thác các cột sóng với sự hỗ trợ từ các cảm biến la bàn, gia tốc và con quay hồi chuyển của điện thoại để lập ra bản đồ vị trí của bạn, ngay cả khi bạn ở trong nhà.

Hiểu các lợi ích và điều khoản sử dụng

Bạn có thể tự hỏi "Thật ra iZat có ích gì?". Qualcomm đã đầu tư vào công nghệ này vì những mục tiêu tốt đẹp. Họ muốn định vị không chỉ cho bạn biết bạn đang ở đâu, những ai hay những gì xung quanh bạn. Ví dụ, bạn đang ở trong một trung tâm thương mại hoặc trung tâm hội nghị lớn và cần giúp đỡ để đến một cửa hàng hoặc khu vực nào đó, tính năng này sẽ là một hướng dẫn viên tuyệt vời. Tương tự, bạn cũng có thể chuyển hướng đến vị trí khác, ví dụ đi đến chiếc xe của bạn, bạn chỉ cần bước đi theo hướng ngắn nhất. Ngoài ra, bạn còn có khả năng xác định chính xác vị trí của bạn bè, người thân và đi đến với họ mà không phải lang thang ở hành lang tìm kiếm.

Bạn cũng có thể nhận được các thông tin hữu ích theo thời gian thực. Ví dụ, khi bạn di chuyển quanh khu mua sắm, bạn có thể xem trên bản đồ của bạn những chương trình giảm giá tại các cửa hàng hay các vấn đề đang xảy ra với bạn bè ở gần đó... Qualcomm tuyên bố rằng, đó là vấn đề bạn cần quan tâm về việc tận dụng sức mạnh của công nghệ. Có nghĩa là, nếu bạn không lo điện thoại mau hết pin, thì đây là một công nghệ cực kỳ hữu ích.

Vì đòi hỏi của iZat là thông tin phải được thu thập liên tục, nên Qualcomm có chính sách liên quan đến các điều khoản và bảo mật đối với người dùng. Sau đây là một số chính sách tiêu biểu:

- Về phí sử dụng: Qualcomm không tính phí trực tiếp từ người dùng, nhưng iZat có sử dụng thông tin từ Qualcomm và nhà cung cấp dịch vụ, nên có thể bạn bị tính phí từ nhà cung cấp dịch vụ mạng di động của bạn.

- Về sự lựa chọn: Bạn có thể bật/tắt iZat bất cứ lúc nào. Nếu điện thoại của bạn sử dụng phiên bản Android 4.4 hay cao hơn, bạn hãy mở trình đơn cài đặt định vị trên thiết bị của mình để thực hiện. Đối với các phiên bản cũ hơn, bạn mở ứng dụng iZat để đánh dấu chọn hoặc không chọn "Allow".

- Về thu thập dữ liệu: iZat không thu thập các thông tin nhận diện cá nhân như tên, email, số điện thoại, hoặc ID thiết bị. Thay vào đó, iZat thu thập thông tin từ một phần mềm ẩn danh trên thiết bị về các thông tin liên quan, như vị trí thiết bị của bạn, tháp di động và các trạm phát sóng WiFi gần đó, thông tin tín hiệu di động, kinh độ, vĩ độ, thời gian trong ngày... gọi chung là "thông tin vị trí".

- Bảo vệ sự riêng tư: iZat sử dụng một loạt biện pháp an ninh để lưu trữ và truyền tải thông tin về địa điểm của người dùng, nhưng iZat không lưu trữ vĩnh viễn các thông tin đó và cũng không cố gắng xác định danh tính người dùng.

- Với trẻ em: iZat không khuyến khích trẻ em sử dụng, cũng không cố ý thu thập bất kỳ thông tin cá nhân nào của trẻ em.

Các chính sách này có thể thay đổi theo từng thời điểm, nhất là khi có phiên bản mới. Qualcomm khuyến khích người dùng xem kỹ các điều khoản trước khi sử dụng.

Hoàng Thy (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết