18/11/2015 - 20:47

Khám phá “chân tướng” của sạc không dây

Sạc không dây là một trong nhiều tính năng mới xuất hiện trên các điện thoại thông minh cao cấp, từ Nexus 4 của Google, Samsung Galaxy S4, S5, S6, Nokia Lumia 920, và các phiên bản iPhone 5, 6 của Apple... Tuy nhiên, liệu sạc không dây có thật sự tiện lợi như quảng cáo hay những gì bạn kỳ vọng?

Sạc không dây hoạt động như thế nào?

Sạc không dây hay chính xác hơn là sạc cảm ứng từ, là cách thiết bị sử dụng từ trường để truyền tải năng lượng. Dòng điện được lấy từ ổ cắm điện di chuyển qua các cuộn dây trong bộ sạc không dây, tạo ra từ trường. Từ trường sau đó tạo ra một dòng điện trong cuộn dây bên trong thiết bị cần sạc. Cuộn dây này được kết nối với pin của thiết bị và sạc pin. Thiết bị phải có phần cứng thích hợp hỗ trợ sạc không dây - thiết bị không có cuộn dây thích hợp không thể sạc không dây.

Sạc không dây bất tiện hơn so với sử dụng cáp

Để sạc không dây, bạn đặt điện thoại lên đế của bộ sạc (charger pad), kế tiếp cắm bộ sạc vào nguồn điện. Trong khi điện thoại đặt trên bộ sạc, nó sẽ được cung cấp điện năng. Nếu bạn lấy điện thoại khỏi bộ sạc, quá trình sạc không dây sẽ dừng lại.

 

Chúng ta hãy thử xem xét mô hình của WiFi. Internet không dây (WiFi) hoạt động trong nhà của bạn, nhưng bạn không cần phải đặt máy tính xách tay trên nắp hay bên cạnh của router WiFi để truy cập Internet. Trong phạm vi "phủ sóng" của nó, bạn hoàn toàn có thể tự do mang máy tính xách tay đi xung quanh để truy cập Internet. Điều đó cho thấy, khái niệm "sạc không dây" của điện thoại thông minh chưa hẳn đúng với tên gọi và cách hoạt động của nó.

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, nhưng nếu sạc không dây, bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi đang sạc, vì nếu cầm điện thoại lên sử dụng sẽ làm gián đoạn quá trình sạc. Trong khi đó, nếu dùng cáp sạc, việc sử dụng điện thoại khi đang sạc là bình thường.

Một vấn đề khác khá quan trọng khiến sạc không dây mất điểm là bạn phải chi thêm tiền để mua bộ sạc (thường là khoảng 50 USD, bao gồm bộ sạc và ốp lưng cho thiết bị), trong khi bộ sạc có dây rẻ hơn nhiều.

Ngoài ra, tùy vào thiết bị, các bộ sạc không dây đều có các đòi hỏi "khó tính" khác nhau. Bạn sẽ không thể đặt thiết bị ở bất kỳ nơi nào trên đế sạc cũng được, mà phải đặt nó đúng vị trí (chip trên ốp lưng của thiết bị phải đặt ngay với dòng cảm ứng của bộ sạc bên dưới), để đảm bảo thiết bị nhận cảm ứng từ tốt nhất. Trong khi sạc bằng cáp, bạn chỉ cần cắm dây vào thiết bị và đặt bất cứ chỗ nào bạn muốn.

Mất thời gian, tốn điện và sinh nhiệt nhiều hơn

Bất cứ một thiết bị công nghệ mới nào cũng phải chứng minh được tính hiệu quả và tiện lợi của nó, nhưng sạc không dây không làm được điều này. Các thử nghiệm cho thấy, pin của Samsung Galaxy S6 có thể sạc từ 0% đến 100% mất 1,48 giờ bằng cáp có dây, trong khi sạc không dây là 3,01 giờ - mất thời gian hơn gấp đôi.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ tốn nhiều điện hơn nếu sử dụng sạc không dây, một phần là do năng lượng bị lãng phí ở dạng nhiệt dư thừa, vì sạc không dây sinh nhiệt nhiều hơn. Trong khi sức nóng sẽ không phá hủy điện thoại của bạn, nhưng nhiệt là kẻ thù của pin - nhiệt có thể làm biến dạng pin.

Tất nhiên, xu hướng hỗ trợ sạc không dây là tốt, nhưng với các thông số kỹ thuật hiện tại cũng như kết quả thực nghiệm cho thấy, sạc không dây rất kém hiệu quả. Nó thực sự chưa mang lại một chỉ tiêu nào tiện lợi hơn so với sạc có dây, thậm chí nó còn chậm chạp và lãng phí.

Hoàng Thy (Theo How-To Geek)

Chia sẻ bài viết