25/09/2010 - 08:49

Khai mạc trọng thể Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ 6 (APF 6)

* Bế mạc Đại hội đồng AIPA-31

Ngày 24-9, Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ sáu (APF 6) đã được khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Tham dự Diễn đàn APF 6 có Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Tổng Thư ký ASEAN Bagas Hapsoro; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung; đại diện một số cơ quan chính phủ Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng hơn 700 đại biểu đại diện cho các tổ chức nhân dân các nước ASEAN...

Phát biểu tại Lễ khai mạc, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt hoan nghênh các đại biểu đã đến dự Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ 6. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã điểm lại chặng đường 15 năm qua, kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN. Cùng với những bước phát triển chung của ASEAN, đã có nhiều thành đổi rất tích cực và hết sức lớn lao trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước ASEAN. Năm 2010 Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh Hiến chương ASEAN bắt đầu có hiệu lực và ASEAN đang tiến tới xây dựng một cộng đồng vào năm 2015. Chính phủ Việt Nam ý thức được đầy đủ về trách nhiệm của mình, đã và đang cố gắng tích cực đóng góp để thúc đẩy việc triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các kế hoạch đã được thông qua với phương châm “Tiến tới cộng đồng ASEAN-từ tầm nhìn đến hành động”.

Nhấn mạnh đến vai trò chủ thể, tích cực của nhân dân trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, phát triển đồng đều hơn và bền vững, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn, tại Diễn đàn lần này, các đại biểu không chỉ thảo luận và đưa ra các khuyến nghị với Chính phủ các nước ASEAN mà còn thống nhất được các biện pháp nhằm tăng cường sự hợp tác, phối hợp hành động của các tổ chức nhân dân các nước ASEAN để tham gia đóng góp có hiệu quả cho tiến trình xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng về nhân dân. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ hy vọng nhân dịp tham dự Diễn đàn, các đại biểu sẽ tìm hiểu thêm về Việt Nam, về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, cũng như những thành tựu đã đạt được, thách thức cần phải vượt qua và những mục tiêu đang vươn tới. Diễn đàn sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các tổ chức nhân dân Việt Nam với các tổ chức nhân dân các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế.

Ngay sau Lễ khai mạc, các tổ chức nhân dân các nước ASEAN đã họp Phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề: Xây dựng cộng đồng ASEAN- cơ hội và thách thức. Được biết, Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ 6 diễn ra từ ngày 24-26/9, các đại biểu sẽ tham dự 6 Phiên họp toàn thể và 16 hội thảo, cùng tập trung thảo luận về các vấn đề như: Hội nhập và hợp tác kinh tế, thương mại; trẻ em; nông dân, nông nghiệp và phát triển nông thôn; biến đổi khí hậu; tài nguyên thiên nhiên, năng lượng, nước; người khuyết tật; tăng cường quyền năng cho phụ nữ và bình đẳng giới...

Sau Lễ khai mạc Diễn đàn nhân dân ASEAN 6 (APF6) vào sáng 24-9 tại Hà Nội, các đại biểu đại diện các tổ chức nhân dân các nước ASEAN đã tham gia các phiên toàn thể về Xây dựng cộng đồng ASEAN - cơ hội và thách thức và ASEAN trong một thế giới đang thay đổi.

Các đại biểu dự APF 6 cho rằng, ASEAN cần tiếp tục tăng cường các quan hệ đối ngoại và hợp tác để đối phó với những thách thức hiện tại, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, thúc đẩy việc coi con người là trung tâm, phát triển bền vững và bình đẳng trong ASEAN và xây dựng một cộng đồng hướng về người dân. Diễn đàn cũng trao đổi về các biện pháp và kiến nghị mang tính xây dựng hướng tới các hành động có phối hợp của các tổ chức nhân dân ASEAN nhằm đối phó với những thách thức chung trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như tăng cường sự tham gia của người dân vào các quá trình ra quyết định của ASEAN.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tham gia APF 6 tham gia phiên họp toàn thể với chủ đề Giới thiệu về Việt Nam (Understanding Vietnam).

* Ngày 24-9, Đại hội đồng AIPA-31 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Sau những ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, trong bầu không khí đoàn kết, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Đại hội đồng đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra. Tại kỳ họp này, Đại hội đồng đã thông qua nhiều nghị quyết về các vấn đề như an ninh, chính trị; hợp tác kinh tế, văn hóa - xã hội; hoạt động của nữ nghị sĩ và một số vấn đề liên quan đến tổ chức của AIPA. Các nội dung này đã nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu tham dự Đại hội đồng. Hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Đại hội đồng nhất trí rằng AIPA cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mình để đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, Đại hội đồng cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa AIPA - ASEAN và đề nghị thể chế hóa cuộc gặp chính thức giữa Lãnh đạo AIPA và Lãnh đạo ASEAN thành hoạt động thường niên.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Tinh thần chung của Kỳ họp này là: Đoàn kết, hữu nghị, hợp tác vì một cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển bền vững, phồn vinh và thịnh vượng; nâng cao vai trò, vị thế của AIPA; sự phối hợp ASEAN - AIPA, làm cho ASEAN và AIPA ngày càng gần gũi với nhân dân”. Với việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 31, Quốc hội Việt Nam đã làm tròn trách nhiệm của mình trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2009 - 2010, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam đối với AIPA và những nỗ lực của Việt Nam hội nhập vào khu vực. Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch AIPA Nguyễn Phú Trọng đã chân thành cảm ơn và đánh giá cao sự đóng góp quý báu, tích cực và xây dựng của các đoàn đại biểu nghị viện thành viên, quan sát viên đặc biệt của AIPA, các bên quan sát viên, góp phần vào thành công của Đại hội đồng lần này.

Tiếp đó đã diễn ra Lễ bàn giao chức Chủ tịch AIPA giữa Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch AIPA-32 là ngài Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia. Trong diễn văn nhậm chức, Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2010 - 2011, ngài Heng Samrin đã khẳng định, với tinh thần hợp tác, đồng thuận và hỗ trợ lẫn nhau, AIPA sẽ góp phần đưa lại hòa bình, an ninh và ổn định chính trị trong khu vực. Tại Đại hội đồng AIPA lần thứ 32 tại Sihanoukville, Quốc hội Campuchia sẽ chuẩn bị nội dung chương trình nghị sự cụ thể để từng bước góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong khu vực, vì lợi ích chung của nhân dân trong khu vực. Ngài Heng Samrin cũng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà, góp phần vào sự thành công của Đại hội đồng AIPA lần thứ 31.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết