09/10/2019 - 15:39

Kết nối khơi nguồn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Ngày 8-10, Trung tâm thông tin khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH Angels 4 Us khai giảng "Chương trình đào tạo dành cho nhà đầu tư quản lý - Cantho Investor Bootcamp 2019 - CASTI Hub 2019". Qua Chương trình, các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiểu rõ hơn về bản chất của quá trình khởi nghiệp; các chuyên gia, nhà quản lý chia sẻ cách thức tận dụng nguồn lực hiệu quả; giới thiệu những chính sách, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đến với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có cơ hội kết nối hỗ trợ nhau cùng phát triển, đóng góp chung vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả vùng.

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phát biểu.

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phát biểu.

Chương trình đào tạo dành cho nhà đầu tư quản lý - Cantho Investor Bootcamp 2019 - CASTI Hub 2019 là hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 175/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tham dự Chương trình có hơn 200 học viên là các nhà quản lý, giám đốc điều hành, sáng lập, đồng sáng lập của các dự án startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sinh viên, giảng viên… đến từ TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL, Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội.

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: Chương trình nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế giúp các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, nhà quản lý hiểu rõ hơn về môi trường khởi nghiệp; giúp các startup nhận diện được phong cách đầu tư trong khởi nghiệp, cách thức dẫn dắt đội nhóm hiệu quả. Đồng thời, tăng cường kết nối mạng lưới các cố vấn, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách, các trung tâm ươm tạo trong và ngoài TP Cần Thơ góp phần thúc đẩy hoạt động hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố và các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Trong 5 ngày (từ ngày 8 đến 12-10-2019), các học viên sẽ được tập huấn, đào tạo các nội dung về: Tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Pháp lý cho khởi nghiệp; Nhận diện và thiết kế phong cách đầu tư trong khởi nghiệp; Môi trường khởi nghiệp và đặc thù vòng đời của dự án khởi nghiệp; Thẩm định đầu tư dự án; Thiết kế kế hoạch hỗ trợ phát triển dự án được đầu tư; Phối hợp các thành tố trong hệ sinh thái tối đa hóa hiệu quả đầu tư cho các dự án. Đặc biệt, trong chương trình sẽ diễn ra Sự kiện "Trình làng dự án khởi nghiệp - Săn Trâu Vàng". Đây là một hoạt động giúp các học viên trải nghiệm quá trình gọi vốn của một dự án khởi nghiệp.

Các học viên tham gia hoạt động thảo luận nhóm.

Các học viên tham gia hoạt động thảo luận nhóm.

Ông Phan Đình Tuấn Anh, người sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH Angels 4 Us (một cộng đồng nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam), cho biết: Nội dung Chương trình được thiết kế dựa trên kiến thức, công cụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuẩn mực nhất trên thế giới; kinh nghiệm áp dụng và trường hợp điển hình thực tế tại Việt Nam. Sau khóa tập huấn, các học viên sẽ hiểu bản chất đầu tư khởi nghiệp; Định hình phong cách đầu tư cho cá nhân và tổ chức;  Phân tích các yếu tố quan trọng và nền tảng khi thẩm định đầu tư dự án khởi nghiệp. Từ đó có cái nhìn toàn cảnh về hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, vai trò của các thành tố trong đó và cách thức phối hợp với nhau để hỗ trợ phát triển dự án khởi nghiệp.

Chương trình Cantho Investor Bootcamp 2019 được kết hợp giữa các bài giảng cùng các buổi thảo luận nhóm giữa người học và giảng viên để đảm bảo các kiến thức của chương trình được áp dụng cũng như tùy chỉnh phù hợp riêng cho mỗi doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sau chương trình, với những kiến thức và kỹ năng thu được, người tham dự có thể thực hiện được các nhiệm vụ của mình. Trong đó, nhà xây dựng chính sách có khả năng xây dựng các hành lang pháp lý, chương trình hỗ trợ sát với các đặc tính của startup và các cấu phần khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Những cá nhân, tổ chức, trường đại học có nhiệm vụ triển khai các chương trình khởi nghiệp trong tổ chức có thể thiết kế được các chương trình tinh gọn giúp startup xây dựng một chiến lược, mô hình phát triển mới tạo đà tăng trưởng đột phá. Ban quản lý vườn ươm có thể tự thiết kế mô hình Tổ chức Thúc đẩy doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực sẵn có, xây dựng được mạng lưới nhà đầu tư và cố vấn cho startup thuộc tổ chức của mình. Nhà đầu tư, cố vấn có thể đánh giá tiềm năng của một khoản đầu tư và  đưa ra quyết định tối ưu khi đầu tư vào startup.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết