02/10/2016 - 16:22

Chi bộ Phòng Nội vụ - Thống kê quận Cái Răng

Khắc phục nhiều hạn chế

Sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Chi bộ Phòng Nội vụ- Thống kê quận Cái Răng đã thực hiện các giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm. Qua gần 4 năm triển khai, thực hiện, đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực cả về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Theo đồng chí Huỳnh Thanh Nga, Phó Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Cái Răng, qua thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, mỗi cá nhân của Phòng Nội vụ và Chi cục Thống kê quận Cái Răng đã tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo quận. Qua gần 4 năm thực hiện NQTW4, cán bộ, đảng viên, công chức (CBCC) của hai đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, đoàn kết xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Cán bộ Phòng Nội vụ quận Cái Răng tập trung nghiên cứu làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo.

Ngay sau đợt kiểm điểm, Chi ủy Phòng tiếp tục phân tích nguyên nhân và bàn giải pháp để khắc phục các mặt hạn chế như: trong lãnh đạo đôi lúc chưa sâu sát với tình hình thực tế; trong đấu tranh xây dựng nội bộ đôi khi chưa kiên quyết… Qua các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, lãnh đạo hai cơ quan chú trọng hơn công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng; kịp thời giúp CBCC giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác và đời sống để an tâm công tác. Chi ủy quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm; kiểm điểm đánh giá hiệu quả công tác, trách nhiệm của CBCC trong thực hiện nhiệm vụ được giao; động viên các CBCC mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng tập thể vững mạnh. Đồng chí Nguyễn Thị Phỉ, đảng viên, chuyên viên Phòng Nội vụ quận, cho biết: "Sau kiểm điểm, các đảng viên thẳng thắn hơn trong thực hiện tự phê bình và phê bình; mạnh dạn đóng góp ý kiến giúp cho từng cá nhân, tập thể thấy được hạn chế để khắc phục…".

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị, tập thể lãnh đạo phòng, chi cục chú trọng hơn đến công tác trao đổi thông tin để từng thành viên lãnh đạo phòng, chi cục có sự thống nhất cao trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; đồng thời phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo và từng CBCC, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để mỗi cá nhân, bộ phận bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo đồng chí Đinh Trạng Nguyên, Chi ủy viên, Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê quận Cái Răng, khi phân công giao việc cụ thể, rõ ràng, lãnh đạo dễ kiểm tra và công chức cũng ý thức hơn trong thực thi nhiệm vụ. Hầu hết công chức chấp hành tốt hơn về lề lối làm việc, khắc phục tình trạng đi trễ về sớm; tham mưu có chất lượng. Ngành thống kê cũng có nhiều chuyển biến trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của quận, phường hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Sau kiểm điểm, việc đề xuất bổ nhiệm cán bộ tại các cơ quan, đơn vị được lãnh đạo Phòng Nội vụ phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, đảm bảo thực hiện tốt quy trình bổ nhiệm cán bộ, từ việc rà soát các tiêu chuẩn đối với các chức danh đến việc lấy phiếu giới thiệu, tín nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức nơi công tác của người được đề xuất bổ nhiệm…Công tác cải cách hành chính cũng có nhiều chuyển biến. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lan, chuyên viên Phòng Nội vụ quận, ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu cho UBND quận cụ thể hóa kế hoạch thực hiện cải cách hành chính trong năm để các đơn vị căn cứ thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, 7 phường và các cơ quan chuyên môn của quận cũng thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông – hiện đại. Quận còn thực hiện liên thông lĩnh vực đất đai từ phường lên quận. Thực hiện chỉ đạo của thành phố về liên thông thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tư pháp (theo Quyết định số 2707/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của UBND thành phố Cần Thơ) đối với các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú đảm bảo giải quyết đúng hạn 100%. Riêng năm 2015, quận chọn phường Phú Thứ thực hiện thí điểm việc trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân để giải đáp về các thủ tục hành chính, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các phường trên địa bàn quận.

Theo đồng chí Huỳnh Thanh Nga, Phó Bí thư Chi bộ Phòng Nội vụ - Thống kê quận Cái Răng, nhằm thực hiện tốt hơn nữa NQTW4, trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục thực hiện các giải pháp trên, chi ủy tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tích cực phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt trong cơ quan; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn của 2 đơn vị...

Bài, ảnh: Nguyễn Huy

Chia sẻ bài viết