06/11/2016 - 16:06

Đảng bộ Sở Nội vụ

Khắc phục hạn chế, xây dựng đơn vị vững mạnh

Tại hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Nội vụ đã nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục. Hơn 3 năm qua, những nỗ lực ấy đã tạo được chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ (CB), đảng viên, công chức, viên chức (CC, VC), góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Dần hoàn thiện cải cách hành chính

 Công chức Phòng Công chức, viên chức của Sở Nội vụ tích cực nghiên cứu, tham mưu để thực hiện tốt công tác cán bộ.

Một trong những khuyết điểm mà Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố gợi ý Đảng ủy Sở Nội vụ kiểm điểm là công tác cải cách hành chính (CCHC) chưa toàn diện, việc kiểm tra thực thi công vụ có làm nhưng chưa tốt. Để khắc phục khuyết điểm này, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 01 của UBND thành phố về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của CB, CC, VC ở một số đơn vị cấp xã. Ngoài ra, Sở cũng kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại công sở ở một số đơn vị cấp xã. Qua kiểm tra đã giúp các cơ quan, đơn vị, CB, CC, VC tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định của chỉ thị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CB, CC, VC trong tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, khắc phục dần tình trạng quan liêu, hách dịch so với trước đây.

Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện nghiêm túc. Các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện tốt việc niêm yết, công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Có 113 cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa hiện đại) của tất cả cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, 9 UBND cấp huyện và 85 UBND cấp xã đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin.

Về công tác chỉ đạo điều hành CCHC, Sở tham mưu cho UBND thành phố ban hành nhiều quyết định như: về Chương trình CCHC thành phố Cần Thơ giai đoạn 2016 – 2020; Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước; công văn triển khai thực hiện kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 và Quyết định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Đồng thời, Sở cũng tham mưu UBND thành phố ban hành mẫu văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết trễ hạn hồ sơ TTHC, giúp hướng dẫn cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố có phương thức xin lỗi công khai bằng văn bản. Từ đó, kết quả Chỉ số CCHC năm 2015 của thành phố tiếp tục giữ ổn định ở thứ hạng 5/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số PAPI năm 2015 vươn lên hạng 2/63 tỉnh, thành phố (tăng 53 bậc so với năm 2015); chỉ số PCI năm 2015 xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố (tăng 1 bậc so với năm 2014).

Tham mưu tốt cho công tác

Về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý CB, CC, VC, theo đồng chí Nguyễn Duy Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố đổi mới công tác thi tuyển công chức theo nguyên tắc thi tuyển cạnh tranh và áp dụng thi một số môn dưới hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Sở cũng thường xuyên theo dõi và tổng hợp việc chuyển đổi vị trí công tác đối với CB, CC, VC để tham mưu tốt về công tác cán bộ; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án còn lại của "Chương trình đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, cán bộ chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" giai đoạn 2012-2020; tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành các chính sách mới đối với CB, CC và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Sở cũng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trên địa bàn thành phố Cần Thơ"; xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung: Quy định về phân cấp quản lý tổ chức, quản lý sử dụng CB, CC, VC; Quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC; Chính sách thu hút nhân tài, khuyến khích nâng cao trình độ đào tạo nguồn nhân lực hiện có; Xây dựng dự thảo Đề án thi tuyển chức danh CB lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương trực thuộc Sở và UBND quận, huyện (thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ). Sở cũng tổ chức 40 cuộc thanh tra việc thực hiện Luật CBCC, Luật VC và các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ và Bộ Nội vụ ở 18 cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra, đã chấn chỉnh và hướng dẫn kịp thời các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý CB, CC, VC. Song song đó, trong những năm qua, Sở đã mở 39 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, với 3.544 lượt CC, VC tham gia học; mở 5 lớp đào tạo 275 CB, CC cấp xã.

Trong công tác đề bạt và bổ nhiệm CB, CC, đối với CB, CC cấp phòng và tương đương thuộc Sở và UBND quận, huyện, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố ban hành quy định trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng, làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định và chịu trách nhiệm về quyết định bổ nhiệm của mình. Đối với các chức danh CB, CC lãnh đạo, quản lý cấp thành phố, Sở Nội vụ căn cứ các quy định hiện hành về công tác bổ nhiệm CB, chủ động làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để thống nhất về nhân sự trình Thành ủy và UBND thành phố xem xét quyết định.

Sau hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các CB, đảng viên trong Đảng bộ Sở Nội vụ đã nâng cao nhận thức trong khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Trong những năm qua, nhiều tập thể và cá nhân được các ngành, các cấp biểu dương khen thưởng và Đảng bộ luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Duy Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: "Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở tiếp tục tăng cường giáo dục nâng cao hơn nữa trong nhận thức và hành động của từng CB, đảng viên, CC, VC, quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm góp phần xây dựng Đảng bộ Sở Nội vụ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao".

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết