29/03/2017 - 20:42

Intel Optane Memory – “Cuộc cách mạng” mới cho ổ đĩa lưu trữ

Intel vừa chính thức công bố hai thiết bị lưu trữ dựa trên công nghệ Optane Memory dành cho người dùng đầu tiên, hứa hẹn sẽ tạo ra một "cuộc cách mạng" mới cho ổ đĩa lưu trữ. Các ổ đĩa Optane Memory đang gây nhiều chú ý do có tốc độ nhanh hơn rất nhiều trong khi giá thành không đắt hơn so với ổ đĩa SSD dùng công nghệ NAND hiện tại, đồng thời vẫn tương thích với thiết bị cũ.

Hai ổ đĩa Optane Memory mới của Intel bao gồm: một mẫu 16GB với giá 44 USD, và một mẫu 32GB với giá 77 USD. Cả hai đều cực nhanh với tốc độ đọc lên đến 1,2 Gigabyte/giây và tốc độ ghi 280 Megabyte/giây. Chúng sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 24-4 tới.

 

Tuy nhiên, những ổ đĩa Optane Memory đầu tiên này chưa cho phép bạn cài đặt hệ điều hành Windows 10. Thay vào đó, chúng chủ yếu được sử dụng như những "ổ đĩa đệm" tăng tốc cho ổ đĩa cứng HDD truyền thống, nhờ một công nghệ giống như Smart Response Technology mà Intel đã giới thiệu hồi năm 2011.

Những ai đặt hy vọng vào các ổ đĩa mới sẽ thay thế ổ đĩa đang dùng có thể khá thất vọng vì hai ổ đĩa Optane Memory này không dành cho những người chạy đua công nghệ, hay những người đã có máy tính mạnh. Chúng nhắm đến phần đông người dùng vẫn đang sử dụng ổ đĩa cứng cơ học HDD truyền thống, khi khoảng 80% số máy tính để bàn trên toàn cầu vẫn sử dụng loại ổ đĩa cứng này – theo thống kê của IDC. Bên cạnh đó, người dùng cũng sẽ tiếp tục sử dụng ổ đĩa cứng HDD, do giá thành mỗi Megabyte rẻ hơn rất nhiều. Intel khẳng định bạn chỉ việc gắn thêm ổ đĩa Optane Memory mới vào máy tính đang sử dụng, tốc độ ổ đĩa sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

"Tuyên chiến" với SSD

Khi giá của một ổ đĩa SSD SATA 128GB hiện đã giảm xuống khoảng 50-60 USD, bạn có thể thắc mắc tại sao phải nghĩ đến ổ đĩa Optane Memory mới (không hề rẻ hơn). Intel giải thích rằng phần lớn người dùng không muốn bỏ phí bất kỳ dung lượng trống nào. Họ thường tận dụng để lưu trữ ảnh và video của mình. Cấu hình máy tính với một ổ đĩa SSD và một ổ đĩa HDD đã là tiêu chuẩn với người dùng cao cấp, nhưng không phổ biến với người dùng phổ thông. Sẽ có trường hợp bạn bè hay người thân của bạn lưu hình ảnh đầy ổ đĩa khởi động, nhưng ổ đĩa HDD lại gần như trống trơn. Ổ đĩa Optane Memory sẽ nhắm đến người dùng kiểu đó với tốc độ tương đương đến nhanh hơn SSD, cùng dung lượng sẽ tăng lên đến 1TB hay 2TB như họ đã quen dùng trước đây.

Intel khẳng định tốc độ của ổ đĩa Optane Memory chỉ có nhanh hơn ổ đĩa SSD, do có khả năng đạt hiệu suất cao nhất với thời gian truy cập dữ liệu ngắn hơn rất nhiều. Mặc dù mang "hơi hướng" của Smart Response Technology, việc thiết lập lại dễ dàng hơn rất nhiều.

Khi nào được tiếp cận Optane Memory?

Ổ đĩa Optane Memory ban đầu có một hạn chế là chỉ tương thích với máy tính trang bị cả bo mạch chủ dòng 200-series và bộ xử lý Kaby Lake (Core thế hệ 7). Dẫu vậy, Rob Cooke, phó giám đốc bộ phận công nghệ lưu trữ của Intel, tin rằng việc tung ra hai ổ đĩa Optane Memory này là một bước ngoặt, đánh dấu một tương lai mới cho ổ đĩa lưu trữ.

Một số nhà sản xuất như Dell, HP và Intel đã lên kế hoạch sẽ tung ra máy tính trang bị ổ đĩa Optane Memory trong những tháng tới. Theo hãng Dell, ổ đĩa Optane Memory có thể giúp giảm chi phí sản xuất máy tính vì một chiếc máy tính có thể dùng HDD làm ổ đĩa lưu trữ chính, còn Optane Memory đóng vai trò bộ nhớ đệm để tải hệ điều hành và các ứng dụng quan trọng. Giải pháp này sẽ nhanh hơn và rẻ hơn so với một máy tính chỉ dùng SSD. 

LÊ PHI (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết