23/10/2019 - 09:31

Khấm khá nhờ trồng rau ăn lá 

Câu chuyện đổi đời của nông dân Nguyễn Văn Ngợi, ngụ tại ấp 4, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ xoay quanh việc xây dựng, phát triển mô hình trồng rau ăn lá của gia đình. Theo ông Ngợi, trồng rau thơm cho hiệu quả gấp 3-4 lần so với các loại cây rau màu khác. Ưu điểm của mô hình  là chi phí đầu tư thấp, ít công chăm sóc, ít sâu bệnh và có thể trồng, thu hoạch quanh năm…

Nông dân Nguyễn Văn Ngợi, ngụ tại ấp 4, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ (bên phải) giới thiệu mô hình trồng rau thơm của gia đình.

Ruộng rau thơm xanh ngát của ông Ngợi được lắp đặt hệ thống phun tưới bán tự động. Ông Ngợi bộc bạch: "Gia đình tôi có 7 công đất. Ngoài nuôi cá, tôi trồng luân phiên các loại hoa màu khác trên 3 công đất còn lại. Hơn 1 năm trở lại đây, tôi chuyển sang trồng chủ lực giống rau thơm. Đây là loại rau dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao". Theo ông Ngợi, khác với những cây trồng khác, trồng rau thơm rất nhẹ công chăm sóc lại khỏe khâu cải tạo đất. Người trồng chỉ cần thường xuyên làm cỏ, tưới đủ nước, bón phân thuốc dưỡng và thu hoạch.

Ông Ngợi nhẩm tính: "Rau thơm có giá bán không ổn định, dao động từ 15.000-35.000 đồng/ký. Tuy nhiên, nguồn thu nhập này cũng mang lại kinh tế khấm khá cho bà con. So với các giống bầu, bí, mướp… thì trồng rau thơm có năng suất cao hơn. Đối với các gia đình thuộc diện hộ nghèo, chỉ cần siêng năng trồng rau cũng mau thoát nghèo. Nếu có đầu ra ổn định thì đây là nguồn thu nhập không nhỏ...". Về bí quyết trồng rau thơm, ông Ngợi chia sẻ, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch rau, chỉ mất khoảng 60 ngày. Rau thơm được trồng trên đất tơi xốp, tưới nước 3-4 lần/ ngày nắng. Chăm sóc kỹ lưỡng thì thu hoạch khoảng một năm rưỡi cây rau mới bị già cỗi. Bình quân mỗi công đất, ông Ngợi trồng khoảng 20kg giống, thu hoạch đợt đầu khoảng 500kg rau, liên tiếp các đợt sau đều thu hoạch từ 1 tấn rau trở lên.

Trên diện tích khoảng nửa công đất, ông Ngợi còn trồng thêm rau má. Ông Ngợi cho biết: "Loại này khó trồng, dễ chết, dễ mắc bệnh đạo ôn nên phải tốn nhiều công chăm sóc. Từ lúc trồng đến thu hoạch mất khoảng 60 ngày. Bí quyết để trồng rau má có lá xanh tươi chính là sử dụng màng phủ che ánh nắng…". Hiện nay, bình quân khoảng 30 ngày, ông Ngợi lại thu hoạch trên 1 tấn rau má, với giá bán ổn định từ 18.000-22.000 đồng/kg.

Rau cần cung cấp đủ nước nên ông Ngợi tự mày mò lắp đặt hệ thống phun tưới bán tự động. Ông Ngợi nói: "Nếu siêng năng, gia đình có nhân công chăm sóc thì trồng rau thơm có giá trị kinh tế gấp 4 lần so với trồng lúa và gấp 2 lần so với việc trồng các loại rẫy, như: bầu, bí,…". Nhờ mô hình trồng rau ăn lá, chủ lực là rau thơm, bình quân mỗi năm ông Ngợi thu lợi trên 100 triệu đồng, giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định, khấm khá.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết