31/10/2016 - 09:39

Khắc phục khuyết điểm, nâng cao chất lượng dạy học

Nếu như năm học 2011-2012, Trường THPT Giai Xuân có tỷ lệ học sinh yếu kém chiếm 28,8%, thì đến năm học 2015-2016 tỷ lệ học sinh yếu kém giảm còn 3,7%; tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng từ 20,9% lên 45,6%. Các đồng chí trong Ban Chi ủy Chi bộ và Ban Giám hiệu (BGH) trường khẳng định, việc triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) đã làm nên kết quả ấy.

Trường THPT Giai Xuân được thành lập tháng 3-2011, trên cơ sở chia tách từ Trường THPT Phan Văn Trị. Đến nay, Trường có quy mô 27 lớp, 925 học sinh từ các xã Giai Xuân, Mỹ Khánh, Tân Thới (huyện Phong Điền) và một số em ở quận Bình Thủy, huyện Thới Lai. Theo đồng chí Nguyễn Hồng Bảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân, trong năm học 2011-2012, công tác quản lý, giáo dục đạo đức học sinh chưa tốt nên xảy ra 12 vụ học sinh đánh nhau; việc vận động học sinh đóng góp chưa rõ ràng gây dư luận không tốt; trình độ của đội ngũ giáo viên còn hạn chế nên chất lượng giảng dạy chưa cao; một số cán bộ, đảng viên, giáo viên tác phong xuề xòa, chưa nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ… Đây là những khuyết điểm nổi cộm, được Chi bộ và BGH trường phân tích chỉ rõ trong đợt kiểm điểm theo NQTW4.

Nhờ khắc phục tốt các khuyết điểm, 4 năm qua, chất lượng dạy học của Trường THPT Giai Xuân được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Hồng Bảo cho biết: Sau đợt kiểm điểm, Chi ủy và BGH trường đã yêu cầu Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm tăng cường công tác quản lý, nắm chặt tư tưởng, kịp thời giáo dục để ngăn ngừa những mâu thuẫn trong học sinh. BGH trường đã ký kết quy chế phối hợp với công an xã Giai Xuân, nhằm kịp thời xử lý, ngăn chặn các đối tượng xấu bên ngoài lôi kéo học sinh gây rối trật tự, đánh nhau. Nhờ vậy, từ năm học 2012-2013 đến nay, trường chỉ xảy ra một vài vụ học sinh đánh nhau. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường mối quan hệ, hiểu biết giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, BGH trường duy trì việc họp và đối thoại với phụ huynh theo định kỳ để thông tin các khoản đóng góp, thu chi; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các khoản thu chi để phụ huynh và học sinh theo dõi. BGH trường cũng công bố địa chỉ Email của trường, số điện thoại của Hiệu trưởng để phụ huynh liên hệ khi cần. Từ đó, những thắc mắc của phụ huynh đã được giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận hơn trong phụ huynh đối với các hoạt động của trường.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, bên cạnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, phụ đạo và kèm cặp cho học sinh yếu kém, Ban Chi ủy và BGH trường chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên. Từ năm 2012 đến nay, trường đã cử 5 cán bộ tham gia học trung cấp lý luận chính trị, cử 12 giáo viên học chương trình thạc sĩ. Nhiều đồng chí sau đào tạo đã trưởng thành hơn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảng dạy. Chị Lê Thị Mỹ Châu, giáo viên môn sinh học, tâm sự: "Được trường tạo điều kiện học chương trình thạc sĩ sinh thái học, tôi đã bổ sung nhiều kiến thức mới, nâng cao, từ đó thực hiện tốt công tác giảng dạy. Ba năm qua, mỗi năm trường có từ 2 học sinh trở lên đạt học sinh giỏi môn sinh học cấp thành phố. Riêng năm học 2014-2015, trường có 1 học sinh đoạt giải Ba quốc gia môn sinh học thực hành thí nghiệm". Theo BGH trường, không riêng môn sinh học, mà đến nay, chất lượng dạy và học các môn đều được nâng lên, trung bình mỗi năm trường có từ 5-7 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố.

Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Ban Chi ủy và BGH trường luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên và giáo viên để giúp nhau cùng tiến bộ. Đồng chí Trần Hữu Nhân, Bí thư Đoàn Trường, giáo viên giáo dục quốc phòng, bộc bạch: "Trước đây, một số phong trào do Đoàn cấp trên phát động tôi chưa tổ chức cho đoàn viên tham gia, hoặc có tham gia nhưng chưa hiệu quả. Được sự góp ý, phê bình của cán bộ, đảng viên và giáo viên, tôi đã sắp xếp công việc giảng dạy khoa học hơn để thực hiện tốt vai trò của Bí thư Đoàn trường. Bốn năm qua, các phong trào do Đoàn cấp trên phát động, Đoàn trường đều tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, được Ban Thường vụ Huyện đoàn đánh giá cao. Tôi cũng tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, nghiên cứu tài liệu, nâng cao kiến thức để nâng cao chất lượng công tác giảng dạy cho học sinh. Nhờ vậy, năm học 2015-2016 tôi đoạt giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi môn giáo dục quốc phòng cấp thành phố". Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác tự phê bình và phê bình đã giúp nhiều cán bộ, đảng viên, giáo viên của trường khắc phục được hạn chế, khuyết điểm của mình, vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các đồng chí trong Ban Chi ủy và BGH trường khẳng định: Việc khắc phục hiệu quả các khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 đã tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác của trường, nhất là chất lượng dạy học đã được nâng lên. "Theo từng năm học, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm dần, tỷ lệ học sinh giỏi càng tăng lên. Hằng năm có trên 98% học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp, trong đó có 25% đậu vào các trường đại học hệ chính quy" – đồng chí Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng thông tin.

Nói về việc thực hiện NQTW4 của Chi bộ trường thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hồng Bảo cho biết: Tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng hiện nay, chất lượng đại trà của trường chưa bền vững; tỷ lệ đạt học sinh giỏi các cấp chưa nhiều, còn tập trung các môn xã hội. Vì thế, thời gian tới, trường sẽ tăng cường công tác phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh; tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt, nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và sự phát triển của trường trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết