29/10/2014 - 20:09

Khai thác lợi ích từ dịch vụ DNS của hãng thứ ba

Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn chạy các máy chủ DNS cho bạn, nhưng bạn không nhất thiết phải sử dụng chúng. Bạn có thể sử dụng máy chủ DNS của hãng thứ ba, nơi họ cung cấp một số tính năng mà ISP của bạn có thể không có.

Có thể cải thiện tốc độ

Các máy chủ DNS (Domain Name System – hệ thống tên miền) của hãng thứ ba có thể nhanh hơn so với các máy chủ DNS của ISP của bạn. Điều này phụ thuộc vào vị trí địa lý, nếu bạn ở gần nơi đặt các máy chủ DNS của hãng thứ ba thì tốc độ truy cập Internet sẽ nhanh hơn so với các máy chủ DNS của ISP của bạn.

Để chắc chắn, bạn nên chạy một công cụ thử tốc độ DNS, ví dụ Namebench, công cụ này sẽ gởi các yêu cầu đến máy chủ DNS bạn thử nghiệm và xem các máy chủ mất bao nhiêu thời gian để trả lời.

Các nhà cung cấp DNS của hãng thứ ba phổ biến là Google Public DNS và OpenDNS. Hãy dùng Namebench để thử xem chúng nhanh hay chậm hơn các máy chủ DNS của ISP mà bạn đang sử dụng.

Hỗ trợ giám sát

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ và muốn thiết lập hệ thống mạng có khả năng lọc các trang web không lành mạnh, bạn có rất nhiều cách để làm điều đó. Một trong những cách dễ dàng nhất là thay đổi máy chủ DNS của bạn và sử dụng OpenDNS. Thay đổi máy chủ DNS trên Router (bộ định tuyến) của bạn để có thể thiết lập các quyền kiểm soát trên trang web của OpenDNS. Điều này cho phép bạn giám sát và ngăn chặn các trang web không mong muốn có thể được truy cập từ hệ thống mạng trong gia đình của bạn.

OpenDNS cho phép lọc các trang web nhạy cảm.

Chặn các trang web lừa đảo

OpenDNS cũng cho phép lọc để chặn các trang web giả danh, lừa đảo để lấy các thông tin nhạy cảm. Các trình duyệt web hiện đại đã tích hợp những công cụ chặn các trang web lừa đảo, nhưng nếu bạn đang sử dụng một hệ thống mạng bao gồm các máy tính chạy hệ điều hành cũ như Windows XP với Internet Explorer 6, thì OpenDNS sẽ cung cấp cho các máy tính này một số lớp bảo vệ quan trọng để có thể thoát khỏi "tay mắt" của tin tặc.

Tăng tính năng bảo mật

Các máy chủ DNS của bên thứ ba như OpenDNS và Google Public DNS cũng cung cấp các tính năng bảo mật mà nhiều máy chủ DNS của các ISP chưa bổ sung. Ví dụ, Google Public DNS hỗ trợ DNSSEC - công nghệ có tính năng đảm bảo các yêu cầu DNS được chứng thực là an toàn và chính xác. Các máy chủ DNS của ISP của bạn có thể chưa thực hiện tính năng bảo mật như vậy.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết