14/10/2015 - 20:46

Khám phá “con át chủ bài” Continuum trên điện thoại Windows 10

Việc ra mắt hai siêu phẩm điện thoại - Lumia 950 và Lumia 950 XL – của Microsoft ban đầu được xem là bước đi cấp thiết để đuổi theo các đối thủ Apple và Google. Tuy nhiên, hai siêu phẩm mới này với "con át chủ bài" là chế độ Continuum cùng hệ điều hành Windows 10 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ đưa Microsoft lên vị trí dẫn đầu ở phân khúc điện thoại thế hệ mới hay thậm chí thay đổi cả tương lai của điện thoại thông minh.

Chế độ Continuum sẽ biến chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Windows 10 thành một máy tính đầy đủ, có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể thiết lập môi trường làm việc trên máy tính ở bất kỳ đâu. Bạn chỉ việc cắm điện thoại của bạn vào chiếc hộp Display Dock (giá 99 USD) – một thiết bị sở hữu các cổng USB và một cổng xuất màn hình HDMI – để tất cả ứng dụng và tài liệu trong điện thoại được mở trên màn hình TV hay màn hình lớn, đồng thời được điều khiển bằng chuột và bàn phím thông thường. Chế độ Continuum cho phép tạo ra một cảm giác thống nhất trên mọi thiết bị.

Điện thoại thông minh đóng vai trò "một bộ não"

Với các bộ xử lý 6 và 8 nhân cùng RAM 3 GB, các điện thoại Lumia 950 và Lumia 950 XL có sức mạnh tương đương với phần lớn những điện thoại cao cấp của năm 2015. Khi bạn cắm Lumia 950 hay Lumia 950 XL cùng chuột và bàn phím vào hộp Display Dock, bạn sẽ có ngay "một bộ não" máy tính rất hiệu quả.

Nhìn chung, diện mạo máy tính kiểu Continuum của Lumia trông rất giống trên máy tính bảng Surface Pro 3. Nếu bạn nhấp vào nút Start ở góc trái, nó sẽ mở trình đơn Start của Windows 10, giống như trên bất kỳ máy tính nào khác.

Ứng dụng như thế nào?

Trình đơn Start này sẽ chỉ hoạt động với các ứng dụng Windows chung. Microsoft đã và đang khuyến khích những nhà phát triển ứng dụng tăng cường xây dựng những ứng dụng chung, có thể được cài đặt và chạy trên bất kỳ thiết bị Windows 10 nào, cho dù là điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn hay thậm chí là máy chơi game Xbox. Các ứng dụng chung sẽ hiển thị một kiểu giao diện trên điện thoại, và một kiểu khác trên máy tính để bàn, có nghĩa là cùng một ứng dụng, cùng dữ liệu nhưng giao diện khác nhau trên kích thước màn hình khác nhau.

Xem tập tin trong Continuum

Các ứng dụng Office của Microsoft mặc định đều hoạt động rất mượt mà trong chế độ Continuum, cùng với trình duyệt web mới Edge. Bạn sẽ có thể sử dụng File Explorer như thông thường để lướt qua dữ liệu của một ổ đĩa USB được cắm vào hộp Display Dock. Từ đó, bạn có thể xem một đoạn video HD giới thiệu phim Jurassic World giống như trên máy tính để bàn.

Việc mở và biên tập các trang slide trong ứng dụng PowerPoint, chuyển đổi giữa các ứng dụng và cuộn qua các trang Web diễn ra rất mượt mà giống như bạn đang sử dụng một chiếc máy tính chạy bộ xử lý Intel Atom, chớ không phải một chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đây chỉ là một chiếc điện thoại kết nối với màn hình lớn và nó ở ngay trong túi quần của bạn.

Một "tấm vé" vào thế giới đầy đủ của Windows 10

Microsoft và Apple vẫn là hai "đại kình địch" của nhau trong lĩnh vực máy tính cá nhân, chiếm gần 95% thị phần. Nhưng ở lĩnh vực điện thoại thông minh, điện thoại Windows chỉ chiếm 3% thị phần, trong khi điện thoại iPhone chiếm đến 41% và điện thoại Android chiếm 53% thị phần.

Tuy nhiên, với Continuum, Microsoft có một nỗ lực hợp lý để thúc đẩy những con số đó, không chỉ nhờ vào hai chiếc điện thoại hấp dẫn và mạnh mẽ mà còn nhờ vào hệ điều hành mới Windows 10. Hai chiếc điện thoại này được cài đặt sẵn trình duyệt web Edge và các ứng dụng Microsoft Office là những phiên bản đầy đủ trong Windows 10. Do đó, chúng không chỉ là điện thoại mà còn là những chiếc máy tính Windows 10 nằm ngay trong túi quần của bạn.

Chế độ Continuum cũng còn nhiều tính năng khác. Nếu màn hình của bạn hỗ trợ kết nối Miracast, cho phép phóng giao diện của điện thoại lên màn hình lớn, bạn sẽ có thể sử dụng Continuum mà không cần đến hộp Display Dock. Bên cạnh đó, những chiếc điện thoại còn được sử dụng như màn hình thứ hai, có nghĩa là bạn vẫn có thể gởi tin nhắn và mở các ứng dụng khác trên điện thoại trong khi Continuum đang chạy.

LÊ PHI (Theo Yahoo Tech)

Chia sẻ bài viết