27/11/2014 - 21:08

Khai thác tiềm năng tiết kiệm điện trong hộ gia đình

Để phát huy tiềm năng tiết kiệm điện trong hộ gia đình, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực vận động người dân tham gia các mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” và “Ấp hay Khu vực văn hóa tiết kiệm điện”. Đến nay, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, từng bước góp phần nâng cao ý thức tự giác của những thành viên gia đình trong sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được người dân
phường Long Hòa, quận Bình Thủy đồng tình hưởng ứng. 

Để đảm bảo nguồn điện đầy đủ và ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố, thời gian qua, không chỉ kêu gọi tiết kiệm năng lượng đối với các cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể kêu gọi các hộ gia đình tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, thông qua các mô hình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” và “Ấp hay khu vực văn hóa tiết kiệm điện”, nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm điện được thực hiện liên tục, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Chị La Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: Thời gian qua, Hội Phụ nữ phường Long Hòa tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức thiết thực như: xây dựng thói quen tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm... Ngoài ra, Hội còn khuyến khích chị em hội viên lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện khi có nhu cầu thay đổi đồ dùng điện, bố trí và lắp đặt thiết bị điện trong gia đình phù hợp với nhu cầu sử dụng. Song song đó, Hội Phụ nữ lồng ghép, phổ biến các nội dung, biện pháp thực hành tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình đến hội viên. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện đã đem lại lợi ích cho người dân, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt hằng tháng cho nhiều hộ gia đình, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhờ triển khai có hiệu quả các biện pháp tiết kiệm điện đến các hộ gia đình nên chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” và “Khu vực văn hóa tiết kiệm điện” được người dân đồng tình hưởng ứng. Cô Phạm Thị Hai, khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: Từ những tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm hay những cuộc họp của Hội Phụ nữ phường, giúp bà con ngày càng hiểu hơn sự cần thiết trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình. Việc thực hiện tiết kiệm điện bằng những hành động nhỏ, như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm điện khi không sử dụng, nấu cơm trước khi ăn từ 30 – 45 phút, mua và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng… để tiết kiệm điện. Chị Phạm Thị Ánh Kim, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Gia đình tôi sử dụng khá nhiều đồ điện gia dụng nên nhu cầu sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là rất cần thiết. Do đó, khi Hội Phụ nữ phường phát động chương trình thi đua tiết kiệm điện gia đình tôi tham gia ngay”. Theo đó, gia đình chị thực hành tốt các biện pháp tiết kiệm điện như: sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh vừa phải để bảo quản thực phẩm và hạn chế mở cửa tủ nhiều lần. Đối với máy điều hòa nhiệt độ, các thành viên trong gia đình luôn điều chỉnh ở nhiệt độ từ 25-27 độ C; sử dụng quạt gió với chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu; dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết. Ngoài ra, chị Kim còn thường xuyên nhắc nhở vận động người thân trong gia đình tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên… để tiết kiệm điện. Nhờ đó, chi phí tiền điện hằng tháng của gia đình chị Kim giảm đáng kể, từ 300.000 đồng tháng giảm xuống còn 220.00-250.000 đồng/tháng.

Theo chị La Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Long Hòa, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện, Hội Phụ nữ phường Long Hòa còn khuyến khích các chi hội tăng cường tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình cộng đồng cùng nhau tiết kiệm điện, chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi người, mọi nhà. Đồng thời, cùng nhau nêu cao ý thức cũng như hành động tiết kiệm điện với phương châm “Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền”. Hội Phụ nữ phường còn xây dựng tiểu phẩm về đề tài tiết kiệm điện để tham gia hội thi “Phụ nữ Cần Thơ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức. Thông qua tiểu phẩm, Hội sẽ lồng ghép các nội dung hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến các chị em. Ngoài ra, Hội tiếp tục vận động các chị em hội viên tích cực tham gia duy trì và phát huy các biện pháp thực hành tiết kiệm điện; vận động láng giềng tham gia thực hiện tiết kiệm điện để giảm chi phí cho gia đình, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Bài, ảnh: M. Hoa

Chia sẻ bài viết