17/09/2014 - 20:00

Khám phá Apple Pay trên loạt sản phẩm mới của Apple

"Quả táo khuyết" đang chuẩn bị bán ra điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus và đồng hồ thông minh Apple Watch đang gây nhiều háo hức trong cộng đồng người dùng. Với 2 chiếc điện thoại và 1 chiếc đồng hồ thông minh mới, Apple không chỉ muốn "hớp hồn" người dùng bằng vẻ ngoài bóng bẩy mà còn muốn gây ảnh hưởng lớn đối với đời sống của người dùng bằng tính năng Apple Pay để thay thế thẻ tín dụng. Chiếc điện thoại hay đồng hồ thông minh giờ đây không chỉ là phương tiện liên lạc mà nó còn là "cái ví di động" của người dùng.

Để thanh toán bằng iPhone, trước tiên người dùng tìm đến các cửa hàng bán lẻ có dán nhãn hỗ trợ Apple Pay, kế tiếp hãy chọn đồ dùng và đến quầy tính tiền, đưa điện thoại vào máy quét NFC trong cửa hàng trong khi vẫn giữ ngón tay ở chỗ bộ đọc dấu vân tay Touch ID trên điện thoại hay ở một nút trên đồng hồ, sau khi có tín hiệu báo giao dịch thành công là người dùng có thể xách hàng ra về. Sau đó, số tiền mua hàng sẽ tự động được trừ vào tài khoản thẻ tín dụng của người dùng (chớ không phải vào tài khoản iTunes như một số tin đồn phỏng đoán).

Cả Apple và các cửa hàng bán lẻ đều sẽ không biết được thông tin thẻ tín dụng của người dùng. Lý do là dữ liệu mà Apple Pay truyền đi gồm một mã thiết bị (device ID) và một mã an ninh chỉ sử dụng một lần. ID đó được lưu trữ bên trong con chip Secure Element được mã hóa bên trong điện thoại và đồng hồ. Về mặt lý thuyết, giải pháp này sẽ giúp tránh được tình trạng bị mất cắp tài khoản từng xảy ra ở các chuỗi cửa hàng lớn như Target và Home Depot. Apple cho biết hãng sẽ không lưu trữ bất kỳ thông tin giao dịch nào trên máy chủ của họ, mặc dù người dùng sẽ có thể xem hóa đơn bên trong ứng dụng Passbook của điện thoại.

Việc nhập thẻ tín dụng vào Apple Pay cũng khá dễ dàng. Trước tiên, người dùng chụp ảnh thẻ tín dụng. Sau đó, ứng dụng Apple Pay sẽ đọc số thẻ tín dụng, liên kết với ngân hàng của người dùng, rồi lưu trữ thông tin an toàn (như Apple hứa hẹn) trong ứng dụng Passbook, cùng với vé xe/máy bay, phiếu giảm giá và các dữ liệu số khác. Người dùng cũng có thể tự nhập số thẻ tín dụng bằng tay.

Nếu bị mất cắp điện thoại, người dùng cũng không cần quá lo lắng vì họ có thể sử dụng dịch vụ Find My iPhone của Apple trên máy tính để đưa điện thoại sang chế độ bị mất cắp Lost Mode hay xóa hoàn toàn dữ liệu trên điện thoại từ xa. Chính vì vậy, người dùng sẽ không cần phải hủy bỏ thẻ tín dụng nếu lỡ bị mất cắp điện thoại.

Apple Pay trước mắt sẽ được hỗ trợ bởi một số ngân hàng lớn như Citi và Wells Fargo, nhưng sắp tới sẽ có thêm nhiều ngân hàng nữa tham gia. Bên cạnh đó, Apple Pay sẽ có thể được sử dụng ở hơn 220.000 địa điểm bán lẻ hàng hóa, trong đó có Bloomingdale, McDonalds, Subway, Walgreens và Apple Store.

Thanh toán di động không phải là một ý tưởng mới. Đã từng có hàng chục mẫu điện thoại có trang bị chip NFC, nhưng cho đến nay chúng chưa tạo được một dấu ấn nào trong lĩnh vực bán lẻ. Với sức mạnh thương hiệu của mình cùng khả năng thuyết phục những ngân hàng lớn và các chuỗi cửa hàng bán lẻ hợp tác, Apple hy vọng sẽ có thể thúc đẩy công nghệ ví di động phát triển.

Lê Phi (Theo Yahoo)

Chia sẻ bài viết