26/02/2020 - 20:53

Kết nối 5G: Kỳ vọng và mối lo 

Công ty đa quốc gia Accenture (Ireland) vừa công bố báo cáo “Accelerating the 5G Future of Business” (Tăng tốc tương lai 5G cho Doanh nghiệp) cho thấy gần 80% số người tham gia khảo sát rất kỳ vọng kết nối sẽ mang đến những đột phá lớn, nhưng đi kèm với nó là sự lo lắng ngày càng lớn về những hiểm họa an ninh mạng mới. Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 1.800 người của nhiều công ty khắp các lĩnh vực ở 10 quốc gia. 

Với việc Samsung vừa mới công bố dòng điện thoại mới có kết nối 5G (Galaxy S20, S20+ và S20 Ultra), kết nối tốc độ cao 5G đang sắp được triển khai thực tế rộng khắp. Nó hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tính năng và khả năng mới, nhưng cũng không ít mối lo tấn công mạng mới.

Hơn 1/3 (35%) số người tham gia khảo sát cho biết họ lo lắng về an ninh của kết nối 5G, cao hơn so với 32% trong cuộc khảo sát năm trước. Đáng chú ý hơn, 62% số người tham gia khảo sát đặc biệt lo sợ công nghệ mới sẽ làm cho họ dễ bị tấn công mạng hơn. 

Kỳ vọng 5G

Mạng 5G sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm di động và người dùng sẽ nhận biết điều đó. Hơn 1/2 (57%) số người tham gia cho rằng công nghệ mới sẽ mang đến một cuộc cách mạng, trong khi chưa đến 1/4 (24%) tin rằng không có gì khác 4G.   

Độ trễ thấp, tốc độ nhanh và đáng tin cậy của 5G sẽ mang đến cho người dùng những kỳ vọng lớn. Trong vòng 2 năm, người dùng kỳ vọng sẽ có những lợi ích lớn nhất như hỗ trợ tốt hơn người làm việc di động ngoài hiện trường (67%), truy cập ứng dụng tin cậy và nhanh hơn (67%) và gia tăng cơ hội làm việc từ xa (64%). 

Về phương diện doanh nghiệp, 79% số người tham gia hy vọng 5G sẽ giúp họ kết nối nhiều hơn trong công việc. Khoảng 78% tin tưởng công nghệ mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Mạng 5G cũng được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng hiệu suất làm việc (77%) và cải tiến các hoạt động (76%).

Trong khi các nhà mạng di động đang bắt đầu triển khai 5G trên quy mô lớn, sự đón nhận công nghệ mới của các doanh nghiệp vẫn ở trong trạng thái chập chững. Hơn 1/2 (54%) số doanh nghiệp đang thử nghiệm hay triển khai ứng dụng một phần 5G, nhưng có đến 34% chưa sử dụng nó dưới bất cứ hình thức nào - tình trạng này sẽ thay đổi trong những năm tới.    

Mối lo 5G

Mặc dù đầy hào hứng, các chuyên gia cũng lo ngại về một số khía cạnh tiêu cực của 5G, đặc biệt là an ninh và chi phí. Các trở ngại hàng đầu trong việc đón nhận 5G trong 3 năm tới là các mối lo an ninh (35%) và đầu tư trước (31%). 

Mối quan hệ giữa kết nối 5G và an ninh là phức tạp. Nhìn chung, phần lớn số người tham gia (68%) tin rằng 5G sẽ giúp  doanh nghiệp của họ an toàn hơn. Tuy nhiên, thách thức an ninh còn tùy thuộc vào hạ tầng mạng. 

Các mối lo an ninh bao gồm riêng tư người dùng (41%), số thiết bị kết nối (37%), truy cập dịch vụ (34%) và hợp nhất chuỗi cung ứng (29%). 

Về các thiết bị kết nối, khoảng 74% số người tham gia cho biết họ lo ngại nhiều thiết bị kết nối hơn sẽ mang đến nhiều nguy cơ rò rỉ dữ liệu hơn. Họ cho rằng đón nhận 5G đồng nghĩa với việc họ sẽ cần xác định lại các quy trình và chính sách an ninh.    

Để chuẩn bị cho cả các thách thức an ninh và chi phí liên quan đến 5G, Accenture cho rằng người dùng nên tìm kiếm hỗ trợ bên ngoài. Các doanh nghiệp đối tác nhiều khả năng sẽ làm việc với các công ty dịch vụ và phần mềm (44%), các công ty dịch vụ đám mây (43%) và các nhà cung cấp thiết bị (31%). Accenture cũng nhận định những doanh nghiệp thành công nhất sẽ là những doanh nghiệp sớm bắt đầu các quan hệ đối tác đó và tạo ra những kế hoạch cụ thể cho tương lai 5G.

LÊ PHI (Theo TechRepublic)

Chia sẻ bài viết