31/10/2012 - 20:41

Intel phát triển chip 48 nhân cho điện thoại thông minh và máy tính bảng

Mặc dù điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện tại đã được trang bị các bộ xử lý rất mạnh nhưng chúng chưa thể giải quyết công việc như máy tính, chính vì vậy Intel đang lên kế hoạch cho một tương lai mới. Các nhà nghiên cứu của Intel đã bắt tay vào phát triển một chip xử lý 48 nhân để chuẩn bị cho một kỷ nguyên điện thoại thông minh và máy tính bảng được sử dụng như một chiếc máy tính chính của người dùng trong 5 đến 10 năm nữa.

 

Enric Herrero, một nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Intel tại Barcelona (Tây Ban Nha), cho biết hiện họ đã chế tạo được một mẫu chip 48 nhân để chạy các ứng dụng khác nhau trên mỗi nhân trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Hiện tại, một số thiết bị di động nhỏ đã sử dụng các chip đa nhân, 2 nhân hay 4 nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng chip 48 nhân trên một thiết bị di động nhỏ sẽ mở ra một thế giới hoàn toàn mới.

Vào lúc này, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm giải pháp để khai thác một cách tốt nhất nhiều nhân trên một thiết bị. Enric Herrero giải thích, một bộ xử lý đơn nhân sẽ xử lý công việc từng bước một. Với nhiều nhân, nó sẽ chia đều công việc ra cho mỗi nhân. Người dùng sẽ có thể dễ dàng mã hóa một email trong khi vẫn đang sử dụng các ứng dụng ngốn tài nguyên hệ thống khác.

Nhà nghiên cứu Tanausu Ramirez cũng chỉ ra rằng, khi xem một tập tin video độ nét cao, chip 48 nhân sẽ có thể sử dụng các nhân khác nhau để giải mã các khung hình khác nhau cùng một lúc, mang đến cho người dùng một trải nghiệm video trơn tru. Nếu sử dụng một nhân hoạt động gần tối đa công suất sẽ tốn nhiều điện năng, nhiều nhân có thể chạy song song với nhiều công việc khác nhau sẽ tiêu hao điện năng ít hơn.

Giám đốc công nghệ Justin Rattner của Intel nhận định rằng phát triển chip 48 nhân là một bước đi hợp lý vì nhu cầu của người dùng ngày càng cao và sắp tới họ sẽ đòi hỏi điện thoại và máy tính bảng phải nhận dạng giọng nói và giao tiếp giống như con người.

Hiện cũng có một vấn đề mà các nhà nghiên cứu đang phân vân là làm sao đảm bảo phần mềm phải phát triển kịp với những bước tiến của phần cứng. Cho đến lúc này, vẫn chưa có nhiều ứng dụng khai thác 8 nhân, chớ nói gì đến 48 nhân.

Tuy nhiên, nhà phân tích Patrick Moorhead thuộc công ty Moor Insights and Strategy, vẫn tin rằng một khi phần cứng đã sẵn sàng, phần mềm cũng sẽ hưởng ứng theo. Cũng theo ông, với 48 nhân và phần mềm thông minh hơn, điện thoại thông minh và máy tính bảng chắc chắn sẽ đóng vai trò như một chiếc máy tính được sử dụng thường xuyên của người dùng.

Lê Phi (Theo Pcworld)

Chia sẻ bài viết