30/07/2020 - 10:30

Khám phá “chân tướng” tài khoản Facebook giả 

Theo thống kê, có hơn 2,2 tỉ người dùng trên Facebook, trong đó tài khoản giả trên nền tảng này chiếm khoảng 4%. Điều đó có nghĩa là có khoảng 88 triệu hồ sơ giả đang hoạt động.

Ảnh: Hacker9

Hồ sơ giả được tạo với nhiều lý do, một số để nhắn tin gây phiền toái (spam), truyền bá nội dung quảng cáo, tạo lượt thích trang giả, thử nghiệm, hoặc sử dụng để theo dõi, bôi nhọ người khác.

Khá dễ dàng để phát hiện các tài khoản giả trên Facebook, tuy nhiên, có thể rất khó để xác định hồ sơ giả được vận hành bởi những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Những kẻ lừa đảo thường dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh đại diện hoặc lấy trực tiếp hình ảnh của nạn nhân để làm hồ sơ giả. Ðiều này làm cho hồ sơ giả trông giống như thật.

Mạo danh thường đi kèm với gian lận. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy ai đó đang làm điều này và tin rằng bạn bị tổn hại, hãy báo cáo cơ quan chức năng càng sớm càng tốt.

Nếu mối quan tâm của bạn chỉ là tìm ra ai đã tạo tài khoản Facebook giả thì đây là cách bạn có thể làm:

* Tìm địa chỉ IP người dùng giả mạo

Ðể biết một tài khoản giả mạo, bạn có thể tìm địa chỉ IP của người dùng Facebook, theo đó lấy địa chỉ IP của người dùng giả bằng công cụ lấy IP. 

Kỹ thuật lấy địa chỉ IP có nhiều cách, như kết nối với người dùng tài khoản giả và bắt đầu các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên với đối tượng, lấy lòng tin của họ, sau đó thuyết phục họ nhấp vào liên kết do bạn gửi. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng phần mềm. Nếu bạn dùng điện thoại, bạn có thể dùng Termux cho Android và Termius cho iOS. 

Trong khi kích hoạt trên ứng dụng trò chuyện ngang hàng với kẻ giả danh, hãy mở ứng dụng Termux/Termius của bạn và nhập lệnh “netstat -f”. 

Lệnh này sẽ hiển thị cho bạn tất cả các kết nối đang hoạt động với địa chỉ IP. 

* Tiết lộ khuôn mặt đối tượng

Với kỹ thuật nhắn tin, bạn không phải gửi cho người đó bất kỳ loại liên kết thủ công nào. Thay vào đó, bạn sử dụng kỹ thuật xã hội để tìm bộ mặt thật đằng sau tài khoản Facebook giả mạo.

Kỹ thuật này liên quan đến việc thuyết phục chủ tài khoản giả sử dụng ứng dụng Facebook Messenger và gợi ý chia sẻ ảnh selfie.

Tất cả những gì bạn phải làm là đưa kẻ mạo danh lên Facebook messenger và trong khi bạn trò chuyện với anh ấy/cô ấy hãy thuyết phục họ nhấp vào biểu tượng camera để gửi cho bạn ảnh của họ.

Bạn có thể gửi cho họ hướng dẫn về cách thực hiện bằng cách thu hút bấm lên nút camera và giữ nó cho đến khi nhận được hình ảnh từ người dùng giả mạo.

* Ðịnh vị

Bạn đã thực hiện “trinh sát” người dùng Facebook giả mạo bằng cách tìm địa chỉ IP và nhận diện gương mặt của người dùng đó. Bước tiếp theo là lần theo vị trí của đối tượng.

Ðể làm như vậy, bạn sử dụng dịch vụ theo dõi IP, bằng cách truy cập trang web này (http://www.ip-adress.com/ip_tracer) và dán địa chỉ IP của đối tượng vào ô “Track IP, Host, or Website”.

Ðiều này sẽ cho bạn thấy vị trí chính xác của người dùng cùng với các chi tiết nhà cung cấp dịch vụ của của đối tượng. 

Bạn cũng có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ và yêu cầu họ tiết lộ thêm chi tiết về người dùng sử dụng địa chỉ IP đó.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết