05/04/2015 - 09:54

IS chiêu dụ thanh niên phương Tây như thế nào?

Nếu như một thập kỷ trước đây, al-Qaeda "chiêu binh mãi mã" bằng cách gặp trực tiếp các tân binh tiềm năng, thì bây giờ mọi chuyện dường như hoàn toàn ngược lại đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Chúng có thể tuyển dụng tân binh ở những nơi cách chúng hàng ngàn cây số một cách dễ dàng.

Với một ngân sách được cho gần 2 tỉ USD cùng những đoạn video hấp dẫn mà IS tung lên mạng, trong đó chúng dùng các tay súng thánh chiến đẹp trai, râu ria rậm rạp để "lòe" phụ nữ rằng đây có thể là chồng tương lai của họ, hoặc các nữ chiến binh trùm kín mặt vai mang khẩu Kalashnikov trong khi hết lời ca ngợi Vương quốc Hồi giáo và đảm bảo một "vé đến thiên đường", IS đã khiến nhiều người ngoại quốc, đặc biệt là tuổi teen, dễ dàng "xiêu lòng". Aqsa Mahmood là một ví dụ. Theo CNN, một buổi sáng tháng 10-2013, thiếu nữ 17 tuổi người Anh này nói với gia đình là đi đến trường nhưng sau đó không bao giờ quay về nhà. Thay vì đến lớp học, Aqsa đã tìm cách tới Syrie. Tháng 2 vừa qua, cô kết hôn cùng một tay súng thánh chiến và trở thành "kênh quảng bá" hữu hiệu của IS.

IS thường dùng hình ảnh các nam chiến binh đẹp mã để thu hút các thiếu nữ. Ảnh: Fox News

CNN cho biết, chiến lược tuyển dụng tân binh của al-Qaeda một vài năm trước đây thường bao gồm việc tung ra các đoạn video ghi lại cảnh vài người đàn ông râu dài huênh hoang bằng tiếng A-rập phía trước một lá cờ đen, tiếp theo đó là hình ảnh một chiếc xe tải nổ tung khi đang nhằm mục tiêu vào những người Mỹ. Trong khi đó, cách chiêu mộ tân binh của IS hiện nay khác "một trời một vực" so với al-Qaeda. Các đoạn video tuyên truyền của chúng (dĩ nhiên là có cả phiên bản tiếng Anh) tuy cũng chứa những lời lẽ kích động bạo lực và cố tình diễn dịch sai đạo Hồi nhưng nó chuyên nghiệp hơn sản phẩm của al-Qaeda, và các cơ quan chức năng không thể khống chế sự phát tán của các đoạn video dạng này vì IS biết khai thác tối đa sức mạnh của cổ máy truyền thông xã hội.

IS hiểu rằng đối với người trẻ, việc trở thành một cô dâu thánh chiến hoặc một tay súng nghe có vẻ hấp dẫn hơn nhiều so với việc trở thành một kẻ đánh bom tự sát, do đó cách thức dùng "trai xinh, gái đẹp" cùng với các khoản lợi ích để "dụ" các tân binh rất được IS ưa chuộng. Với phương thức này, hàng loạt thanh thiếu nhiên phương Tây đã và đang bị lôi kéo vào một thế giới được tô vẽ lãng mạn và quyến rũ nhưng đa số họ đều không nhận thấy những nỗi đau khổ thực sự do IS gây ra.

Giới chuyên gia cho rằng, với cách thức tuyển dụng trên, IS đang giành chiến thắng trong cuộc chiến tuyên truyền dù chính phủ phương Tây đã không ít lần nỗ lực đóng cửa các trang web và phương tiện truyền thông xã hội của chúng. Theo giới chức tình báo, khoảng 1/4 trong số 20.000 tay súng nước ngoài tới Syrie và Iraq gia nhập IS là người châu Âu, Bắc Mỹ và Úc.

TRÍ VĂN (Theo CNN, WSJ)

Chia sẻ bài viết